x close

ร้องเพลงกล่อมลูก ลูกฉลาด แม่สุขใจ

ร้องเพลงกล่อมลูก
การกอดลูกไว้ในอ้อมอก ร้องเพลงเบา ๆ ลูกจะรับรู้ได้ถึงความอบอุ่น

ร้องเพลงกล่อมลูก ลูกฉลาด แม่สุขใจ (modernmom)
เรื่อง : กิ่งกาญจน์ ศรีปริญญาศิลป์

          เคยสังเกตกันไหมคะว่า ทำไมคนโบราณถึงได้ให้ความสำคัญกับการร้องเพลงกล่อมเด็กนัก ดูได้จากเพลงกล่อมเด็กที่สืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีจำนวนไม่น้อย และยังใช้ได้จนถึงตอนนี้ บางคนบอกว่าสมัยก่อนยังไม่มีเครื่องมือทันสมัย เพลงกล่อมเด็ก จึงเป็นหนทางเดียวที่จะทำให้เด็กหลับสบายและรู้สึกสบายใจ เพลงกล่อมเด็กไม่ได้ให้ประโยชน์แก่ทารกอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังให้ประโยชน์สำหรับคุณแม่ไม่น้อย เราไปดูกันว่าในทุก ๆ วันที่ร้องเพลงให้ลูกน้อยฟังนั้น ใครได้รับประโยชน์อะไรบ้าง

Baby ฟังเพลงกล่อมเด็ก ลูกฉลาดและแข็งแรง


          ในวัยตั้งแต่แรกเกิดนั้น ทารกที่เพิ่งลืมตาดูโลกจะมีทั้งความกลัว ความกังวล ไม่วางใจต่อโลกใบนี้ด้วยสภาวะแวดล้อมที่ยังไม่คุ้นเคยเสียงเพลงและทำนองกล่อมลูกนี้เองคือ สิ่งที่ช่วยทำให้ทารกรู้สึกผ่อนคลายสบายใจขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเป็นเสียงร้องเพลงของแม่ ความกลัวต่าง ๆ จะหายไป เปลี่ยนเป็นความอบอุ่นใจมาแทนที่

          ลูกน้อยที่ฟังแม่ร้องเพลงจะหลับสบาย และหลับสนิทกว่าการหลับโดยลำพัง ซึ่งยิ่งหลับสนิทเท่าไร การพัฒนาสมองและความแข็งแรงของร่างกายก็จะมากขึ้นเท่านั้น มีงานวิจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น ศูนย์การแพทย์เบธ อิสราเอล ดีคอนเนสส์ ในนิวยอร์กที่ยืนยันว่า การร้องเพลงกล่อมลูกจะช่วยให้ระบบหัวใจและระบบหายใจทำงานของทารกดีขึ้นอีกด้วย

          ในระหว่างที่เพลงได้ถูกดำเนินขับกล่อมไปนั้น เป็นเวลาที่เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายของลูกกำลังก่อรูปและพัฒนา การจดจำเล็ก ๆ ค่อย ๆ ก่อเกิดขณะที่เราต่างไม่รู้ตัวว่าเสียงเหล่านั้นได้กลายเป็นสิ่งแวดล้อมสำหรับการเรียนรู้ของลูกซึ่งเป็นเหตุผลที่ว่า ยิ่งลูกได้ฟังแม่ร้องเพลงบ่อยเท่าใด ลูกสามารถแยกแยะเสียงแม่ออกจากเสียงของคนอื่น ๆ ได้มากและเร็วขึ้นด้วย

          เพลงกล่อมลูกนั้นได้รับการศึกษามานานว่ามีผลต่อการสร้างความผูกพันระหว่างแม่ลูก และช่วยพัฒนาการทางจิตใจให้มั่นคงขึ้น นั่นคือการที่ทารกจะมีบุคลิกร่าเริง อารมณ์ดี ไว้วางใจและรู้สึกปลอดภัยเมื่อได้ยินเสียงเพลงจากแม่ การศึกษายังพบว่าลูกที่ฟังแม่ร้องเพลงกล่อมเป็นประจำจะเป็นเด็กที่พูดได้เร็วขึ้น เข้าใจคำศัพท์ได้ดีและตอบรับการสื่อสารได้ดีด้วย

          นอกจากนี้การฟังเพลงกล่อมเด็กบ่อย ๆ ยังทำให้เด็กรู้สึกรักในเสียงดนตรีที่สามารถเปลี่ยนมาเป็นนิสัยการรักดนตรี รักการร้องเพลงได้เมื่อโตขึ้น ซึ่งเสียงเพลงนี้เองเป็นกิจกรรมสำคัญมากที่ใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นความสนุกสนาน ทักษะการสื่อสาร การมีสมาธิ และความเฉลียวฉลาดอีกด้วย

Mom ร้องเพลงกล่อมเด็ก คุณแม่สุขใจ ไร้โรค

          เสียงอืออาจากลำคอของคุณแม่ ไม่ว่าจะร้องเพลงเพราะหรือไม่ และจำเนื้อเพลงได้มากน้อยแค่ไหนก็ตาม เพลงที่แม่ร้องกล่อมให้ลูกฟังนั้นเปรียบเสมือนการสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูก และสำหรับคุณแม่แล้วนั่นคือการผลิตสารอาหารที่ดีต่อร่างกายเช่นกัน

          คุณแม่ที่ร้องเพลงกล่อมลูกเป็นประจำนั้น จะได้รับการตอบสนองจากสมองให้หลั่งสารความสุขออกมา หลังร้องเพลงกล่อมลูกไปสักระยะหนึ่งคุณแม่จะพบว่าอาการอ่อนล้า ตึงเครียดจากภาระอันหนักหน่วงจะค่อย ๆ ผ่อนคลายลง ความวิตกกังวลจะถูกสลายไปทีละนิด อารมณ์คุณแม่จะแจ่มใสขึ้นโดยไม่รู้ตัว

          สำหรับคุณแม่ที่มีภาวะซึมเศร้าหลังคลอด นั่นคือกลุ่มแรกที่ควรจะฝึกฝนร้องเพลงกล่อมลูก เพราะการเปล่งเสียงร้องเพลง การนับจังหวะ การโยกตัวไปมาเบา ๆ นี้เอง คือยารักษาอาการซึมเศร้าได้เป็นอย่างดี เพลงกล่อมลูกที่มีท่วงทำนองอ่อนหวานจะช่วยให้คุณแม่ระบายความซึมเศร้าออกไปช้า ๆ ทีละเล็กละน้อยจนสามารถกลับมาร่าเริงได้ในที่สุด

          วิธีการกล่อมลูกที่ดีที่สุดคือ การกอดลูกไว้ในอ้อมอก ร้องเพลงเบา ๆ จนกระทั่งลูกหลับ จากนั้นค่อย ๆ วางลงบนที่นอนของลูกและร้องเพลงกล่อมต่อไปอีกสักพัก ลูกน้อยก็จะหลับสนิทไปพร้อมกับความสุข ซึ่งช่วงเวลานี้เองที่ประสาทสัมผัสของลูกจะได้รับการกระตุ้นและพัฒนา ส่วนคุณแม่เองจะรับรู้ได้ถึงความอบอุ่น สัมผัสได้ถึงความรักที่ตนเองมีต่อลูก

          สิ่งเหล่านี้จะนำพาความรู้สึกดีต่อตัวเอง ต่อครอบครัวพร้อมต่อเนื่องด้วยกำลังใจที่จะทำให้ชีวิตในวันต่อ ๆ ไปดีขึ้นด้วยความสุขอีกด้วยค่ะ


           
ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.19 No.226 สิงหาคม 2557

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร้องเพลงกล่อมลูก ลูกฉลาด แม่สุขใจ อัปเดตล่าสุด 25 กันยายน 2557 เวลา 11:47:15 7,339 อ่าน
TOP