x close

ทำอย่างไรดี เมื่อได้ยินลูกพูดคำหยาบ

แม่และเด็ก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
   
          เด็กสมัยนี้เนี่ย มีแต่เด็กสวย ๆ หล่อ ๆ กันทั้งนั้นเลยนะคะ ทั้งตาโต ผิวขาว แก้มป่อง น่ารัก น่าหยิกจริง ๆ แต่บังเอิญได้ยินสิ่งที่เด็ก ๆ พูดกันแล้วเนี่ยทำให้ความน่ารักเหล่านั้นหายไปในพริบตาเลย เพราะแต่ละคำที่พูดออกมา ก๊อบปี้ภาษาโบราณมาเป๊ะ ๆ ได้ยินแล้วรู้สึกไม่ดีเลย แต่จะว่าไปช่วงนี้ก็ได้ยินลูกพูดเหมือนกันนะ ถ้าพ่อแม่คนอื่นได้ยินสิ่งที่ลูกของเราพูดคงรู้สึกไม่ต่างกัน งั้นเรามาหาทางแก้ไขกันดีกว่า
 
1. ฝึกให้เด็กพูดคำสุภาพ

          ไม่ว่าพ่อแม่จะพูดคุยกันเอง หรือจะพูดกับเด็ก ก็ควรพูดด้วยคำสุภาพ ทั้งต่อหน้าเด็ก และลับหลังเด็ก เพราะเด็ก ๆ อาจจะบังเอิญเดินผ่านมาได้ยินสิ่งที่พ่อแม่พูดกำลังคุยกันอยู่ก็ได้ ฉะนั้นถ้าไม่อยากให้เด็กพูดคำหยาบกับพ่อแม่หรือคนอื่น ๆ ล่ะก็ ทำให้เขาดูเป็นตัวอย่างซะตั้งแต่ตอนนี้เลย และอย่าลืมลงท้ายประโยคด้วยคำว่า ครับ/ค่ะ ให้เขาได้ยินด้วยนะ

2. สอนวิธีการใช้คำพูดจากบริบท

          บางคำพูดที่เด็กลอกเลียนมา อาจจะไม่ใช่คำหยาบ แต่เป็นคำตลก ๆ ที่คนทั่วไปพูดกันเพื่อความสนุกสนาน ดังนั้นพ่อแม่ก็ควรสอนเด็ก ๆ ให้รู้จักการใช้คำเหล่านี้ด้วยว่าสถานการณ์แบบไหนที่สามารถพูดได้ และสถานการณ์แบบไหนที่ไม่ควรพูด

3. ดูความหมายจากคำพูดของเด็ก

          ว่าตอนที่เด็กพูดอยู่ในอารมณ์ไหน เช่น พูดคำหยาบเพื่อระบายอารมณ์โกรธ หรือแค่พูดเล่น ๆ ให้พ่อแม่หัวเราะเท่านั้น แต่ถ้าทำให้พ่อแม่ไม่พอใจ ก็ควรคุยกับเด็กดี ๆ ไม่ควรจะตีหรือลงโทษเขา แล้วสอนวิธีการแสดงทางอารมณ์ให้เขาเสียใหม่ เพื่อไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้ต้องเกิดขึ้นอีก

4. ไม่ควรสนับสนุนให้เด็กพูดคำหยาบ

          เพราะมีพ่อแม่บางคนหัวเราะชอบใจ ปรบมือ เมื่อลูกพูดคำหยาบ การกระทำแบบนี้ จะเป็นแรงส่งเสริมให้เด็กพูดจาด้วยคำหยาบคาย และคิดว่าการพูดคำหยาบเป็นสิ่งที่ดี ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นเรื่องที่ไม่ดีสำหรับเด็กเอามาก ๆ เพราะเด็กจะติดนิสัยพูดคำหยาบไปจนโต ดังนั้นถ้าคุณไม่อยากให้ลูกของคุณมีนิสัยพูดคำหยาบล่ะก็ เริ่มแก้ไขซะตั้งแต่ตอนนี้ดีกว่า

5. ไม่ควรทำให้เด็กรู้สึกเครียด

          ถึงแม้การพูดคำหยาบเป็นสิ่งไม่ดี แต่ก็ไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอะไรมากนัก ถ้าหากคุญบังเอิญได้ยินเด็กพูดคำหยาบ ก็ไม่ควรลงโทษด้วยความรุนแรง แต่ควรพูดแนะนำและสอนให้เขารู้ว่า คำพูดที่ดีควรพูดอย่างไร และถ้าพูดไม่ดีจะส่งผลเสียต่อเขาอย่างไรบ้างดีกว่า

          ในยุคนี้ต้องยอมรับว่าสื่อเข้าถึงทุกคนตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่ได้ง่ายจริง ๆ ผ่านข่าวสาร หนัง ละคร และเพลงต่าง ๆ ซึ่งผู้ใหญ่ก็มีวิจารณญาณที่จะเลือกเสพสื่อได้ แต่เด็ก ๆ ที่ยังไม่รู้ประสีประสา พวกเขาแยกแยะไม่ออกหรอกนะคะ ว่าอะไรดีหรือไม่ดี แค่เห็นว่าพูดแล้วได้รับความสนใจ เขาก็จะพูดแบบนั้นไปเรื่อย ๆ ถ้าพ่อแม่ไม่รู้จักห้ามปราม หรือสอนให้ลูกแยกแยะ เด็ก ๆ จะมีนิสัยพูดคำหยาบไปจนโต จนแก้ยากนะคะ 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทำอย่างไรดี เมื่อได้ยินลูกพูดคำหยาบ อัปเดตล่าสุด 11 กันยายน 2555 เวลา 13:29:04 1,409 อ่าน
TOP