x close

8 วิธี อ่าน ให้ถูกใจเจ้าตัวเล็ก

อ่านหนังสือ

8 วิธี “อ่าน” ให้ถูกใจเจ้าตัวเล็ก (Mother & Care)

คำคมสำหรับคนอยากเป็นนักเขียนบอกไว้ว่า ถ้าอยากเป็นนักเขียนก็จงเขียน (เดี๋ยวนี้เลย)

           การอ่านก็เหมือนกันค่ะ โดยเฉพาะการส่งเสริมการอ่านให้ลูก ยิ่งเริ่มเร็วได้เท่าไรก็ยิ่งดี ว่าแต่ว่า เราจะเริ่มกันยังไง ให้การเริ่มต้นนั้นเป็นการสร้างความประทับใจให้เจ้าตัวเล็ก ตั้งแต่แรกพบ (หนังสือ) เพื่อให้เขามีนิสัยรักการอ่านติดตัวไปจนโต และเรามีเคล็ดลับดี ๆ มาฝากค่ะ...

เริ่มอ่านได้ด้วยการอ่าน

           อันดับแรก พ่อแม่เองก็ต้องหาหนังสือที่คิดว่าเหมาะกับวัยของลูก ดังที่ได้เคยกล่าวมาแล้วในฉบับก่อน ๆ หรือถ้ายังไม่มั่นใจในลีลาการอ่านของตัวเอง ก็เลือกหนังสือที่สามารถทำกิจกรรมไปด้วยได้ เช่น หนังสือมีเสียง หนังสือ pop up หนังสือที่มีเกม หนังสือที่มีหุ่นนิ้ว ฯลฯ ก็ได้ ว่าแล้วก็ไปดูเคล็ดลับของเราเลยค่ะ

อ่านแบบไหน ถูกใจเจ้าตัวเล็ก

         1.อ่านไปถามไป วิธีนี้จะเป็นการฝึกสมองของพ่อแม่ และเป็นการกระตุ้นพัฒนาการด้านต่าง ๆ ให้ลูกน้อยได้เป็นอย่างดี ตัวอย่างคำถาม เช่น ในภาพมีสัตว์ชนิดใดบ้าง (ฝึกสังเกต) น้องหมีใส่เสื้อสีอะไร (สอนเรื่องสี) กระต่ายน้อยหม่ำอะไรน๊า แล้วเหมือนที่ลูกหม่ำหรือเปล่า (ฝึกสังเกตและคิดเชื่อมโยง) ทำไมกุ๊กไก่ถึงปวดท้อง (ฝึกคิดและทบทวนความจำ) อีเล้งเค้งโค้งไปเที่ยวที่ไหนบ้าง (ฝึกความจำและการสังเกต) ฯลฯ ข้อดีของวิธีนี้จะทำให้เจ้าตัวเล็กได้ฝึกคิด ฝึกจินตนาการ และเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้มากมาย ขึ้นอยู่กับคำถามของคุณจะนำพาไป

         2.ทำเสียงสูง ๆ ต่ำ ๆ ในขณะเล่า (อ่าน) หนังสือนิทาน จะสร้างความเพลิดเพลินและสนุกสนานได้เป็นอย่างดี ไม่ต้องห่วงว่าจะต้องทำเสียงให้เหมือนนักเล่ามืออาชีพ เพียงแค่คุณทำเสียงสูงขึ้นมานิดเดียว เจ้าตัวเล็กก็พร้อมจะหัวเราะเอิ๊กอ๊ากแล้วละค่ะ

         3. ทำกิจกรรมต่อยอดจากการอ่าน เช่น ทำหุ่นนิ้วจากกระดาษ วาดภาพประกอบขึ้นมาใหม่ ช่วยกันแต่งตอนจบของเรื่องขึ้นมาใหม่ ทำตุ๊กตาประกอบเรื่อง ฯลฯ

         4.ในกรณีที่หนังสือมีเนื้อหาเกี่ยวกับการทำกิจกรรม เช่น เรื่องกุริกุระ มีการทำขนมไข่แจกเพื่อน ๆ หลังจากเล่าจบ คุณอาจจะเอาสูตรการทำขนมไข่จากเนื้อเรื่องมาทำอาหารว่างยามบ่าย โดยให้จอมชนคอยเป็นลูกมือ รับรองว่าจะเป็นขนมที่ทั้งอร่อยและสนุกที่สุดในโลก (สูตรนี้เคยมีคนลองทำแล้ว ยืนยันว่าอร่อยจริงๆ ค่ะ) หรือหนังสือชุดน้องหมี ก็มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเล่นกับพ่อ การสร้างบ้านหลังเล็กของเด็ก การแต่งตัว ฯลฯ ก็สามารถเอากิจกรรมนั้นมาทำตามได้เช่นกัน

         5.นิทานเพลง เดี๋ยวนี้มีนิทานเพลงที่เนื้อร้องเป็นการสอนทำท่าเต้นต่าง ๆ จำนวนมาก ลองเปิดเพลงฟังแล้ว เต้นทำท่าตามไปพร้อม ๆ กัน วิธีนี้ทั้งสนุกและฝึกทักษะได้หลายอย่างเชียว

         6.แกล้งอ่านผิด อ่านข้ามประโยค อ่านแปลเนื้อหา แต่วิธีนี้ต้องมั่นใจว่าคุณได้ผ่านการเล่านิทานเรื่องนั้นซ้ำ ๆ หลายรอบ จนลูกจำได้แล้ว (อย่าประมาทเด็กนะคะฟังรอบสองรอบก็จำได้ทุกคำแล้วค่ะ) เพราะเมื่อคุณแกล้งอ่านผิด เด็กจะรีบทักท้วงทันที เมื่อเขาทักท้วง คุณก็อาจจะถามต่อว่าแล้วที่ถูกคืออะไร วิธีนี้จะเป็นการฝึกสมาธิ ฝึกการฟัง แล้วฝึกความจำของเจ้าตัวเล็กด้วย ที่สำคัญคือนี่จะเป็นวิธีที่จะทำให้คุณได้รู้ว่า สมองน้อยๆ  ของลูกมหัศจรรย์กว่าที่คุณคิด

         7.ให้ลูกเป็นคนเล่าบ้าง ส่วนคุณก็เป็นผู้ฟังที่ดี ตื่นเต้นตลอดเวลากับสิ่งที่เขาเล่าให้ฟัง วิธีนี้จะสร้างความมั่นใจความภูมิใจในตัวเองให้กับลูก แถมยังเป็นการทดสอบความจำ และความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนลีลาในการเล่าของลูกได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

         8.ทำกิจกรรมตามเนื้อหาของหนังสือ หนังสือบางเล่ม มาพร้อมกับวิธีการทำกิจกรรมประกอบการอ่านเลือกหนังสือ ที่ถูกใจแล้วเอามาดัดแปลงตามใจชอบได้เลย

           รู้เคล็ดลับแบบนี้แล้ว เลือกหนังสือที่ถูกใจ แล้วเริ่มเลยนะคะ เดี๋ยวฉบับหน้าจะมาขยายความต่อ ว่าการอ่านไปพร้อมกับทำกิจกรรมไปด้วยแบบนี้ จะส่งเสริมพัฒนาการด้านไหนให้เจ้าตัวเล็กได้บ้าง

           รับรองว่า การอ่าน ให้ได้มากกว่าที่คุณคิดจริง ๆ





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.4 No.46 ตุลาคม 2551

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
8 วิธี อ่าน ให้ถูกใจเจ้าตัวเล็ก อัปเดตล่าสุด 23 มิถุนายน 2554 เวลา 14:45:47
TOP