x close

5 เทคนิคคิดก่อนพาเจ้าจอมซนไปดูหนัง



5 เทคนิคคิดก่อนพาเจ้าจอมซนไปดูหนัง (Mother & Care)
Parenting school เชอร์ลีย์

          การพาเจ้าจอมซนไปเปิดหูเปิดตา เป็นการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่ดีทางหนึ่งและการเลือกสถานที่ เลือกเหตุการณ์ที่จะพาไป ก็เป็นอีกเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่ต้องคำนึงถึง

โรงหนังเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่มีความน่าสนใจเฉพาะตัว ถ้าคุณพ่อคุณแม่คู่ไหนไม่ชอบดูหนังก็อาจะเฉยๆ กับการพาลูกเข้าโรงหนัง แต่ถ้าใครเป็นคอหนังก็อีกเรื่อง ความจริงแล้ว เมื่อมีหนังดีๆ เหมาะกับวัยของลูกออกฉาย ก็นักเป็นโอกาสดีที่ช่วยลูกเพิ่มประสบการณ์ด้านอื่นๆ ผ่านหนังดี แต่ก่อนที่จะพาไป เรามาเตรียมพร้อมเจ้าจอมซนกินก่อนดีกว่า

1.แปลงบ้านเป็นโรงหนัง

          เพื่อทดลองและทดสอบความพร้อมของลูก คุณพ่อคุณแม่อาจลองจำลองบรรยากาศโดยปิดม่านหน้าต่าง หรี่ไฟลง จัดเก้าอี้เรียงเป็นแถว แล้วเปิดภาพยนตร์จากแผ่นดีวีดี ก่อนดูก็บอกลูกให้เข้าใจมารยาทพื้นฐาน เช่น ไม่เดินไปเดินมา ไม่คุยกันเสียงดัง เป็นต้น อธิบายให้เข้าใจว่า ถ้าไม่ทำตาม คุณจะพาออกจากโรงภาพยนตร์ วิธีนี้จะช่วยให้เด็ก ๆ เข้าใจกฎกติกาและคุ้นชินกับบรรยากาศที่จะต้องเจอได้

2.ไปเมื่อไหร่ อย่างไรดี

          โดยทั่วไปเด็กจะพร้อมเข้าโรงหนังตอนอายุประมาณ 3-4 ขวบ เพราะเด็กในวัยนี้ จะมีสมาธิพอที่จะอยู่นิ่งชมภาพยนตร์ความยาวเป็นชั่วโมงได้ รอยและที่นั่งก็เป็นเรื่องที่จะมองข้ามไม่ได้ รอบที่เหมาะสำหรับเด็ก คือรอบเช้า เพราะคนไม่แน่นจนเกินไป หมดปัญหาคนเยอะนั่งบังจนเด็กมองไม่เห็นจอ คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกที่นั่งด้านหน้าและอยู่ใกล้ทางเดิน เพื่อความสะดวกในการลุกเดินออกไป หากเด็กต้องการเข้าห้องน้ำระหว่างที่ภาพยนตร์ฉายอยู่

3.หนังเข้าใหม่ ไม่ใช่คำตอบเสมอไป

          คุณพ่อคุณแม่อาจจะอยากชมภาพยนตร์ที่เพิ่งเข้าโรง แต่อย่าลืมว่าตอนนี้เรามีเจ้าตัวเล็กไปดูด้วยแล้ว จะเอาสนุกเข้าว่าก็คงไม่ได้ ต้องเลือกให้เหมาะกับลูกของเราด้วย หลักพิจารณาคร่าว ๆ คือ

          ขั้นแรก ดูเรตก่อน เรตที่เหมาะสำหรับเด็กคือ G และ PG สมัยนี้โลกออนไลน์มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากมายให้กับคุณพ่อคุณแม่ เว็บไซต์อย่าง imdb.com ก็ส่วนที่เรียกว่า parents Guide ที่เสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับฉากต่าง ๆ ที่อาจไม่เหมาะสมต่อเด็กให้ได้คลิกเข้าไปดูกัน

          ขั้นสอง ลองอ่านบทวิจารณ์และพิจารณาเนื้อหาว่าเหมาะสมกับลูกเราหรือไม่ ประเภทของหนังที่ควรหลีกเลี่ยงคือ แนวแอ็คชั่นและสยองขวัญเพราะมีเนื้อหาไม่เหมาะสมกับเด็ก และมักมีเสียงประกอบที่ดังเกินไป

          ขั้นสาม เช็กรอบที่ฉายล่วงหน้า และตกลงกับลูกให้เรียบร้อยว่าจะพาเขาไปดูเรื่องอะไรวันไหน เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหางอแงหนูจะดูเรื่องอื่นอยู่หน้าโรง

4.ไปก่อนเวลาฉายเสมอ

          เพื่อที่จะได้เลือกที่นั่งที่ต้องการ ก่อนเข้าชม ก็จัดการให้ลูกกินอาหารและเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อยเสียก่อน แล้วพาเข้าไปขณะที่ยังเปิดไฟอยู่ เพื่อที่คุณพ่อคุณแม่ จะได้มีเวลาอีกเล็กน้อยในการดูแลแจกขนมแจกน้ำให้ลูก อย่างไม่ฉุกละหุก อีกอย่างการเข้าไปตอนที่ยังเปิดไฟออยู่ ยังทำให้ดูแลลูกได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

5.หากยังไม่ได้ผล อย่าเสียดายเงิน

          คุณพ่อคุณแม่จะพาเขาออกจากโรงภาพยนตร์กลางคันก็ไม่เป็นไร ไม่ต้องเสียดายเงิน ค่าตั๋ว ค่อยๆ พูด ทำความเข้าใจ เพราะว่าลูกเองอาจยังไม่พร้อม คุณอาจต้องรออีกสักระยะแล้ว ค่อยพามาลองใหม่

Tips

           คุณพ่อคุณแม่อาจสวมที่ปิดหู (earmuffs) ให้ลูกได้ในช่วงที่มีเสียงประกอบค่อนข้างดัง

           ในเมืองไทยมีโรงหนังสำหรับเด็ก โดยเฉพาะ อ่านรายละเอียดได้ที่คอลัมน์ Family Square



     



ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 เทคนิคคิดก่อนพาเจ้าจอมซนไปดูหนัง อัปเดตล่าสุด 13 กรกฎาคม 2554 เวลา 12:10:01 6,833 อ่าน
TOP