x close

3 วิธี สร้างบรรยากาศสบาย สไตล์แม่ท้อง



3 วิธี สร้างบรรยากาศสบาย สไตล์แม่ท้อง
(Mother&Care)

           นอกเหนือจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อสุขภาพกายที่แข็งแรงของแม่ท้องแล้ว อีกปัจจัยที่สําคัญไม่แพ้กันต่อสุขภาพและลูกน้อยก็คือ ที่อยู่อาศัยและบรรยากาศรอบตัว ลองมาดูกันว่าห้องที่แม่ท้องอยู่ควรจะเป็นอย่างไรจึงจะดีต่อสุขภาพทั้งของคุณแม่และลูกน้อยในท้อง
 
1. ปลอดโปร่ง อากาศถ่ายเท

           บรรยากาศรอบห้องที่ปลอดโปร่งจะช่วยให้แม่ท้องรู้สึกสบายขึ้นค่ะ เนื่องจากในช่วงตั้งท้องนั้น คุณแม่จะรู้สึกร้อนและเหงื่อออกได้ง่าย ห้องที่คุณแม่อยู่จึงควรเป็นห้องที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก มีหน้าต่างให้แสงแดดอ่อน ๆ ส่องถึงและระบายอากาศได้ดี เพื่อไม่ให้รู้สึกอึดอัดจนเกินไป

           ภายในห้องอาจทาสีผนังด้วยสีอ่อน ๆ อย่างสีขาวหรือสีฟ้าอ่อน เพื่อให้ห้องสว่าง สบายตาและดูกว้างขึ้น แต่ไม่ควรจะเป็นห้องที่เพิ่งทาสีเสร็จใหม่ ๆ เพราะสารตะกั่วจากสีทาบ้านที่คุณแม่สูดดมเข้าไปนั้นจะมีผลต่อทารกในครรภ์ได้ ซึ่งหากได้รับสารตะกั่วเป็นปริมาณมากอาจจะทําให้เกิดการแท้งหรือคลอดก่อนกําหนด เด็กที่เกิดมาจะมีน้ำหนักตัวน้อยกว่าปกติและการทํางานของสมองจะพัฒนาช้าอีกด้วย รวมถึงห้องไม่ควรติดกับถนนใหญ่ เพราะจะทําให้ฝุ่นละอองและควันพิษจากท่อไอเสียรถฟุ้งกระจายเข้ามาภายในห้อง รวมถึงเสียงดังรบกวน

           หากภายในห้องของคุณแม่ติดเครื่องปรับอากาศและเปิดใช้งานตลอดวัน ก็อย่าลืมเปิดเครื่องฟอกอากาศเพื่อช่วยกรองอากาศภายในห้องให้สะอาดบริสุทธิ์ รวมถึงไม่ควรเลี้ยงสัตว์เลี้ยงภายในห้อง เพราะขนสัตว์และไรฝุ่นจะเป็นสาเหตุทําให้เกิดโรคภูมิแพ้และมีอาการระคายเคืองบริเวณตาหรือจมูก

           สําหรับพื้นห้องนั้นไม่ควรปูด้วยพรม เพราะจะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค แต่อาจปูด้วยแผ่นยางที่สามารถกันลื่นได้ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการลื่นล้ม

           ทั้งนี้ ห้องที่อยู่ประจำควรทําความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค
 
2. เครื่องใช้คงทน แข็งแรง

           ภายในห้องควรมีเฉพาะของใช้ที่จําเป็นเท่านั้น เฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งควรเป็นเครื่องใช้ที่มีความคงทนและแข็งแรง หากเป็นเก้าอี้หรือโซฟาก็ไม่ควรจะเป็นแบบที่มีล้อเลื่อน เนื่องจากอาจทําให้คุณแม่ลื่นล้มเวลาลุกขึ้นยืนหรือนั่งได้ นอกจากนี้ตู้เก็บของหรือชั้นวางของก็ไม่ควรเป็นตู้หรือชั้นที่สูงนักและไม่ควรมีมุมที่แหลม เพื่อให้คุณแม่สามารถหยิบจับของใช้ได้สะดวก
 
3. ผ่อนคลายด้วยธรรมชาติและเสียงเพลง

           หากภายในบริเวณบ้านมีสวนหน้าบ้านก็เป็นเรื่องไม่ยากที่แม่ท้องจะเดินออกกําลังกายภายในสวนเพื่อช่วยผ่อนคลายความกังวลและรับอากาศบริสุทธิ์ แต่ถ้าไม่มีสวนหน้าบ้าน ภายในห้องอาจวางต้นไม้ประดับต้นเล็ก ๆ ไว้ที่ข้างหน้าต่าง ไว้ให้มองหรือรดน้ำในยามว่าง ส่วนบริเวณริมหน้าต่างอาจติดโมบายเล็ก ๆ ให้พอมีเสียงเบา ๆ เวลาลมพัดมากระทบ สําหรับคุณแม่ที่อยู่ในห้องปรับอากาศอาจหาโอกาสไปสูดอากาศบริสุทธิ์ภายนอกห้องบ้าง

           นอกจากนี้อาจเพิ่มบรรยากาศภายในห้องด้วยการจุดเทียนหอมหรือน้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากธรรมชาติและมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ก็จะช่วยให้รู้สึกสบายใจและผ่อนคลายลงได้ หรือการเปิดเพลงเบาๆ อย่างเพลงคลาสสิคหรือเสียงดนตรีจากธรรมชาติ อาทิ เสียงใบไม้ไหว เสียงน้ำไหลเบาๆ คลอไปด้วย ก็จะทําให้ลูกน้อยที่ได้ฟังเสียงดนตรีตั้งแต่อยู่ในท้องแม่มีพัฒนาการทางสมองและเติบโตขึ้นมาเป็นเด็กที่อารมณ์ดี รวมถึงเมื่อลูกในท้องมีอายุได้ 24 สัปดาห์ ในช่วงนี้ลูกจะสามารถจดจําเสียงได้แล้ว และหากได้ยินเสียงดนตรีซ้ำกันบ่อย ๆ เขาก็จะรู้สึกคุ้นเคยกับเสียงนั้นเมื่อเขาโตขึ้น

           การใส่ใจในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ภายในห้อง ก็จะทําให้คุณแม่มีร่างกายที่แข็งแรงควบคู่กับจิตใจที่ผ่อนคลาย เพื่อสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดีของลูกน้อยในท้องด้วยค่ะ



            



ขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
3 วิธี สร้างบรรยากาศสบาย สไตล์แม่ท้อง อัปเดตล่าสุด 27 สิงหาคม 2555 เวลา 15:30:15 1,001 อ่าน
TOP