สบายทุกอิริยาบถ ตลอดการตั้งครรภ์ 1-9 เดือน

ตั้งครรภ์

สบายทุกอิริยาบถตลอดการตั้งครรภ์ 1-9 เดือน (รักลูก)
โดย : ลานดาว

         ลืมไปได้เลยสำหรับการปวดเมื่อยเนื้อตัวช่วงตั้งท้อง มีเคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะช่วยให้แม่ท้องเข้าสู่ท่วงท่าที่แสนสบายในทุกอิริยาบถ เพื่อให้ตลอดการตั้งครรภ์นี้ผ่านไปได้แบบสบาย ๆ เลยล่ะค่ะ

2 เทคนิคที่แม่ท้องต้องท่องให้ขึ้นใจและลงมือปฏิบัติด้วย นั่นก็คือ

         1.หลังตรง ไม่ว่าจะอยู่ในอิริยาบถไหนก็ขอให้ "หลังตรง" ไว้ก่อน เพราะจะช่วยลดอาการปวดหลังได้ ถ้าคุณแม่ "หลังค่อม" จะทำให้กล้ามเนื้อตึงรั้งมากขึ้น เพราะจะต้องแบกน้ำหนักของท้องที่ใหญ่ขึ้นทำให้ปวดหลังค่ะ

         2. เปลี่ยนท่าบ่อย ๆ จะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้สะดวก เพราะการที่แม่ท้องอยู่ในท่าใดท่าหนึ่งนานเกินไป มดลูกที่ขยายใหญ่ขึ้นจะไปกดทับการไหลเวียนของเส้นเลือด ทำให้เกิดตะคริวหรือปวดเมื่อยได้ง่าย

แม่ท้องกับท่วงท่าต่าง ๆ ระหว่างตั้งครรภ์

1. เดินสบาย

         คือการเดินแบบรักษาสมดุล วางเท้าให้ตรงไปข้างหน้า อย่าให้เท้าปัดออกหรือปัดเข้า หากเท้าปัดเข้าจะทำให้ดูเหมือนเป็ดเดิน หรือถ้าเดินเท้าปัดออกก็จะดูไม่สวย ทำให้ข้อต่อโยกและข้อสะโพกจะรับน้ำหนักมากเกินไป แต่ถ้าเราเดินตรง จะเกิดความสมดุล และข้อจะไม่บิดตัว

2. นั่งสบาย

         คือนั่งหลังตรง อาจจะหาตัวช่วยอย่างหมอนนุ่ม ๆ มารองหลัง หรือรองตามช่วงข้อต่อ ก็จะทำให้แม่ท้องรู้สึกสบายขึ้น หรือจะนั่งบนเก้าอี้ที่มีพนักนุ่ม ๆ สักหน่อย ในลักษณะกึ่งนั่งกึ่งนอนก็ได้ แล้วหาเก้าอี้มาพาดช่วงขา จะช่วยให้แม่ท้องนั่งได้สบายขึ้นเยอะ

3. นอนสบาย

         นอนให้สบายต้องหลังตรง อาจจะหาหมอนใบเล็ก ๆ ผ้าห่ม หรือผ้านุ่ม ๆ รองข้างหน้าข้างหลังที่ทำให้แม่ท้องรู้สึกสบาย จะให้ดีควรนอนตะแคงซ้ายหรือขวา และไม่ควรนอนอยู่ท่าเดียวทั้งคืน ควรพลิกตัวเปลี่ยนท่าบ้าง

         แม่ท้องที่ถนัดนอนหงาย ต้องหาหมอนใบเล็กหรือผ้าห่มมารองตรงเข่า เพื่อไม่ให้ตึงหลังเกินไป และจะช่วยลดการปวดหลังได้ จริง ๆ แล้วไม่แนะนำให้นอนหงาย เนื่องจากเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงส่วนปลาย เช่น มือ เท้า สมอง จะอยู่ช่วงกลางลำตัว ถ้านอนหงายน้ำหนักของมดลูกก็จะไปกดทับ ทำให้เลือดไหลเวียนไม่ดี

         เตียงนอนของแม่ท้องควรแข็งสักหน่อย ที่นอนนุ่ม ๆ ดูเหมือนน่าจะสบายกว่า แต่จริง ๆ แล้วจะทำให้กระดูกไขสันหลังไม่ได้รับการรองรับ ที่นอนที่แข็งนิดหน่อยจะรองรับให้กระดูกสันหลังอยู่ในท่าที่เหมาะสม ไม่ปวดหลัง

         หมอนหนุนนอนก็ไม่ควรจะสูงเกินไป เพราะหน้าจะเงยขึ้น ทำให้เกิดผิดท่าได้

4. ยกของสบาย

         จริง ๆ แล้วแม่ท้องไม่ควรยกของหนัก โดยเฉพาะของที่มีน้ำหนักมากกว่า 10 กิโลกรัม เพราะจะทำกล้ามเนื้อยืดได้ง่าย และยังทำให้เกิดอาการเคล็ดได้ง่ายขึ้นด้วย แต่ถ้าจำเป็นต้องยกจริง ๆ ท่ายกที่จะช่วยให้แม่ท้องรู้สึกสบายก็คือ การย่อตัวลงไปแล้วยกของขึ้นมา ไม่ควรก้มแล้วยกแบบสมัยที่ยังไม่ท้อง เพราะจะทำให้ผิดท่าและปวดเมื่อยได้ง่าย

         และไม่ควรเอื้อมหรือปีนขึ้นไปหยิบของจากที่สูง เพราะเสี่ยงต่อการพลาดตกลงมาได้ง่ายเช่นกัน






ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สบายทุกอิริยาบถ ตลอดการตั้งครรภ์ 1-9 เดือน อัปเดตล่าสุด 9 ธันวาคม 2556 เวลา 14:57:26 1,007 อ่าน
TOP
x close