x close

เตรียมการอย่างไรดี เมื่ออยากจัดปาร์ตี้ให้เจ้าตัวน้อย

แม่และเด็ก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          เมื่อถึงโอกาสพิเศษของเจ้าตัวเล็ก ไม่ว่าจะเป็นวันเกิด วันเด็ก หรือวาระพิเศษอื่น ๆ หากคุณผู้ปกครองคิดจะจัดปาร์ตี้สำหรับเด็กเพื่อคุณหนูตัวน้อย และชวนเพื่อน ๆ ของลูกมาร่วมงานด้วย แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี โดยเฉพาะกับเด็กตัวเปี๊ยกวัย 3-5 ขวบ ที่บางคนก็ช่างซุกซนกล้าแสดงออก ในขณะที่เจ้าตัวจ้อยบางรายก็เอาแต่ซุกอยู่หลังพ่อแม่ ไม่กล้าออกไปร่วมกิจกรรมกับเพื่อน ๆ ในฐานะที่คุณเป็นเจ้าของงาน (หมายถึงเป็นผู้ปกครองของเจ้าของงานน่ะ ^^) จะทำอย่างไรดีหนอ จึงจะจัดงานที่ให้เจ้าตัวน้อยทุกคนมาเอ็นจอยร่วมกันได้ทั้งหมด วันนี้เราเลยนำเคล็ดลับดี ๆ มาฝากคุณผู้ปกครองกันค่ะ

1. กำหนดธีม

          การกำหนดธีมของงาน จะช่วยให้การจัดงานปาร์ตี้ของคุณเป็นไปได้ง่ายขึ้นมาก เพราะคุณทราบแล้วว่าจะต้องผูกเรื่องราวของงานไปในทิศทางใด ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบกิจกรรมและการตกแต่งสถานที่ เช่น คุณอาจตั้งธีมงานว่า เป็นปาร์ตี้ตุ๊กตา ให้เด็ก ๆ นำตุ๊กตาตัวโปรดมาร่วมงานได้ จัดมุมเล็ก ๆ สำหรับเป็นที่นั่งให้ตุ๊กตาตัวโปรดของคุณหนูทั้งหลาย จากนั้นก็ตกแต่งสถานที่ด้วยตัวตุ๊กตุ่นตุ๊กตา มีช่วงกิจกรรมที่ให้เด็ก ๆ เล่นละคร หรือว่านำตุ๊กตาตัวเองออกมาแนะนำตัว เป็นต้น รวมทั้งยังสามารถคิดกิจกรรมอื่น ๆ ที่ให้เด็ก ๆ สามารถลงมือทำได้ด้วยตัวเอง อย่างการตกแต่งขนมเค้ก ที่คุณอาจเตรียมคัพเค้กถ้วยเล็ก ๆ จากนั้นก็มีไอซิ่ง น้ำตาลปั้นรูปตุ๊กตาต่าง ๆ และของตกแต่งเค้กชิ้นเล็ก ๆ ให้เด็ก ๆ ลงมือตกแต่งขนมเค้กได้ด้วยตัวเอง คุณเพียงแค่คอยดูแลความเรียบร้อยและให้ความช่วยเหลือเมื่อเด็ก ๆ ร้องหา แค่เตรียมของทุกอย่างให้พร้อมสรรพสำหรับเด็ก ๆ ทั้งหลาย เพียงเท่านี้พวกเขาก็ตื่นเต้นอยากจะลงมือทำแล้วล่ะค่ะ

2. กำหนดเวลาจัดงาน

          ระยะเวลาการจัดปาร์ตี้ที่เหมาะสำหรับเด็ก ๆ อยู่ที่ประมาณ 2 ชั่วโมง หากมากกว่านี้อาจทำให้เด็ก ๆ รู้สึกอ่อนเพลียและหมดสนุก หรืออาจจะเบื่อจนงอแงร้องไห้กลับบ้านได้ ส่วนช่วงเวลาที่เหมาะสม ควรจะเป็นเวลาใกล้ ๆ กับมื้ออาหารและช่วงงีบหลับของคุณหนู ๆ ซึ่งช่วงเวลาที่น่าจะเหมาะสมที่สุดคือ 10.00-12.00 นาฬิกา หรือ 15.00-17.00 นาฬิกา ค่ะ

3. เตรียมอาหารที่ทานง่าย

          อาหารสำหรับงานปาร์ตี้ของคุณหนู ควรเป็นของที่ทานง่ายและยิ่งมีประโยชน์ด้วยจะดีมาก อาหารที่เด็ก ๆ ชอบและผู้ปกครองก็ทานได้ อย่างเช่น ผลไม้ชิ้นพอคำ ทานง่ายด้วยส้อมจิ้มผลไม้เล็ก ๆ หรือไม้จิ้มฟันปักอยู่ สามารถหยิบเข้าปากได้ทันที หรือจะเป็นแตงโมคว้านเนื้อ แล้วใส่ผลไม้มาเป็นตะกร้าฟรุตค็อกเทลก็ทั้งน่ารักน่ากิน ส่วนของคาวเป็นอาหารพวกแซนวิช พิซซ่า หรือสปาเก็ตตี้ต่าง ๆ ซึ่งเด็ก ๆ ชื่นชอบ ทั้งนี้หากเป็นงานปาร์ตี้ ที่มีผู้ปกครองของแขกตัวน้อยทั้งหลายมาร่วมด้วย การเตรียมอาหารที่สามารถทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เป็นทางเลือกที่ดีกว่า การเลือกเตรียมอาหารสำหรับผู้ใหญ่แบบหนึ่งและสำหรับเด็กอีกแบบหนึ่ง เพราะปกติแล้ว เด็ก ๆ มักจะร้องอยากกินอาหารแบบที่ผู้ใหญ่กินเสมอ

4. เตรียมกิจกรรมที่สนุกและไม่ยุ่งยาก

          การเตรียมกิจกรรมที่เด็ก ๆ สามารถเข้าร่วมได้แบบไม่ยุ่งยาก อย่างกิจกรรมเข้าจังหวะแบบ เก้าอี้ดนตรี เต้น-หยุด ตามเสียงเพลงที่คุณสลับเปิด-ปิด หรือแดนซ์ตามใจฉันบนพื้นที่ 1 หน้ากระดาษหนังสือพิมพ์ของตัวเอง ยิ่งเป็นปาร์ตี้แบบที่มีผู้ปกครองมานั่งรอหรือร่วมงานด้วย ยิ่งควรเป็นกิจกรรมที่ปลอดภัยและไม่เลอะเทอะจนเกินไปนักด้วยค่ะ

5. เตรียมของขวัญให้เด็ก ๆ หยิบติดมือกลับบ้าน

          ในฐานะที่เป็น(ผู้ปกครองของ)เจ้าของงาน คุณควรเตรียมของขวัญเล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับเด็ก ๆ ที่มาร่วมงาน เพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณ และเป็นการปิดท้ายความสนุกสนานที่ประทับใจเด็ก ๆ เป็นที่สุด ทั้งยังเป็นการผูกมิตรสานสัมพันธ์ที่ดีกับเจ้าตัวน้อยด้วย ของขวัญอาจเป็นของชิ้นเล็ก ๆ ที่เข้ากันกับธีมของงาน หรืออาจเป็นของเล่นอย่างที่เป่าฟองสบู่ เกมการ์ด หรือหนังสือนิทานเล่มเล็ก ๆ ก็ได้ค่ะ สำหรับเด็กตัวเล็ก ๆ การได้ของขวัญที่ตั้งใจเตรียมมามอบให้เขาโดยเฉพาะแบบนี้ ไม่ว่าเด็กคนไหนก็ต้องถูกใจยิ้มหน้าบานแน่นอน

          เป็นอย่างไรบ้างคะคุณพ่อคุณแม่ พอจะเห็นแนวทางในการเตรียมงานปาร์ตี้ให้กับเจ้าตัวน้อยบ้างหรือยังเอ่ย งานปาร์ตี้สำหรับเด็ก อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถของคุณแน่นอนค่ะ นอกจากนี้ ลองให้เจ้าตัวน้อยช่วยเตรียมงานนิด ๆ หน่อย ๆ อย่างวาดรูปลงในการ์ดเชิญ หรือใส่ของขวัญลงในถุง เท่านี้เขาก็จะสนุก ภูมิใจ และรู้สึกมีส่วนร่วมไปกับงานปาร์ตี้ที่ตัวเองเป็นเจ้าภาพด้วยค่ะ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตรียมการอย่างไรดี เมื่ออยากจัดปาร์ตี้ให้เจ้าตัวน้อย อัปเดตล่าสุด 30 สิงหาคม 2554 เวลา 12:28:55 2,532 อ่าน
TOP