x close

12 วิธีจัดการปัญหายามแพ้ท้อง

แพ้ท้อง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

 
           สำหรับผู้หญิงทุกคนที่ได้ชื่อว่าเป็นคุณแม่แล้ว อาการอย่างหนึ่งที่ต้องเจอะเจอ โดยที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คืออาการแพ้ท้อง ทั้งวิงเวียน คลื่นไส้อาเจียน เหม็นนู่น อยากกินนี่ สารพัด นับว่าเป็นอาการที่สร้างความไม่สบายกาย ไม่สบายใจแก่เหล่าบรรดาคุณแม่ทั้งหลายไม่มากก็น้อย วันนี้เรามี 12 วิธี ในการจัดการกับปัญหาเหล่านี้ให้แก่คุณแม่ทุกท่านได้ลองนำไปใช้ดูกัน

1. พักงานก่อนดีไหม

           ถ้าคุณต้องตื่นแต่เช้าเพื่อที่จะเตรียมตัวไปทำงาน ทั้งๆที่คุณตั้งท้องอยู่ แถมยังมีอาการแพ้ท้องอยู่อีก แบบนี้เห็นทีคงจะไม่ดีแน่ๆ หาเวลาให้ตัวเองได้พักผ่อน ออกไปเที่ยว จะช่วยให้คุณได้พักผ่อนซึ่งเป็นผลดีทั้งทางร่างกายและจิตใจ

2. สูดอากาศที่บริสุทธิ์

           การได้ไปสัมผัสกับอากาศที่บริสุทธิ์ สะอาด แน่นอนว่าเป็นผลดีอย่างมาก เพราะจะทำให้ร่างกายของคุณรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า และช่วยลดอาการแพ้ท้องได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

3. พูดคุยเยอะ ๆ

           การได้ใช้เสียง ได้พูดคุยเยอะๆ บ่อย ๆ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้คุณแม่ๆบรรเทาอาการแพ้ท้องได้ และหากไม่รู้จะไปพูดคุยกับใครล่ะก็ ลองหันไปหาสามีคุณหรือญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง ก็เข้าท่าอยู่ไม่น้อย

4.สังเกตและบันทึกอาการแพ้ท้อง

           การคลื่นไส้อาเจียน เป็นอาการที่มีความสำคัญที่ช่วยให้ได้รู้ถึงระบบร่างกาย ณ ขณะนั้นได้ดี ลองสังเกตและจดบันทึกดูว่า มีอาการแพ้ท้องบ่อย หรือมากน้อยขนาดไหน เพื่อเป็นประโยชน์และหลีกเลี่ยงอาการที่ไม่พึงประสงค์อื่น ๆ

5.ดื่มน้ำเยอะ ๆ

           ร่างกายคนเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบเป็นส่วนใหญ่แล้ว และยิ่งมีเจ้าตัวน้อยด้วยแล้ว การดื่มน้ำจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จำเป็นอย่างมาก ทั้งต่อตัวคุณแม่และลูกน้อย ทั้งนี้อุณหภูมิของน้ำก็สำคัญเช่นกัน เย็นเกินไป หรือร้อนเกินไปก็ไม่ดี ทางที่ดีน้ำอุ่น ๆ ดีที่สุด

6. กินอาหารที่เป็นประโยชน์

           คุณแม่ต้องนึกถึงลูกน้อยที่อยู่ในครรภ์เป็นสำคัญ ใครที่ชอบกินเผ็ด กินเค็ม หรืออาหารรสชาติจัดจ้าน ก็ควรหลีกเลี่ยง เพราะไม่เป็นผลดีทั้งต่อตัวคุณแม่และเจ้าตัวน้อย

7.กินทีละนิดละหน่อย

           ถ้าคุณยังเคยชินกันการกินทีละมาก ๆ คำโต ๆ แนะนำให้ลดลงบ้างจะดีกว่า เพราะการกินทีละนิดละหน่อย คำเล็ก ๆ จะช่วยให้ระบบการย่อยอาหารของคุณทำงานได้ดียิ่งขึ้น และถือเป็นการบรรเทาการแพ้ท้องไปในตัว

8. บริโภคขิงมากประโยชน์

           จากการศึกษาพบว่าขิงมีสรรพคุณในการแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยในการเจริญอาหาร ดังนั้นการบริโภคขิงจึงเป็นประโยชน์ต่อคุณแม่อย่างมาก โดยจะบริโภคแบบที่ผสมกับน้ำร้อน หรือทานง่าย ๆ แบบลูกอม ก็ไม่ว่ากัน

9. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้คอมพิวเตอร์

           อาจจะคิดว่าการใช้คอมพิวเตอร์ไม่น่าส่งผลอะไรมากนัก แต่จริง ๆ แล้ว แสงจากจอคอมพิวเตอร์และการเคลื่อนไหวร่างกายเพียงนิดเดียว ส่งผลทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียนมากขึ้น ลองเปลี่ยนขนาดของตัวอักษร ลดสีหน้าจอ รวมไปถึงพักการใช้คอมพิวเตอร์เป็นระยะ ๆ ก็จะช่วยให้รู้สึกดียิ่งขึ้น

10.  หากิจกรรมทำ

           แน่นอนว่าอาการแพ้ท้องสร้างความรำคาญใจอย่างมาก แต่ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นให้ลองหากิจกรรมสนุก ๆ ที่ชอบทำ เพื่อเป็นการบันเทิงตัวเอง ไม่ว่าจะอ่านหนังสือ เล่นเกม หรือออกกำลังกายเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็จะช่วยให้ลืม ๆ เรื่องที่น่ารำคาญใจไปได้บ้าง

11.  ระวังเรื่องการกินยา

           หากคุณแม่มีอาการไม่สบาย หรืออยากจะกินวิตามินเสริมต่าง ๆ เพื่อร่างกายและลูกน้อย ขอให้ใช้ยาหรือวิตามินนั้น ๆอย่างระมัดระวัง ศึกษาอย่างถี่ถ้วน และเพื่อความมั่นใจควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยาหรือวิตามินนั้น ๆ จะดีที่สุด

12.  นอนหลับพักผ่อน

           การนอนหลับพักผ่อน ถือเป็นวิธีที่ดีที่สุด ที่จะทำให้ร่างกายได้รับการพักผ่อนจากการใช้งานมาตลอดทั้งวัน ซึ่งวิธีนี้ถือเป็นวิธีที่ทั้งเหล่าบรรดาคุณหมอและแม่ ๆ ต่างยอมรับและถือว่า เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่ช่วยให้หลีกหนีจากอาการแพ้ท้องได้

           ทั้ง 12 ข้อที่ว่ามานี้ ถือเป็นเคล็ดลับดี ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้เป็นแม่เป็นอย่างมาก ไม่เฉพาะกับตัวคุณแม่เอง แต่ยังดีกับตัวลูกน้อยอีกด้วย ซึ่งหากลองทำตามทั้งหมดที่ว่ามานี้แล้วนั้น เชื่อได้ว่า บรรดาคุณแม่จะมีอาการแพ้ท้องที่สร้างความรำคาญใจน้อยลงแน่นอน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
12 วิธีจัดการปัญหายามแพ้ท้อง อัปเดตล่าสุด 2 มิถุนายน 2554 เวลา 20:52:45 1,310 อ่าน
TOP