x close

เชื้อรา...จากผื่นผ้าอ้อม

ผื่นผ้าอ้อม

เชื้อราจากผื่นผ้าอ้อม
(Mother&Care)

         ผิวหนังของลูกแรกเกิด ยังเจริญเติบโตไม่ดีเท่าผู้ใหญ่ ต่อมเหงื่อก็ยังทำงานไม่เต็มที่ ทำให้ผิวหนังเกิดการระคายเคืองได้ง่าย โดยเฉพาะผดผื่นจากการสวมใส่ผ้าอ้อม ข้อมูลต่อไปนี้จะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ดูแลสุขภาพผิวลูกน้อยอย่างถูกวิธีค่ะ
 
เชื้อรา มาจากไหน

         เชื้อรา เป็นภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นจากการเป็นผื่นผ้าอ้อม มาจาก 2 ปัจจัย คือ ความอับชื้นบวกกับปัสสาวะ-อุจจาระเป็นตัวกระตุ้นให้เชื้อราเจริญเติบโตได้ดี ทำให้ผิวหนังของลูกเกิดการอักเสบ เป็นแผลถลอกมีลักษณะเป็นจุด ๆ สีแดงสดตามขาหนีบ รอยพับ ข้อสังเกตอย่างหนึ่งคือ ลูกมักร้องไห้งอแงเวลาเปลี่ยนผ้าอ้อม เพราะลูกรู้สึกปวด แสบผิวหนังบริเวณนั้น ๆ เมื่อมีการสัมผัส 

         ดังนั้น หากคุณแม่ดูแลความสะอาดเป็นสำคัญ อาการผื่นผ้าอ้อมมักจะหายได้เอง แต่ถ้าปล่อยให้ผิวลูกสัมผัสอุจจาระและปัสสาวะเป็นเวลานาน หมักหมมจนเกิดการอับชื้น ก็เท่ากับเปิดโอกาสให้เชื้อโรคเติบโต เกิดการติดเชื้อง่ายมากขึ้น

ป้องกันเชื้อราอย่างไร

          ความไม่สะอาด ความเปียกชื้น เป็นปัจจัยทำให้เกิดปัญหาเชื้อรา ฉะนั้นการป้องกันอยู่ที่การดูแลของคุณพ่อคุณแม่ด้วยวิธีการต่อไปนี้

        ล้างมือให้สะอาดทั้งก่อนและหลังการเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูก

        เปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกบ่อย ๆ ดูแลรักษาความสะอาดบริเวณก้น และขาหนีบ

        ล้างบริเวณก้น ขาหนีบให้สะอาดด้วยน้ำเปล่า และซับเบา ๆ ให้แห้งไม่ให้เปียกชื้น

        ผ้าอ้อมหรือของใช้ที่ผิวลูกสัมผัส คุณแม่ต้องใส่ใจเรื่องความสะอาด ไม่มีสารเคมีหรือสิ่งสกปรกตกค้าง

        การใส่ผ้าอ้อมแบบผ้าฝ้ายก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยลดปัญหาการอับชื้นให้ลูกได้ เพราะระบายอากาศได้ดี
 
การรักษาเชื้อรา

         เพื่อรักษาอาการที่ถูกวิธี ควรอยู่ภายใต้การดูแลของคุณหมอ เนื่องจากภาวะแทรกซ้อนเรื่องเชื้อรา จำเป็นต้องใช้ยาปฏิชีวนะ เพื่อระงับการเจริญเติบโตของเชื้อรา ดังนั้น หากอาการผื่นผ้าอ้อมของลูกไม่ดีขึ้น เป็นนานหลายวัน ควรรีบพาลูกไปพบคุณหมอ ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ เพราะอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนดังกล่าว



            




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เชื้อรา...จากผื่นผ้าอ้อม อัปเดตล่าสุด 24 กันยายน 2555 เวลา 15:26:08 4,301 อ่าน
TOP