คลอดลูกที่บ้าน อีกหนึ่งทางเลือกของคุณแม่ยุคใหม่

คลอดลูกที่บ้าน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์คงจะเตรียมหาข้อมูลไว้แล้วมากมายว่าจะคลอดลูกอย่างไรดี ซึ่งถ้าได้หาข้อมูลจากต่างประเทศประกอบด้วยล่ะก็ จะพบว่าคุณแม่จากประเทศฝั่งตะวันตกบางประเทศ เลือกที่จะคลอดลูกเองที่บ้านมากขึ้น อย่างเช่นในประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่แม่ท้องเกินครึ่งนิยมที่จะคลอดลูกเองที่บ้านมากกว่าที่โรงพยาบาลเสียอีก


           สำหรับในบ้านเรานั้น สมัยโบราณก็ยังทำคลอดกันที่บ้าน แต่เมื่อมีวิทยาการการแพทย์ที่ก้าวหน้ามากขึ้นกว่าเดิม การทำคลอดที่โรงพยาบาลก็กลายมาเป็นทางเลือกทีดีกว่า เพราะมีทั้งแพทย์คอยดูแล มีเครื่องมืออุปกรณ์ต่าง ๆ ครบครัน และดูแล้วน่าจะสะอาดปลอดภัยกว่าเสียด้วย แต่แล้วจู่ ๆ กระแสการคลอดลูกเองที่บ้านก็เริ่มกลับมา และกลับมาในรูปแบบที่คุณแม่หลายคนรู้สึกว่ามันดูอุ่นใจ น่าไว้วางใจมากกว่าเดิม งั้นวันนี้เราลองมาทำความรู้จักกับการคลอดลูกที่บ้าน และข้อดีข้อเสียของมันกันค่ะ

           การคลอดลูกที่บ้าน เป็นการคลอดทางเลือกที่กำลังได้รับความสนใจมากขึ้นในปัจจุบัน เนื่องจากคุณแม่หลายท่านอยากได้บรรยากาศที่อบอุ่น คุ้นเคย แวดล้อมไปด้วยคนที่รัก อย่างเช่นสามีหรือพี่น้องคนสำคัญ ไม่มีความกดดันจากแพทย์ หรือรู้สึกอึดอัดเหมือนอย่างการเข้าโรงพยาบาล บ้างก็ต้องการคลอดเองอย่างเป็นธรรมชาติโดยไม่ต้องใช้ยาหรือว่าบล็อกหลัง อยากให้ทุก ๆ อย่างค่อยเป็นค่อยไปตามเวลาที่เหมาะสม จึงเลือกที่จะคลอดน้องในสภาพที่คุ้นเคย ซึ่งก็คือที่บ้านของตัวเองนั่นเอง ทั้งยังช่วยให้คุณแม่บางรายรู้สึกมั่นใจในศักยภาพความเป็นแม่ของตัวเองมากขึ้น ที่ได้คลอดลูกด้วยวิธีนี้ด้วย

สิ่งที่คุณแม่ต้องเตรียมก่อนคลอดลูกที่บ้าน

          สำรวจให้ดีเสียก่อนว่ามีแพทย์หรือพยาบาลผดุงครรภ์ท่านไหนพร้อมให้บริการช่วยเหลือแก่คุณ และมีความชำนาญมากน้อยแค่ไหน เคยมีประสบการณ์ในการทำคลอดที่บ้านมาแล้วหรือไม่ ผ่านการอบรมด้านนี้มาหรือเปล่า เพราะแพทย์หรือพยาบาลผดุงครรภ์นี่เองที่จะเป็นผู้ช่วยที่สำคัญที่สุดในการทำคลอดครั้งนี้ค่ะ

          โรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุดต้องเดินทางนานเท่าไร เพราะแม้จะต้องการคลอดเองที่บ้าน แต่หากเกิดกรณีสุดวิสัยขึ้นมาจริง ๆ ก็จะได้นำตัวทั้งคุณแม่คุณลูกส่งโรงพยาบาลได้อย่างทันท่วงที

          ตระเตรียมสถานที่ให้พร้อม ที่ทางเดินไปมาได้ง่าย ไม่มีของวางเกะกะขวางทาง จัดเตรียมเครื่องไว้พร้อมหยิบใช้งานได้สะดวก

           นอกจากตระเตรียมทั้งสามประการที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว สิ่งที่สำคัญมากที่สุดและจะขาดคุณสมบัติข้อนี้ไปไม่ได้เลย ก็คือครรภ์ของคุณแม่ต้องเป็นครรภ์ที่ไม่มีภาวะแทรกซ้อน มีความเสี่ยงต่ำ ทั้งคุณแม่และน้องต้องอยู่ในภาวะที่สมบูรณ์แข็งแรงดี เพราะถ้าคุณแม่ใจพร้อมแต่กายไม่พร้อมล่ะก็ การคลอดลูกที่บ้านย่อมไม่ส่งผลดีทั้งกับคุณแม่และน้องแน่นอนค่ะ

ข้อดีของการคลอดลูกที่บ้าน

          คุณแม่สามารถควบคุมสภาพแวดล้อมรอบตัวได้ตามต้องการมากขึ้น ผิดกับการคลอดในโรงพยาบาล

          รู้สึกอุ่นใจ สบายใจ ในสถานที่ที่คุ้นเคย คุณแม่บางรายรู้สึกประหม่าเมื่อทำคลอดในห้องที่เต็มไปด้วยหมอ ผู้ช่วย และพยาบาลมารุมล้อมหลายคน ทำให้การคลอดล่าช้าลงไปอีก

          ได้รับความดูแลใส่ใจจากแพทย์หรือพยาบาลผู้ผดุงครรภ์เต็มที่

          คุณพ่อสามารถใกล้ชิดกับคุณแม่ได้มากกว่าการคลอดในห้องคลอด
 
          สามารถให้น้ำนมลูกได้ทันทีหลังคลอด

          คุณแม่รู้สึกมั่นใจในศักยภาพความเป็นแม่ของตัวเองมากขึ้น เพราะได้ให้กำเนิดลูกน้อยออกมาด้วยตัวเองจริง ๆ

ข้อเสียของการคลอดลูกที่บ้าน

          ไม่เหมาะอย่างยิ่งกับคุณแม่ท้องน้องแฝด หรือมีภาวะครรภ์ที่เสี่ยง

          ไม่เหมาะสำหรับคุณแม่ที่มีโรคประจำตัวอย่างเบาหวานหรือความดันโลหิตสูง

          ไม่เหมาะอย่างยิ่งกับคุณแม่ที่กลัวเจ็บ หรือคิดว่าตัวเองไม่สามารถทนความเจ็บปวดขนาดนั้นได้

          หากผู้ผดุงครรภ์ไม่มีความชำนาญมากพอ ให้คำแนะนำการเตรียมตัวไม่ได้ หรือให้ความช่วยเหลือได้ไม่ดี การคลอดลูกที่บ้านอาจกลายเป็นประสบการณ์ที่เลวร้ายของคุณไปก็ได้  

           หากคุณแม่กำลังอยูในระหว่างตัดสินใจว่าจะคลอดน้องที่โรงพยาบาลหรือว่าจะคลอดเองที่บ้านดี ก็ลองใช้ข้อมูลเหล่านี้ประกอบการตัดสินใจ โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานที่สำคัญที่สุดคือความปลอดภัยของคุณแม่และลูกน้อยของคุณนะคะ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลอดลูกที่บ้าน อีกหนึ่งทางเลือกของคุณแม่ยุคใหม่ อัปเดตล่าสุด 21 ตุลาคม 2556 เวลา 13:37:01 2,563 อ่าน
TOP
x close