x close

5 วิธีเตรียมความพร้อมน้องหมา เมื่อคุณแม่มีเบบี้คนใหม่

เตรียมความพร้อมก่อนมีลูก
         
          5
วิธีเตรียมความพร้อมน้องหมา เมื่อคุณแม่มีเบบี้คนใหม่ มาดูกันสิว่าเราจะปรับพฤติกรรมและให้เขาพร้อมต้อนรับสมาชิกใหม่ในบ้านอย่างไรให้ไร้ปัญหา

          คุณแม่คนไหนที่กำลังเลี้ยงน้องหมา และกำลังอุ้มท้องเบบี้คนใหม่อยู่ รู้ไหมคะว่าสิ่งสำคัญที่ไม่แพ้กันกับการเตรียมความพร้อมในการเลี้ยงลูกเลย ก็คือการเตรียมความพร้อมให้กับน้องหมา เพื่อให้มันพร้อมรับกับสมาชิกคนใหม่ในบ้านและสถานการณ์ที่กำลังจะเปลี่ยนไปนี่แหละ หากไม่อยากให้น้องหมารู้สึกว่าถูกแย่งความรักไป กระปุกดอทคอมบอกเลยว่าคุณแม่ควรลองทำตาม 5 วิธีนี้ เพื่อที่น้องหมากับเบบี้คนใหม่จะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร้ปัญหา แถมน้องหมาจะได้เข้าใจและไม่รู้สึกเครียดด้วยค่ะ
เตรียมความพร้อมก่อนมีลูก

1. เตรียมให้น้องหมาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลง

          บางทีคุณแม่ที่กำลังท้องก็อาจจะเห่อและดีใจรอคอยเบบี้คนใหม่ที่จะเกิดมา จนลืมนึกถึงลูกอีกหนึ่งคน (น้องหมา) ที่อยู่กับคุณมาก่อน บอกเลยว่าเรื่องนี้อาจเป็นเรื่องเล็กสำหรับเรา แต่มันคือเรื่องใหญ่สำหรับมันมากนะคะ หากคุณแม่เคยดูแลมัน พามันวิ่งเล่นข้างนอกมาก่อน จนรู้ว่าต่อไปเมื่อท้องเริ่มใหญ่จะทำแบบนั้นไม่ได้แล้ว ลองให้คุณพ่อหรือคนอื่นทำแทนตั้งแต่เนิ่น ๆ และคุณแม่ควรเพลา ๆ การใช้เวลาร่วมกับมันให้น้อยลงเรื่อย ๆ วิธีนี้จะช่วยไม่ให้มันเกิดความเครียดเพราะรู้สึกว่าขาดการดูแลเอาใจใส่ค่ะ

เตรียมความพร้อมก่อนมีลูก

2. โชว์พุงป่อง ๆ ให้น้องหมาดู


          ก่อนที่เจ้าตัวน้อยจะออกมาลืมตาดูโลก คุณแม่ก็สามารถสร้างความคุ้นเคยให้น้องหมาและเบบี้ได้ตั้งแต่อยู่ในท้องค่ะ โดยให้ใช้วิธีการอวดพุงป่อง ๆ ให้น้องหมาได้ดูและมาใกล้ชิด ถึงแม้ว่ามันจะพูดและบอกอะไรเราไม่ได้ แต่บอกเลยว่ามันเข้าใจและรู้สึกได้แน่นอนว่าในท้องนั้นคือสมาชิกใหม่ที่กำลังจะออกมาอยู่กับมันในอนาคต

เตรียมความพร้อมก่อนมีลูก

3. เตรียมให้น้องหมาคุ้นเคยกับกลิ่น


          ก่อนที่จะแนะนำให้น้องหมารู้จักกับเบบี้คนใหม่ในบ้าน ลองให้มันได้ดมสำรวจกลิ่นของทารกก่อน โดยอาจจะให้น้องหมาดมผ้าห่อตัวของลูกคุณ หรือสิ่งต่าง ๆ ที่ใช้กับเจ้าตัวน้อยแล้วติดกลิ่นมาก็ได้ หรือก่อนวันที่จะพาลูกน้อยกลับบ้านจากโรงพยาบาล คุณอาจจะลองทาโลชั่นเด็กหรือแป้งเด็กที่จะใช้กับลูกบนผิวของคุณก่อน เพื่อให้น้องหมาคุ้นเคยกับกลิ่นนั้น ๆ ค่ะ

เตรียมความพร้อมก่อนมีลูก

4. เตรียมพร้อมกับการเจอกันครั้งแรก


          มาถึงขั้นตอนที่จะพาน้องหมามารู้จักกับเบบี้ตัวน้อยครั้งแรกกันดีกว่า หากคุณเลี้ยงน้องหมาที่พลังเยอะมหาศาล ก็ควรที่จะให้มันได้ออกไปวิ่งเอาพลังออกก่อนที่จะมาเจอกันครั้งแรก จะช่วยให้ทุกอย่างราบรื่นและจัดการง่ายขึ้นกว่า ส่วนขั้นตอนนี้ก็ควรรีบทำ อย่าปล่อยรอเวลาให้เนิ่นนานค่ะ ไม่อย่างนั้นน้องหมาจะรู้สึกว่าตัวเองถูกทิ้ง เพราะคิดว่าคุณแม่สนใจลูกคนใหม่มากกว่านั่นเอง

เตรียมความพร้อมก่อนมีลูก

5. ปรับพฤติกรรมและสร้างขอบเขต


          จากที่น้องหมาเคยกระโจนขึ้นมาใส่เราเวลากลับบ้านหรือเวลาดีใจ ต่อไปนี้ต้องสอนให้มันหยุดพฤติกรรมแบบนั้นเด็ดขาดค่ะ เพราะหากเวลาคุณแม่อุ้มเบบี้อยู่ หากไม่สอนมันให้รู้ก่อน มันก็อาจจะกระโดดขึ้นมาจนทำให้เกิดอุบัติเหตุและการบาดเจ็บขึ้นได้ นอกจากนี้ควรฝึกให้มันอยู่ในบริเวณที่เรากำหนดเท่านั้น เพื่อที่การควบคุมพฤติกรรมของมันจะได้ง่ายขึ้น น้องหมาจะได้ไม่ไปสร้างความวุ่นวายในที่ที่เราไม่อยากให้มันเข้าไปค่ะ

          เห็นไหมล่ะคะว่าถ้าเตรียมความพร้อมให้กับน้องหมาตั้งแต่เนิ่น ๆ พอมีเบบี้คนใหม่เข้ามาในบ้าน ก็จะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร้ปัญหาให้คุณแม่ปวดหัวเลยล่ะ ^_^

ข้อมูลจาก : lifeasmama.com และ bellybelly.com.au

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 วิธีเตรียมความพร้อมน้องหมา เมื่อคุณแม่มีเบบี้คนใหม่ อัปเดตล่าสุด 13 พฤษภาคม 2559 เวลา 16:10:06 8,656 อ่าน
TOP