x close

5 ข้อควรทำก่อนตัดสินใจเลือกหมอประจำตัวลูก

หมอเด็ก
         
          5 ข้อควรทำก่อนตัดสินใจเลือก
หมอประจำตัวลูก ถ้าได้อยากหมอที่ดีที่สุดมาดูแลสุขภาพลูกของเรา คุณแม่ควรทำตามนี้เลยค่ะ

          หลังจากที่ลูกคลอดออกมาแล้ว สิ่งที่คุณแม่ต้องการเลือกให้เขาก็เป็นสิ่งที่ดีที่สุดใช่ไหมล่ะคะ ทั้งเรื่องการเรียน ที่อยู่ที่นอนที่สบายที่สุด รวมทั้งหมอที่ดูแลลูกก็ต้องดีที่สุดด้วย ซึ่งการเลือกกุมารแพทย์ให้ลูกนั้น คุณแม่ควรทำตั้งแต่ที่คุณแม่ยังตั้งครรภ์จะดีกว่าค่ะ เพราะจะได้ไปพบ พูดคุย และสอบถามเกี่ยวกับข้อสงสัยต่าง ๆ เพื่อเตรียมตัวได้พร้อมอย่างทันท่วงที แต่จะรู้ได้อย่างไรว่า หมอเด็กคนไหนที่ดีและไว้วางใจให้ดูแลสุขภาพลูกคุณได้ วันนี้กระปุกดอทคอมมีข้อควรปฏิบัติก่อนเลือกหมอประจำตัวลูกมาฝากแล้วค่ะ
1. เลือกหมอที่ประจำอยู่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

          ถึงยังไงการเลือกให้ลูกน้อยรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้านก็ดีที่สุด เพราะหากวันหนึ่งลูกของคุณป่วยหนักขึ้นมาจริง ๆ คงไม่มีคุณแม่คนไหนจะรอได้หรอกจริงไหมล่ะคะ แถมบ้านเราก็ยังมีปัญหารถติดอีกต่างหาก ฉะนั้นการเลือกคุณหมอเด็กที่ประจำอยู่ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านนี่แหละดีค่ะ

2. เตรียมคำถามให้พร้อม

          ถึงแม้ใครจะแนะนำหมอเด็กเก่ง ๆ มาให้ แต่เมื่อไรที่ยังไม่ได้เจอคุณหมอตัวเป็น ๆ ก็อย่าเพิ่งปักหมุดเลือกเด็ดขาดนะคะ ควรจะไปพูดคุยก่อน และไม่ว่าคุณแม่จะมีข้อสงสัยอะไร เช่น เรื่องเกี่ยวกับการให้นมลูก การที่จะให้ลูกแยกนอนคนเดียว หรือเรื่องอาหารการกินต่าง ๆ ของทารก ก็ควรจดใส่กระดาษไปเลย พอไปพบหมอเด็กที่โรงพยาบาลแล้ว หากคุณหมอตอบคำถามครบถ้วน เวลาคุณแม่คุยด้วยแล้วสบายใจ ไม่มีอาการเกร็ง และให้คำแนะนำได้แจ่มที่สุด ก็เลือกได้เลยค่ะ

หมอเด็ก

3. คำนึงถึงประกัน

          ก่อนจะเลือกหมอประจำตัวลูกสักคน อย่าลืมนึกถึงประกันที่คุณแม่ทำไว้ด้วยนะคะ ลองโทรหาประกันที่คุณแม่ทำอยู่ก่อนเลยค่ะ ว่าโรงพยาบาลที่คุณหมอประจำอยู่นั้น เป็นโรงพยาบาลในเครือข่ายประกันของคุณหรือไม่ ถ้าหากใช่ละก็ เดินหน้านัดพบคุณหมอเพื่อพูดคุยกันตามข้อที่ 2 ได้เลยค่ะ

4. อย่าตัดสินใจแค่ข้อมูลในอินเทอร์เน็ต

          จริงอยู่ที่สมัยนี้ข้อมูลเป็นสิ่งที่หาได้ง่ายมาก ๆ จากในอินเทอร์เน็ต บางทีแค่พิมพ์ชื่อกุมารแพทย์ดัง ๆ ลงไป ข้อมูลก็ขึ้นมาเพียบแล้ว แต่ ! คุณแม่ไม่ควรเชื่อข้อมูลหรือคอมเม้นต์ในอินเทอร์เน็ตมากเกินไปค่ะ ทางที่ดีควรไปพบหน้าแพทย์โดยตรง เพื่อสอบถามและพูดคุยกัน จะช่วยให้ตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้น ต่อไปจะได้ไม่ต้องมานั่งกังวลว่าเลือกพลาด หรือต้องมาเที่ยวหาคุณหมอคนใหม่ทีหลังยังไงล่ะเนอะ

5. เลือกคุณหมอผู้ชายหรือผู้หญิง ?


          หากคุณแม่คิดจะให้หมอประจำตัวลูกดูแลกันไปยาว ๆ ละก็ ต้องคำนึงถึงข้อนี้ด้วยนะคะ เพราะเด็กบางคนหาหมอประจำจนถึงช่วงวัยรุ่นเลยทีเดียว ฉะนั้นการเลือกคุณหมอประจำเพศเดียวกับลูกของคุณจะดีกว่า เพราะเขาจะได้ไม่เขินอายที่จะบอกข้อมูลหรือเวลาตรวจกับคุณหมอยังไงล่ะ

          ถ้าอยากได้คนที่ดูแลลูกของเราที่ดีที่สุด ก็ต้องใส่ใจ 5 ข้อนี้ก่อนจะเลือกหมอเด็กกันสักหน่อยนะคะ รับรองว่าคุณแม่จะสบายใจ คุณลูกก็สบายกายไปยาว ๆ เลย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 ข้อควรทำก่อนตัดสินใจเลือกหมอประจำตัวลูก อัปเดตล่าสุด 6 กรกฎาคม 2559 เวลา 16:19:37 12,779 อ่าน
TOP