x close

3 เมนู อาหารสําหรับคนท้อง ช่วยปรับ Hormones

อาหารสําหรับคนท้อง

3 เมนูปรับ Hormones แม่ท้อง
(รักลูก)
เรื่อง : สุนิสา จันทนา เรียบเรียงจากการสัมภาษณ์ พญ.จันทรฉวี เจริญพานิช สูติรีแพทย์ และคุณเยาวลักษณ์ รูปปัทม์ นักกำหนดอาหารวิชาชีพ ประจำโรงพยาบาลพญาไท 1

          เพราะร่างกายของคุณแม่มีการปรับฮอร์โมนต่าง ๆ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการตั้งครรภ์ทั้งก่อน และหลังคลอด รวมถึงช่วยในการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์ แม่ท้องจึงมักมีอาการแพ้ท้องกินไม่ได้ ปวดเมื่อย ท้องอืดท้องเฟ้อ ซึ่งแก้ไม่ยากค่ะ เรามี 3 เมนูอาหารช่วยปรับฮอร์โมนแม่ท้องให้กินได้ทุกวัน ไม่ต้องยุ่งยากมานั่งแยกเมนูแม่ท้อง เมนูคุณพ่อ หรือเมนูเจ้าตัวเล็ก เพราะสามารถกินด้วยกันแบบอิ่ม อร่อย ได้ประโยชน์ทั้งครอบครัวค่ะ

รู้หรือไม่ ? Hormones อะไรเปลี่ยน

          ฮอร์โมนตัวแรกที่เกิดขึ้นเมื่อมีการฝังตัวของรกคือ Human Chorionic Gonadotropin หรือ HCG จะมีมากในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ มีผลทำให้คุณแม่มีอาการแพ้ท้อง คลื่นไส้อาเจียน แต่เมื่ออายุครรภ์มากขึ้นก็จะค่อย ๆ ลดลงไป

          ฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) ทำให้ทุกอย่างที่เป็นเพศหญิงมีการพัฒนา เช่น ช่องคลอดหนาตัว ยืดขยายได้ดี มดลูกใหญ่ขึ้น เต้านมขยายใหญ่ขึ้น ซึ่งคุณแม่อาจมีอาการตัวบวม ปวดเมื่อยตามร่างกาย และยังทำให้กรดย่อยในกระเพาะอาหารลดลง ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่ดี ส่งผลให้ท้องอืดท้องเฟ้อนั่นเอง

          ฮอร์โมนเจสเตอโรน (Progesterone) ทำงานร่วมกับฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งจะยับยั้งไม่ให้มดลูกหดรัดตัวมาก แต่ฮอร์โมนชนิดนี้จะลดลงในช่วงใกล้คลอดนะคะ เพื่อให้มดลูกหดรัดตัว คลอดเจ้าตัวเล็กออกมาได้ง่าย โปรเจสเตอโรนนี้ยังมีผลทำให้ลำไส้และท่อไตทำงานน้อยลง คุณแม่จึงอาจมีอาการปัสสาวะคั่งและท้องผูกได้

ปรับ Hormones แม่ด้วย 3 เมนู

จานหลัก ยำธัญพืชบรอกโคลี

          บรอกโคลี ข้าวโพด แครอท ถั่วลันเตา ธัญพืชต่าง ๆ ทูน่าและกุ้งลวกแล้วนำมาคลุกเคล้าในน้ำยำที่ครบรส ทั้งเปรี้ยว เค็ม เผ็ด แต่อ๊ะ ๆ แม่ท้องต้องอย่าลืมนะคะว่าเค็มมากและเผ็ดมากไม่ดี จะทำให้ตัวบวม และท้องอืดมากขึ้นจนนอนไม่หลับได้ ดังนั้นปรุงให้กลมกล่อมพอดี อาจเน้นเปรี้ยวนำ จะช่วยให้คุณแม่อยากอาหารและกินได้มากขึ้นค่ะ

กด Like ให้คุณประโยชน์

        บรอกโคลี มีโฟเลตช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง อุดมด้วยวิตามินซีและเบต้าแคโรทีน

         กุ้งและทูน่า มีไอโอดีนป้องกันการแท้ง หรือความผิดปกติทางระบบประสาทและการเคลื่อนไหวของเจ้าตัวน้อย สังกะสีสร้างระบบภูมิคุ้มกันและสร้างความต้านทานต่อการติดเชื้อ โอเมก้า 3 ช่วยพัฒนาสมองและพัฒนาเนื้อเยื่อระบบประสาทของลูกในครรภ์

        ธัญพืช ลูกเดือยแก้ร้อนใน คลื่นไส้อาเจียน ถั่วแดงบำรุงหัวใจ ระบบลำไส้ และช่วยในการขับถ่ายผัก 3 สี (ข้าวโพด แครอท ถั่วลันเตา) บำรุงสายตา

ของว่าง นมตุ๋นไข่ขาวน้ำขิง

          นมจืดใส่ไข่ขาว เติมน้ำตาลเล็กน้อย ตุ๋นประมาณ 15 นาที ผสมน้ำขิง แปะก๊วย และรากบัวลงไป ก็จะได้ของหวานแสนอร่อยที่มีประโยชน์ต่อแม่ท้องแล้วค่ะ

กด Like ให้คุณประโยชน์

        น้ำขิง ช่วยขับลม มีกลิ่นช่วยให้คุณแม่ผ่อนคลาย และลดอาการแพ้ท้อง

        ไข่ขาว เป็นแหล่งของโปรตีนช่วยสร้างเซลล์สมองและสร้างกล้ามเนื้อของลูกน้อยให้แข็งแรงสมบูรณ์

        แปะก๊วยและรากบัว ช่วยกระตุ้นระบบหมุนเวียนเลือด ขับลม แก้ร้อนใน

เครื่องดื่ม น้ำผักผลไม้

          แอปเปิ้ล แครอท ฝรั่ง มะเขือเทศและสับปะรด ปั่นรวมกันผสมน้ำตาลทรายแดง น้ำเปล่า และน้ำผึ้งเทรวมกับน้ำผักผลไม้ปั่นเติมน้ำมะนาวเล็กน้อยก็จะได้น้ำผักผลไม้รสหวานอมเปรี้ยวแสนอร่อย อุดมไปด้วยวิตามิน ช่วยแก้อาการท้องผูก ท้องอืดท้องเฟ้อ แถมยังช่วยลดภาวะการขาดน้ำจากอาการแพ้ท้องคลื่นไส้ได้อีกด้วยค่ะ

กด Like ให้คุณประโยชน์

        มะนาว ลดอาการคลื่นไส้อาเจียน ขับลมในกระเพาะ ช่วยแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ และแก้อาการอ่อนเพลีย

        สับปะรด ช่วยย่อยอาหาร ลดอาการแน่นท้อง การบวม อักเสบ และขับสารพิษออกจากร่างกาย

        มะเขือเทศ ช่วยฟอกเลือด ช่วยย่อยอาหาร และมีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดที่ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง

        น้ำผึ้ง กระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด ทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น

        น้ำตาลทรายแดง แก้ปวดอาการต่าง ๆ และทำให้เลือดไหลเวียนสะดวก

          ช่วงเวลาแห่งความสุขของครอบครัวทั้งที คุณแม่ก็ต้องสนุกเข้าครัวอิ่มเอมกับการกิน และอบอุ่นด้วยไอรักจากสายสัมพันธ์ในครอบครัวนะคะ




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 31 ฉบับที่ 375 เมษายน 2557

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
3 เมนู อาหารสําหรับคนท้อง ช่วยปรับ Hormones อัปเดตล่าสุด 3 สิงหาคม 2558 เวลา 16:48:13 32,352 อ่าน
TOP