x close

10 เรื่องจริง พ่อแม่มือใหม่ไม่เคยรู้

 พ่อแม่มือใหม่

10 เรื่องจริง พ่อแม่มือใหม่ไม่เคยรู้ (รักลูก)


           ไม่มีใครเคยเป็นพ่อแม่จนกระทั่งมีลูกคนแรกจริงไหมคะ และแน่นอนว่ามีหลายต่อหลายเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่เพิ่งมารู้ก็ตอนที่มีลูกนี่เอง ต่อไปนี้เป็นเรื่องจริง 10 ประการ ที่ Karyn คุณแม่วัยสามสิบกว่าเจ้าของบล็อก Girl of Cardigon ค้นพบด้วยตัวเอง และเธอแอบกระซิบว่าไม่มีใครเคยบอกเธอมาก่อนเลยค่ะ

           1. เราเป็นพ่อแม่ที่แย่สุด ๆ และดีเกินคาดในเวลาเดียวกันในแต่ละเช้าเราจะเป็นพ่อแม่หลากสไตล์ เพราะลูกน้อยก็ไม่เคยเหมือนเมื่อวานเลยสักวัน บางครั้งอาจเปลี่ยนโหมดต่อหน้าต่อตาเลยก็ได้

           2. หลังคลอดดูไม่ได้เลย ทั้งอ้วนเผละ อึดอัด น่าเกลียด แต่อย่าลืมนะคะว่า เราเพิ่งสร้างคน ๆ หนึ่งขึ้นมาทั้งคน สิ่งที่ควรทำคือเลือกกินอาหารดี ๆ ออกกำลังกาย และนึกถึงเรื่องดี ๆ ของตัวเองค่ะ

           3. ลูกเราไม่เหมือนเด็กคนอื่น ก็เพราะเป็นคนละคนกันยังไงคะ เขาจึงไม่ได้ทำเป็น หรือชอบอย่างที่ในหนังสือหรือเพื่อนบ้านบอก และคนที่จะรู้จักลูกเราดีที่สุดก็คือคนเป็นพ่อเป็นแม่นั่นเอง

           4. ไม่จำเป็นต้อง "ง่าย" เสมอไป ในการเลี้ยงลูก บางครั้งสิ่งที่ยากอาจดีมาก ๆ ก็ได้ บางอย่างที่เราคิดว่ายากสุด ๆ ก็อาจง่ายดายได้เช่นกัน แบบนี้ Karyn เรียกว่า "เรื่องมหัศจรรย์" ค่ะ ซึ่งเกิดขึ้นได้กับพ่อแม่ทุกคนบนโลกนี้

           5. อยู่กับอึ พ่อแม่หนีไม่พ้นเรื่องอึของลูก เพราะต้องทั้งสังเกต ดม ล้าง จดบันทึก และเก็บอึลูกอยู่ตลอดเวลา จึงต้องทำใจให้ชิน

           6. ถ้ารู้จักรับฟัง อะไร ๆ ก็จะง่ายขึ้น พอคนอื่นรู้ว่าเรากำลังเลี้ยงลูกเล็ก ๆ ใคร ๆ ก็มักจะเข้ามาแนะนำ "ทำแบบนี้สิ ลูกพี่ก็เคยเป็น" บางคนอาจรู้สึกว่าเยอะไปจนเบื่อที่จะฟัง ที่จริงเลือกรับฟังไว้ก็ไม่น่าเสียหายอะไรนะคะ ดีเสียอีกที่มีคนสนใจห่วงใยเรา

           7. ถึงเวลาต้องยืดหยุ่น เวลามีลูกอะไร ๆ ก็ดูจะไม่ได้ดั่งใจไปเสียหมด ไม่ว่าจะเป็นเวลานอน การแต่งตัว หรือความสัมพันธ์เราต้องรู้จักยืดหยุ่นค่ะ และต้องยอมรับว่าหลายอย่างอาจไม่เข้าที่เข้าทางเหมือนแต่ก่อน แต่ทุกอย่างจะเรียบร้อยในที่สุด

         
           8. ชุมชนที่ดีสำคัญที่สุด เอาไว้พักกายพักใจจากเรื่องชวนปวดหัวนอกบ้าน เพราะสังคมที่ดีจะช่วยโอบอุ้มลูกแทนเราเวลาที่เราอ่อนล้า คนรอบข้างจะคอยเตือนใจให้เราไม่ลืมว่าเราเป็นใครเวลาที่เริ่มรู้สึกท้อแท้

           9. พ่อแม่มือใหม่ต้องให้กำลังใจกัน จะวิพากษ์วิจารณ์กัน หรือจะชื่นชมยินดีต่อกัน เลือกไม่ยากเลยใช่ไหมคะ คงไม่มีใครอยากเสียเวลามานั่งอิจฉาเรา เขาสนมากกว่าว่าลูกเราน่ารักยังไง เอามาแชร์กันค่ะ

           10. ถ้าไม่หยุดก็สำเร็จไม่ยาก หลังจากลูกครบ 1 ขวบ ไม่มีใครรู้แน่ว่าจะเป็นยังไงต่อไป เราต้องเรียนรู้ค่ะ โดยเฉพาะจากความผิดพลาดที่ผ่านมา เพื่อจะได้เป็นพ่อแม่ที่ดีขึ้นทุกวัน ๆ ลองเปิดใจ ลองทำดู ถ้าไม่ได้ผลก็แค่เปลี่ยนวิธีใหม่เท่านั้นเอง






ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 32 ฉบับที่ 373 กุมภาพันธ์ 2557

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 เรื่องจริง พ่อแม่มือใหม่ไม่เคยรู้ อัปเดตล่าสุด 24 เมษายน 2557 เวลา 14:09:59 2,188 อ่าน
TOP