x close

ขิง ดีต่อแม่ท้อง

 อาหารสําหรับแม่ตั้งครรภ์

"ขิง" ดีต่อแม่ท้อง (รักลูก)
เรื่อง : จันทนา เรียบเรียงจากการสัมภาษณ์ คุณเพชรนภา องค์ตระกูลกิจ ผู้จิตการโภชนคลินิก โรงพยาบาลสมิติเวชศรีนครินทร์

           "ขิง" เป็นสมุนไพรไทยที่มีความเผ็ดร้อน จึงทำให้แม่ท้องบางคนรู้สึกไม่ชอบ หรือไม่กล้าลิ้มรสความอร่อย จริง ๆ แล้วขิงมีคุณประโยชน์มาก และดีสำหรับแม่ท้องด้วย Food for Mom ฉบับนี้จะทำให้คุณแม่รู้ว่าขิงที่แสนเผ็ดนั้นมีประโยชน์กับคุณแม่ท้องอย่างไร และสามารถปรุงอาหารอะไรได้บ้าง

Wonderful of Ginger

           "ขิง" คือพืชที่รากอยู่ใต้ดิน รากขิงหรือแง่งขิงนี้แหละค่ะที่มีรสเผ็ดร้อน และสามารถนำมาปรุงเป็นอาหารได้หลากหลาย ทั้งปั่นเป็นสมูทตี้ ผัด ทอด และอื่น ๆ ที่สำคัญคือขิงเป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์ทางยาและทางโภชนาการมากมาย การแพทย์จีนแนะนำให้ใช้ขิงในการรักษาและป้องกันปัญหาสุขภาพมานานกว่า 2,000 ปีแล้ว ในวงการแพทย์สมัยใหม่ขิงก็ได้ยอมรับเช่นกัน

           ประโยชน์ของขิงนั้นมีตั้งแต่ช่วยย่อยอาหาร ลดอาการปวดกล้ามเนื้อจากการออกกำลังกาย บรรเทาอาการปวดในผู้ป่วยโรคไขข้ออักเสบและโรคข้อเข่าเสื่อม แก้คลื่นไส้จากการเมารถ เมาเรือ บรรเทาการปวดหัวไมเกรน ปวดประจำเดือน ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการไอและหายใจติดขัด รักษาระดับน้ำตาลในเลือด และอาจช่วยชะลอการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักได้ด้วยนะคะ

"ขิง" สิ่งที่แม่ท้องไม่ควรพลาด

           การกินขิงนั้นมีประโยชน์ต่อแม่ท้อง และความร้อนของขิงก็ไม่กระทบต่อลูกในท้องด้วย เนื่องจากความร้อนจะอยู่เฉพาะในส่วนของระบบทางเดินอาหารเท่านั้น แต่ความร้อนจากอาหารที่ส่งผลต่อลูกในท้องน่าจะเป็นความเผ็ดจากพริกมากกว่า เพราะทำให้ท้องอืดได้ เมื่อคุณแม่ทรมาน ลูกก็อยู่ไม่สุขสบายแน่นอนค่ะ

           ขิงยังมีสรรพคุณทางยา ช่วยแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลม แก้อาการคลื่นไส้อาเจียน ทั้งยังเป็นพืชสมุนไพรที่ช่วยให้ปริมาณน้ำนมของคุณแม่เพิ่มขึ้นด้วย ดังนี้ค่ะ

           1. ขับลมลดท้องอืด การที่แม่ท้องมีอาการท้องอืดก็เพราะมดลูกเริ่มดันกระเพาะอาหาร ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่ดีนัก การกินขิงจึงช่วยให้ลำไส้บีบตัวได้ดี อาการท้องอืดของคุณแม่ก็จะลดน้อยลงได้

           2. บรรเทาอาการแพ้ท้อง ขิงเป็นสมุนไพรที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ และมีส่วนผสมของน้ำมันหอมระเหย ที่ช่วยทำให้คุณแม่คลายความวิงเวียนและคลื่นไส้จากอาการแพ้ท้อง

           3. ลดการบวมและสร้างน้ำนม ช่วงใกล้คลอดไปจนถึงหลังคลอด คุณแม่อาจมีอาการบวม ขิงจะช่วยขับน้ำและเหงื่อออกมาและลดบวมได้ เมื่อร่างกายปรับเข้าสู่ภาวะปกติ การสร้างน้ำนมก็จะดีขึ้นด้วย
นอกจากนี้ในทางโภชนาการขิงยังเป็นตัวเสริมธาตุเหล็ก ช่วยบำรุงเลือดของคุณแม่ตั้งครรภ์ ช่วยสร้างตัวเม็ดเลือดแดง ทำให้มีการนำพาออกซิเจนได้ดีขึ้นด้วยนะคะ

"3 เมนูขิง" ที่แม่ท้องควรชิม

           1. ไก่ผัดขิงขับลม เป็นเมนูที่มีทั้งโปรตีนจากเนื้อไก่ สารต่อต้านอนุมูลอิสระและน้ำมันหอมระเหยจากขิงกระตุ้นให้เกิดการขับลม ขิงซอยประมาณ 1 ช้อนโต๊ะให้ฤทธิ์ร้อนเพียงพอที่อวัยวะในระบบทางเดินอาหารจะบีบตัวได้ดีขึ้น

           2. ยำปลาทูใส่ขิงเพิ่มน้ำนม ยำปลาทูรสเปรี้ยวเพิ่มวิตามินซี มีรสเผ็ดเล็กน้อยจากพริกและขิง ซอยละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ สามารถเพิ่มน้ำนมให้คุณแม่ได้ นอกจากนี้ปลาทูยังมีโปรตีนคุณภาพสูง ร่างกายดูดซึมไปใช้งานได้ง่าย พร้อมโอเมก้า 3 และดีเอชเอ ช่วยเพิ่มคุณภาพให้น้ำนมคุณแม่อีกด้วยค่ะ

เคล็ดลับ เลือกขิงก่อนปรุง

           การกินขิงนั้นคุณแม่ควรกินเป็นเครื่องเคียงนะคะ ไม่ใช่กินเป็นอาหารหลัก ที่สำคัญคือควรเลือกกินขิงที่เรานำมาซอยเอง เพราะการซื้อขิงที่ซอยมาแล้วจะเห็นว่ามีลักษณะซีดขาวหรือมีสีเหลืองมากเกินไป คุณแม่อาจจะเจอกับสารฟอกขาวเข้าไปโดยไม่รู้ตัวได้ค่ะ

           3. น้ำต้มขิงแก้แพ้ท้องและวิงเวียน ขิงที่ถูกต้มนานประมาณ 2-5 นาทีจะยังคงสรรพคุณของน้ำมันหอมระเหยจะช่วยบรรเทาอาการแพ้ท้องได้ โดยคุณแม่อาจดื่มน้ำขิงอย่างเดียวหรือเติมน้ำตาลลงไปเล็กน้อยก็ได้ พกขิงแช่อิ่มไว้ในรถยามเดินทางช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้วิงเวียนได้เช่นกันนะคะ

           วางใจได้แล้วนะคะว่า ขิงไม่เป็นอันตรายและมีประโยชน์มากมายต่อแม่ท้อง ดังนั้นเข้าครัวครั้งหน้า อย่าลืมหยิบขิงมาปรุงอาหารด้วยนะคะ


          
 




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 31 ฉบับที่ 376 พฤษภาคม 2557

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขิง ดีต่อแม่ท้อง อัปเดตล่าสุด 5 มิถุนายน 2557 เวลา 13:40:01 50,500 อ่าน
TOP