x close

เลือดล้างหน้าเด็ก คืออะไร เป็นสัญญาณเตือนแรกของคุณแม่ตั้งครรภ์จริงหรือ ?

          เลือดล้างหน้าเด็ก คืออะไร จะรู้ได้อย่างไรว่าเป็น เลือดล้างหน้าเด็ก หรือประจำเดือน และจะใช่สัญญาณของการตั้งครรภ์หรือเปล่า ? วันนี้กระปุกดอทคอมมีคำตอบมาคลายข้อสงสัยให้คุณสาว ๆ กันแล้ว

เลือดล้างหน้าเด็ก

          คำถามยอดฮิตของว่าที่คุณแม่ เมื่อมีเลือดออกกะปริบกะปรอย โดยที่เลือดนั้นไม่ใช่ประจำเดือน ทำให้เกิดความสงสัยว่าหรือนี่จะเป็น “เลือดล้างหน้าเด็ก” หนึ่งในสัญญาณแรกของการตั้งครรภ์ แต่พร้อมกันนั้นก็มีความกังวลว่า เลือดที่ออกเกิดจากการแท้งลูกหรือไม่ เพื่อให้สบายใจ กระปุกดอทคอมจะพาไปไขความกระจ่างของเรื่องนี้กันค่ะ

เลือดล้างหน้าเด็ก คืออะไร

          ในทางการแพทย์นั้น เลือดล้างหน้าเด็ก (Implantation bleeding) ก็คือ เลือดที่ออกจากช่องคลอดในช่วงก่อนที่จะตั้งครรภ์ โดยเลือดที่ว่านี้ เกิดจากการฝังตัวของตัวอ่อน หรือช่วงที่มีการปฏิสนธิระหว่างตัวอ่อน (อสุจิ) กับเยื่อบุโพรงมดลูกนั่นเอง อย่างไรก็ตาม อาการนี้จะเกิดขึ้นในหญิงตั้งครรภ์บางคนเท่านั้น โดยเลือดที่ออกมาไม่มีผลกระทบต่อทารกแต่อย่างใด

เลือดล้างหน้าเด็ก มาตอนไหน

          เลือดล้างหน้าเด็ก มักจะเกิดขึ้นในระยะที่ตัวอ่อนเดินทางไปฝังตัวกับเยื่อบุโพรงมดลูก หลังจากที่ไข่ถูกผสมและเดินทางไปฝังตัวจนติด ซึ่งการฝังตัวนี้จะทำให้หลอดเลือดเล็ก ๆ ในโพรงมดลูกแตกออกมา กลายเป็นเลือดที่ไหลจาง ๆ ออกมาทางช่องคลอด โดยปริมาณเลือดที่ไหลออกมานั้นอาจจะมากหรือน้อยแตกต่างกันไปในแต่ละคน ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วเลือดล้างหน้าเด็กนี้มักจะเกิดขึ้นหลังจากการปฏิสนธิแล้วประมาณ 1-2 สัปดาห์ ซึ่งจะพบได้ก่อนวันครบกำหนดที่รอบเดือนจะมาในครั้งต่อไป

อาการเลือดล้างหน้าเด็ก

          - มีเลือดออกจาง ๆ ปริมาณน้อยมาก (ไม่เหมือนการแท้งบุตร)

          - มาโดยไม่รู้ตัว ประมาณ 2-3 วัน หรือ บางคนแค่ 1-2 วันเท่านั้น

          - เลือดที่ออกมาจะชมพูอ่อน หรือสีน้ำตาล ไม่มีกลิ่น หรือ สีผิดปกติ

          - ไม่มีอาการปวดท้อง หรืออาการร่วมอื่น ๆ และจะหายไปเอง

          หากพ้นระยะตัวอ่อนฝังตัวไปแล้ว แต่พบว่ามีเลือดออกต่อเนื่องบ่อย ๆ ควรรีบพบแพทย์ เพราะอาจเป็นอาการแทรกซ้อนในระหว่างตั้งครรภ์ หรือ มีภาวะแท้งคุกคาม จึงจำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างทันท่วงที

เลือดล้างหน้าเด็ก

แยกได้อย่างไรว่าเป็น "เลือดล้างหน้าเด็ก" หรือ "ประจำเดือน"

          จริงอยู่ว่าเลือดล้างหน้าเด็กนั้นคล้ายกับการมีประจำเดือน แต่ให้สังเกตง่าย ๆ คือเลือดล้างหน้าเด็กจะมีปริมาณน้อยกว่าเลือดประจำเดือนมาก และมักจะมีสีที่จางกว่าเลือดประจำเดือน โดยเลือดล้างหน้าเด็กส่วนใหญ่แล้วจะเป็นอยู่ประมาณ 2-3 วัน แล้วก็จะหายไปเอง โดยที่ไม่มีอาการใด ๆ เหมือนการมีประจำเดือน

เมื่อเกิดอาการเลือดล้างหน้าเด็ก ควรทำอย่างไร

          นอนพักผ่อนตามปกติ หลีกเลี่ยงการเดินมาก ๆ รวมถึงการทำงานหนัก ๆ แล้วเลือดจะหยุดไปเองภายใน 1-2 วัน ต่อจากนั้นให้สังเกตเรื่องของประจำเดือนต่อ ถ้าประจำเดือนไม่มาตามกำหนดก็ควรจะไปตรวจการตั้งครรภ์ต่อไป

          สำหรับคุณสาว ๆ คนไหนที่มีเลือดออกมาในลักษณะนี้ ซึ่งแน่ใจแล้วว่าไม่ใช่เลือดประจำเดือนแน่นอน นั่นก็อาจหมายความว่านี่แหละ ! เป็นสัญญาณเตือนแรกที่จะบอกให้คุณได้รู้ว่ากำลังจะตั้งครรภ์ แต่ทั้งนี้การมีเลือดออกทางช่องคลอดก็ไม่ใช่เรื่องปกติ ดังนั้นแนะนำให้ตรวจการตั้งครรภ์อีกครั้งเพื่อเป็นการยืนยันจะชัวร์ที่สุดค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : maerakluke.com, haamor.com, healthline.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลือดล้างหน้าเด็ก คืออะไร เป็นสัญญาณเตือนแรกของคุณแม่ตั้งครรภ์จริงหรือ ? อัปเดตล่าสุด 7 มกราคม 2565 เวลา 17:21:04 99,282 อ่าน
TOP