รู้ก่อน ... ป้องกันการแท้ง

วิธีป้องกันการแท้ง

รู้ก่อน...ป้องกันการ “แท้ง” (M&C แม่และเด็ก)
เรื่อง : นลัน

          แม้คำว่า "แท้ง" จะเป็นเรื่องที่คุณแม่ตั้งครรภ์จะไม่อยากได้ยิน แต่ถ้าไม่ทำความรู้จักกับมัน เราคงไม่สามารถป้องกันสิ่งที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นนี้ได้ จริงมั้ยคะ

การแท้งจากความผิดปกติของทารก

          การแท้งพบได้ประมาณ 10-12 เปอร์เซ็นต์ ของการตั้งครรภ์โดย 80 เปอร์เซ็นต์ ของการแท้ง มักเกิดขึ้นในช่วง 12 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ ซึ่งอัตราการแท้งจะสูงขึ้นในคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีอายุมาก จากสถิติพบว่า คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีอายุมากกว่า 40 ปี มีโอกาสแท้งสูงถึง 26 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

          สาเหตุที่แท้จริงของการแท้งยังไม่ทราบแน่ชัด แต่พบว่าถ้าเป็นการแท้งในช่วงครรภ์อ่อน ๆ มักเกิดจากความผิดปกติของทารกในครรภ์ ทำให้ทารกเสียชีวิต ซึ่งน่าจะเป็นความผิดปกติของไข่ที่ถูกผสม เนื่องจากพบว่า 50-60 เปอร์เซ็นต์ ของเด็กที่แท้งในไตรมาสแรกนี้มีความผิดปกติของโครโมโซม โดยอุบัติการณ์ของทารกที่มีโครโมโซมผิดปกติจะสูงขึ้น เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์มีอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป

ปัจจัยเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดการแท้ง

          อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยจากคุณแม่ซึ่งทำให้เกิดการแท้งได้ ซึ่งอย่างที่บอกข้างต้นค่ะว่า เราควรเรียนรู้ไว้ก่อนว่า สิ่งใดบ้างที่อาจนำไปสู่การแท้ง เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

ปัจจัยเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดการแท้ง เช่น

          ภาวะทุพโภชนาการชนิดรุนแรง ซึ่งคุณแม่สามารถป้องกันได้ด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบถ้วนทั้ง 5 หมู่

          การติดเชื้อจากการเจ็บป่วย เช่น ปอดบวม ทางเดินปัสสาวะอักเสบ ไข้หวัดใหญ่ ตับอักเสบ เริม วัณโรค มีความผิดปกติของฮอร์โมน เช่น ไทรอยด์ ฮอร์โมนต่ำ ฯลฯ ดังนั้น หากรู้สึกไม่สบายควรพบแพทย์ทันที และแจ้งให้แพทย์ทราบด้วยว่าคุณตั้งครรภ์อยู่เพื่อที่คุณหมอจะได้จัดยาที่เหมาะสมให้ นอกจากนี้คุณแม่ที่เป็นโรคภูมิต้านทานต่อเนื้อเยื่อของตนเอง เช่น SLE ก็จะมีความเสี่ยงต่อการแท้งจึงควรอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

          สารนิโคตินในบุหรี่ก็นำไปสู่การแท้งได้ โดยพบว่า คุณแม่ตั้งครรภ์ที่สูบบุหรี่จะเสี่ยงต่อการแท้งมากกว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ไม่ได้สูบบุหรี่ นอกจากนี้คุณแม่ตั้งครรภ์ที่ดื่มกาแฟมากกว่า 2 แก้วต่อวัน และการดื่มสุรา จะทำให้เสี่ยงต่อการแท้งมากขึ้น ส่วนสารพิษอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดการแท้ง ได้แก่ สารหนู ตะกั่ว ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซิน ฯลฯ

การป้องกันการแท้ง

          การป้องกันการแท้งที่คุณแม่สามารถทำได้ คือ ก่อนและระหว่างตั้งครรภ์ควรได้รับการตรวจร่างกายอย่างละเอียด โดยเมื่อฝากครรภ์แพทย์จะทำการตรวจเลือด หาเชื้อซิฟิลิส, เอดส์, ไวรัสตับอักเสบ, ดูความสมบูรณ์ของเลือด, หมู่เลือด รวมทั้งตรวจหัวใจ, ปอด, ความดันโลหิต, ตรวจปัสสาวะ, ตรวจท้องภายนอกเพื่อเช็กดูขนาดของมดลูก บางรายอาจต้องตรวจเต้านม ตรวจภายในด้วย และเมื่อฝากครรภ์ควรไปพบแพทย์ตามนัดทุกครั้ง

          นอกจากอยู่ในความดูแลของแพทย์แล้ว ตัวคุณแม่เองก็ต้องดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีมลพิษ ระมัดระวังการเกิดอุบัติเหตุ หากมีปัญหาหรือสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น ควรรีบปรึกษาแพทย์ เพื่อจะได้รับการรักษาได้ทัน






ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 37 ฉบับที่ 501 พฤศจิกายน 2556

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้ก่อน ... ป้องกันการแท้ง อัปเดตล่าสุด 5 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 15:23:22 3,003 อ่าน
TOP
x close