x close

10 ประโยชน์ของการอัลตราซาวด์

อัลตราซาวด์

10 ประโยชน์ของการอัลตร้าซาวด์
(M&C แม่และเด็ก)
เรื่อง : นาลันทา

           การอัลตราซาวด์ในช่วงตั้งครรภ์ ถือว่าเป็นการตรวจที่ปลอดภัย มีประโยชน์ อย่างน้อย ๆ ก็มี 10 ประการ ดังนี้

         1.ดูเพศของทารก

         2.ใช้ดูว่ามีครรภ์แฝดหรือไม่

         3.ทำให้ทราบอายุครรภ์ที่แท้จริง ซึ่งจะมีความแม่นยำสูงเมื่อทำในช่วงอายุครรภ์ 4-6 เดือน ซึ่งมีประโยชน์มากสำหรับคุณแม่ที่จำวันที่มีประจำเดือนครั้งสุดท้ายไม่ได้ หรือประจำเดือนมาไม่ปกติ

         4.ดูว่าการตั้งครรภ์อยู่ภายในโพรงมดลูกหรือไม่ มีการตั้งครรภ์นอกมดลูกหรือครรภ์ไข่ปลาอุกหรือไม่

         5.ประเมินน้ำหนักและการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์

         6.กรณีมีเลือดออกทางช่องคลอดในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ การอัลตราซาวด์จะทำให้รู้ว่าเด็กยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ โดยการใช้อัลตราซาวด์ดูว่า หัวใจของเด็กยังเต้นอยู่หรือไม่ ซึ่งสามารถดูได้ตั้งแต่อายุครรภ์ 6 สัปดาห์

         7.ใช้ตรวจความผิดปกติของตัวเด็ก วินิจฉัยความพิการทางร่างกายแต่กำเนิดของทารก ประเมินสุขภาพทารกในครรภ์ โดยการดูการเคลื่อนไหว การหายใจของทารก วินิจฉัยภาวะหัวใจพิการแต่กำเนิด เป็นต้น

         8.ใช้ดูปริมาณน้ำคร่ำว่ามีน้ำคร่ำน้อยเกินไปหรือมากเกินไปหรือไม่ ซึ่งทั้ง 2 ภาวะนี้มีอันตรายแก่ทารกทั้งคู่

         9.ใช้ดูตำแหน่งของรกว่ารกเกาะต่ำหรือไม่ ถ้ารกเกาะต่ำ เช่น เกาะตรงปากมดลูก เวลาคลอดปากมดลูกจะเปิดทำให้มีการตกเลือดได้ ถ้ารกเกาะต่ำมากอาจต้องคลอดโดยการผ่าตัด

         10.ประเมินความยาวของปากมดลูกในกรณีที่มีประวัติคลอดก่อนกำหนด ประเมินส่วนนำในการคลอดของทารก เช่น ท่าหัว ท่าก้น เป็นต้น

การอัลตราซาวด์มีกี่แบบ

          การอัลตราซาวด์ในปัจจุบัน มีทั้งแบบ 2 มิติ 3 มิติ และ 4 มิติ

        อัลตราซาวด์ 2 มิติ ภาพที่ได้ คือ ความกว้างและความยาว เป็นภาพตัดขวางตามแนวคลื่นเสียงความถี่สูงที่ส่งออกไป ซึ่งจะสามารถมองเห็นได้ทีละระนาบในแต่ละครั้ง แม้ว่าภาพที่ได้จะให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาก แต่ภาพที่เห็นจะดูยากสักหน่อย

        อัลตราซาวด์ 3 มิติ หัวตรวจและอุปกรณ์ประมวลผลจะมีความซับซ้อนมากขึ้น เครื่องจะทำหน้าที่เก็บภาพ 2 มิติ คือ ความกว้างและความยาว แต่จากนั้นหัวตรวจจะถูกลากผ่านไปมาแล้วนำมาประกอบกันขึ้นสร้างเป็นภาพมิติส่วนการเก็บภาพมิติที่ 3 คือ ความลึกทำให้ภาพของทารกที่ปรากฏออกมาดูเหมือนจริงมากขึ้น

        อัลตราซาวด์ 4 มิติ ที่มีการประมวลผลซับซ้อนมากยิ่งขึ้น เป็นการนำภาพ 3 มิติ มาเรียงกัน แสดงผลเป็นภาพเคลื่อนไหว ทำให้เห็นภาพของทารกในครรภ์ในอิริยาบถต่าง ๆ เช่น การหันหน้า ยกแขน ขยับตัว ดูดนิ้วได้

          ยังไม่มีกฎตายตัวว่า ควรตรวจอัลตราซาวด์แบบไหน หรือควรตรวจกี่ครั้งในช่วงตั้งครรภ์ แต่โดยมากแล้วจะตรวจในช่วงเดือนที่ 4-6 ของการตั้งครรภ์ แต่ถ้ามีข้อสงสัย เช่น มีเลือดออก สงสัยว่าท้องนอกมดลูก หรือครรภ์ไข่ปลาอุกก็จะตรวจก่อนนั้นค่ะ






ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 35 ฉบับที่ 484 มิถุนายน 2555

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 ประโยชน์ของการอัลตราซาวด์ อัปเดตล่าสุด 4 กันยายน 2555 เวลา 11:58:04 8,614 อ่าน
TOP