x close

ปลูกฝังลูกน้อยให้กินผัก เริ่มได้ตั้งแต่ในครรภ์

ปลูกฝังลูกน้อยให้กินผัก เริ่มได้ตั้งแต่ในครรรภ์


          เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ คนคงเคยประสบปัญหาลูกน้อยไม่ยอมกินผัก เจอผักทีไรเป็นต้องเขี่ยออก ดีไม่ดีพาลไม่กินอาหารจานนั้นไปเสียทั้งจาน แม้สารอาหาร เกลือแร่ และวิตามินบางชนิด จะสามารถหาทดแทนได้ในนมผง หรือหาได้จากอาหารเสริมสำหรับเด็ก แต่อย่างไรเสียการได้รับสารอาหารจากพืชผักโดยตรงก็ย่อมดีกว่า ทั้งยังเป็นการปลูกฝังนิสัยให้ลูกน้อยไม่เลือกกินไปในตัวด้วย พอมาเจอปัญหาลูกน้อยไม่ยอมกินผักเช่นนี้ เลยทำเอาคุณพ่อคุณแม่กลุ้มอกกลุ้มใจไปตาม ๆ กัน 

          แต่ตอนนี้มีข่าวดีสำหรับผู้ที่กำลังจะเป็นคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ เพราะคุณสามารถปลูกฝังนิสัยกินผักให้ลูกน้อยได้ ตั้งแต่ลูกน้อยยังอยู่ในครรภ์ โดยแนวความคิดดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของผลวิจัยเรื่อง การรับรู้รสชาติอาหารของทารกเมื่ออยู่ในครรภ์และหลังคลอด (Prenatal and Postnatal Taste in Infants) ซึ่งได้ตีพิมพ์ในวารสารกุมารเวชศาสตร์ เมื่อปี 2543  โดยทีมนักวิจัยจากสถาบัน โมเนลล์ เคมิคัล เซ้นส์ เซ็นเตอร์ (Monell Chemical Senses Center in Philadelphia) นำทีมโดย ด็อกเตอร์ จูลี่ เมนเนลล่า นักชีววิทยาและนักพันธุศาสตร์

          โดยก่อนที่จะได้ข้อสรุปออกมาเป็นแนวคิดว่า รสชาติของพืชผักบางอย่าง เช่น วานิลลา แครอท กระเทียม ผักชี หรือ มินต์ ที่มารดาบริโภคเข้าไปนั้น สามารถสื่อถึงลูกน้อยได้ผ่านทางน้ำคร่ำหรือน้ำนมของมารดาได้ ทีมนักวิจัยได้ทำการทดลอง โดยให้กลุ่มหญิงตั้งครรภ์สองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งให้กินกระเทียมในรูปของแคปซูล ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งกินน้ำตาลแคปซูล และเจาะเอาตัวอย่างน้ำคร่ำไปให้กับอาสาสมัครกลุ่มหนึ่งได้ดม และให้เลือกตัวอย่างน้ำคร่ำที่คิดว่าเป็นของมารดาที่บริโภคกระเทียม ปรากฏว่า เหล่าอาสาสมัครสามารถเลือกตัวอย่างน้ำคร่ำนั้นออกมาได้อย่างถูกต้อง ซึ่งสามารถสรุปได้ว่าทารกในครรภ์เองก็สามารถรับรสชาติของพืชผักนั้น ๆ ได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ เช่นเดียวกับที่เราเองรับกลิ่นจากอาหารนั้น ในตัวอย่างน้ำคร่ำของมารดาเช่นกัน

          นอกจากนี้ทีมนักวิจัยยังได้ทำการศึกษาต่อไปว่า ความคุ้นชินต่อรสชาติพืชผักเหล่านี้ จะติดตัวทารกจนกระทั่งคลอดออกมาได้หรือไม่ จึงได้แบ่งกลุ่มคุณแม่ออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

            คุณแม่ตั้งครรภ์ที่ให้ดื่มน้ำแครอทเป็นประจำทุกวัน 

            คุณแม่ในช่วงให้นมบุตรที่ให้ดื่มน้ำแครอทเป็นประจำทุกวันเช่นกัน 

            คุณแม่ที่ให้งดทานแครอทไม่ว่าจากอาหารใด ๆ ทั้งสิ้น 

          เมื่อเด็ก ๆ ของบรรดาคุณแม่เหล่านี้เริ่มเติบโตจนสามารถทานอาหารแข็งได้ นักวิจัยจึงทดสอบให้เด็ก ๆ เหล่านี้ทานซีเรียลกับน้ำและกับน้ำแครอท ผลปรากฎว่าเด็ก ๆ ที่คุณแม่ได้ดื่มน้ำแครอทเป็นประจำในระหว่างตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร สามารถกินซีเรียลในน้ำแครอทได้มากกว่า เด็กกลุ่มที่คุณแม่ไม่ได้ทานแครอทเลย จึงทำให้นักวิจัยสามารถสรุปได้ว่ารูปแบบการทานอาหารของมารดา สามารถส่งผลถึงลักษณะนิสัยการทานอาหารของลูกน้อยได้ด้วย โดยเฉพาะหากคุณแม่ต้องการให้ลูกน้อยเป็นเด็กทานง่ายและกินผัก ก็สามารถเริ่มปลูกฝังได้ตั้งแต่เจ้าหนูยังอยู่ในครรภ์ หรืออยู่ระหว่างวัยให้นมที่ฟันยังไม่ขึ้น และไม่สามารถเคี้ยวได้ด้วยซ้ำ

          รู้อย่างนี้แล้วใครที่กำลังจะเป็นคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ก็อย่าลืมปลูกฝังนิสัยทานผักให้กับลูกน้อยเสียแต่เนิ่น ๆ นะคะ เจ้าหนูจะได้โตมาเลี้ยงง่ายไม่เลือกกิน คุณพ่อคุณแม่โล่งใจได้เลยค่ะ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลูกฝังลูกน้อยให้กินผัก เริ่มได้ตั้งแต่ในครรภ์ อัปเดตล่าสุด 18 สิงหาคม 2554 เวลา 15:46:56 2,439 อ่าน
TOP