x close

มาดูแลผิวแพ้ง่ายลูกน้อย ให้มีสุขภาพดีกัน

ผิวแพ้ง่าย

ดูแลผิวลูก ผิวแพ้ง่าย ผดผื่นระคายเคือง
(momypedia)

          พ่อแม่อย่างเราจะอดใจไม่กอดเจ้าตัวเล็กที่ผิวนุ่ม ๆ เนียนใสได้อย่างไร... จริงไหมคะ แต่เห็นผิวใส ๆ แบบนี้ก็บอบบาง และไวต่อสภาพแวดล้อมมากด้วยเช่นกัน ถ้าอยากให้ลูกมีผิวสวยและแข็งแรง พ่อแม่อย่างเราจะต้องรู้วิธีปกป้องผิวลูกอย่างถูกต้อง

          คุณพ่อคุณแม่ทราบหรือไม่ว่า ผิวของลูกบอบบางกว่าผิวผู้ใหญ่ถึง 5 เท่า โครงสร้างชั้นผิวของเด็กยังพัฒนาไม่เต็มที่ เพราะชั้นผิวเด็กยังขาดไขมันที่จำเป็น ซึ่งจะช่วยให้ความชุ่มชื่นและปกป้องผิวจากปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ สิ่งที่พ่อแม่ควรใส่ใจมากที่สุดในการดูแลและปกป้องผิวของลูกคือ ปัจจัยที่จะทำลายผิวลูก และวิธีรับมือ รวมถึงวิธีปกป้องผิวลูกที่อาจจะแพ้ง่าย ระคายเคือง

ปัจจัยที่ทำให้ผิวลูกระคายเคือง

          สภาพแวดล้อมและของใช้ในชีวิตประจำวันหลาย ๆ อย่างอาจจะทำให้ผิวที่บอบบางของลูกเกิดอาการแพ้ ระคายเคือง เกิดผดผื่นคัน ผื่นแดง หรือมีการอักเสบบริเวณผิวได้ รวมถึงผื่นภูมิแพ้ที่เมื่อเป็นแล้ว รักษาแล้ว แต่มักกลับมาเป็นซ้ำอยู่บ่อย ๆ เนื่องจากชั้นปกป้องผิวของเด็กยังไม่แข็งแรง เมื่อผิวเด็กเจอปัจจัยกระตุ้นจากภายนอก จึงสามารถเกิดผื่นแพ้ แดง และคันได้ตลอดเวลา ปัจจัยที่ทำให้ผิวลูกระคายเคือง ได้แก่

          อากาศเปลี่ยนแปลง เช่น อากาศร้อนทำให้เหงื่อออกตามข้อพับจนกลายเป็นผดผื่นคัน ผื่นแดง หรืออากาศหนาว อากาศแห้ง ทำให้ผิวแห้งแตก คัน เป็นต้น

         ฝุ่นควัน มลพิษทางอากาศ

         ไรฝุ่นจากที่นอน หมอน ผ้าห่ม หรือเสื้อผ้า

         สารเคมีตกค้างในเสื้อผ้า ของใช้ เช่น ผงซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่ม น้ำยาล้างจาน เป็นต้น

         สารเคมีจากผลิตภัณฑ์อาบน้ำ เช่น สบู่ แชมพู เป็นต้น

         แพ้แมลง เช่น ยุง มด เป็นต้น

         แพ้อาหาร เช่น อาหารทะเล นมวัว เป็นต้น

การดูแลและปกป้องผิวลูกจากอาการแพ้ ระคายเคือง และผื่นภูมิแพ้

         ทำความสะอาดของใช้ของลูกสม่ำเสมอ เช่น นำหมอน ผ้าห่มตากแดด หรือล้างภาชนะ ของใช้ให้สะอาด

         ทำความสะอาดร่างกายลูกให้หมดจด เช่น ล้างสบู่ แชมพูออกให้หมด และเช็ดตัวให้แห้ง ไม่ควรปล่อยให้น้ำเกาะตัวลูกนาน ๆ หรือปล่อยให้ลูกผิวแห้ง

         หลีกเลี่ยงการให้ลูกสัมผัสหรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่ทำให้ผิวเกิดอาการแพ้ ระคายเคือง เช่น ในที่มีฝุ่นควันเยอะ ๆ หรือไม่ให้ทานอาหารที่ทำให้เกิดอาการแพ้

         เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวลูกที่ช่วยลดอาการคัน ระคายเคือง และให้ความชุ่มชื้นสูง ซึ่งควรเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของมอยซ์เจอไรเซอร์เข้มข้น และน้ำมันหล่อเลี้ยงที่จำเป็นในผิวเด็ก โดยผลิตจากสารสกัดจากธรรมชาติ ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอมที่ทำให้เกิดอาการแพ้ อ่อนโยนต่อผิว และแม้ผิวลูกจะหายจากอาการแพ้ต่าง ๆ แล้วก็ควรทาผลิตภัณฑ์ดูแลผิวอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้ผิวชุ่มชื่นและแข็งแรงขึ้น มีสุขภาพผิวดี ซึ่งจะช่วยลดโอกาสการเกิดผื่นภูมิแพ้ในอนาคตได้

           ผิวที่บอบบางของลูกจะใสและเนียนนุ่ม รวมทั้งได้รับการปกป้องให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพียงแค่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจดูแลและเลือกผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการทดสอบแล้วว่าปลอดภัยต่อผิว ผิวที่สุขภาพดีเป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการส่งเสริมพัฒนาการที่ดี ช่วยให้ลูกอารมณ์ดี และสมาธิดี และพร้อมในการเรียนรู้ สิ่งใหม่ ๆ และมีพัฒนาการที่ดีสมวัย







ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาดูแลผิวแพ้ง่ายลูกน้อย ให้มีสุขภาพดีกัน อัปเดตล่าสุด 4 กันยายน 2556 เวลา 15:50:38 2,850 อ่าน
TOP