x close

กิจกรรมดี ๆ ช่วยเติมความสุขให้กับลูก

แม่และเด็ก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          ถ้ามีเวลาว่างเมื่อไหร่ เชื่อว่าคุณแม่ทุกคนต้องใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับลูก ๆ อย่างแน่นอน ซึ่งคุณแม่บางคนอาจจะพาลูก ๆ ไปเดินเล่นกันชิว ๆ ที่สวนสาธารณะในวันอากาศดี ๆ หรือบางคนก็พาลูก ๆ ออกไปเดินช้อปปิ้งซื้อเสื้อผ้า ของใช้กันแบบเพลิน ๆ ในห้างสรรพสินค้า และบางครอบครัวก็ออกไปเที่ยวต่างจังหวัดกับครอบครัวในหยุดสุดสัปดาห์ แต่ในวันที่อากาศไม่เป็นใจ หรือวันที่คุณแม่อยากพักผ่อนอยู่กับบ้าน เรามาหากิจกรรมเล็ก ๆ สร้างความสุขให้ครอบครัวของเราดีกว่าค่ะ 

images1.หากิจกรรมทำร่วมกัน 

          กิจกรรมเบา ๆ ที่คุณแม่และลูกสามารถทำร่วมกันได้ อย่างเช่น ชวนลูกมาทำขนมด้วยกัน เช่น เค้ก คุ้กกี้ บราวน์นี่ที่ลูกชอบ ทำไปคุยไปภาษาแม่ลูก นอกจากจะได้ขนมอร่อย ๆ มาทานด้วยกันแล้ว ยังสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ระหว่างแม่กับลูกได้อีกด้วย เพราะลูกอาจจะมีเรื่องดี ๆ มากมายที่อยากจะเล่าให้คุณฟัง หรือปัญหาแบบเด็ก ๆ มาปรึกษาคุณก็ได้ค่ะ  

images2.เพิ่มจินตนาการด้วยศิลปะ

          ในวันที่คุณรู้สึกอยากอยู่บ้าน แต่ไม่อยากให้ลูกรู้สึกเบื่อ ก็ลองให้เขาฝึกทำงานศิลปะดูสิคะ ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพระบายสี ปั้นดินน้ำมัน หรือการประดิษฐ์ของเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ช่วยให้ลูกรู้สึกสนุกได้เหมือนกันค่ะ ไม่แน่นะคะเราอาจจะได้เห็นศิลปินคนต่อไปก็ได้ค่ะ 

images3.สร้างปัญญาด้วยเกมพัฒนาสมอง

          ตอนนี้ก็มีเกมส์ช่วยพัฒนาสมองออกมามากมาย ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน อาจจะเลือกเกมที่ผู้ใหญ่เล่นได้ เด็กเล่นดี อย่างเกมส์เศรษฐี บิงโก โซโดคุ มาเล่นกันก็ได้ค่ะ หรือจะเลือกเกมส์ไม้ยอดนิยม อย่างเกมส์เจงก้า เกมส์ไม้ที่สามารถเล่นได้ทุกวัย มาช่วยสร้างรอยยิ้มให้กับครอบครัว หรือเลโก้ เกมตัวต่อที่นิยมกันทุกยุคทุกสมัย และพัฒนาลูกเล่นใหม่ ๆ เพื่อเอาใจเด็ก ๆ กันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วยเพิ่มจินตนาการให้เด็ก ๆ อีกด้วย

images4.เอากิจกรรมเอาท์ดอร์มาไว้ในบ้าน

          อย่างเช่นการเปลี่ยนบ้านให้เป็นสถานที่ซ่อนสมบัติ โดยเอาของเล่นหรือของที่ลูกอยากได้ใส่ไว้ในกล่อง จากนั้นก็นำไปซ่อน แล้วคุณแม่ก็ทำคำใบ้ เพื่อบอกใบ้ที่ที่เราซ่อนของเอาไว้ นอกจากจะได้ให้ของขวัญลูกแล้ว ยังช่วยพัฒนาทักษะการคิดของลูกได้อีกด้วย

          กิจกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ ในช่วงเวลาดี ๆ ก็สามารถสร้างความสุขให้กับครอบครัวได้ไม่น้อยเลยนะคะ แถมยังเพิ่มความสัมพันธ์ที่ดีให้กับครอบครัวของเราอีกด้วย ฉะนั้นถ้ามีเวลาว่างก็อย่าลืมหันมาใส่ใจคนในครอบครัวกันให้มาก ๆ นะคะ






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กิจกรรมดี ๆ ช่วยเติมความสุขให้กับลูก อัปเดตล่าสุด 12 กรกฎาคม 2555 เวลา 14:26:17
TOP