x close

10 สัญญาณการตั้งครรภ์ บอกให้รู้ว่ากำลังจะเป็นคุณแม่แล้วนะ

          เมื่อไหร่จะตั้งครรภ์สักทีนะ แบบนี้ใช่อาการคนท้องหรือเปล่า และอีกหลายข้อสงสัยว่านี่ใช่อาการคนท้องหรือยัง วันนี้กระปุกดอทคอมเลยจะมาบอกวิธีการสังเกตสัญญาณการตั้งครรภ์ จะมีอาการแบบไหนบ้าง ไปเช็กพร้อม ๆ กันเลยค่ะ   
1. ประจำเดือนขาด

          เป็นสัญญาณน่าสงสัยอย่างแรกที่บอกว่าอาจจะตั้งครรภ์ หากประจำเดือนมาไม่ปกติ หรือเมื่อถึงกำหนดมาแล้วแต่ประจำเดือนก็ยังไม่มาสักที ยิ่งถ้าเลยกำหนด 10 วันไปแล้วยิ่งน่าสงสัยว่าอาจตั้งครรภ์ได้ ทางที่ดีควรไปซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจให้รู้แน่นอนจะดีกว่า เพราะความกังวล ความเครียดก็ทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติได้เหมือนกันค่ะ

สัญญาณการตั้งครรภ์

2. เอ๊ะ ! อยู่ ๆ ก็หน้ามืด วิงเวียนศีรษะ

          เกิดจากร่างกายต้องส่งเลือดไปหล่อเลี้ยงตัวอ่อนและมดลูกมากขึ้น ทำให้เลือดไปหล่อเลี้ยงสมองน้อยลง ส่งผลให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืดคล้ายจะเป็นลมได้

3. คลื่นไส้ อยากกินของเปรี้ยว ของแปลก

          จากเป็นคนไม่ชอบกินเปรี้ยว หรืออยู่ดี ๆ ก็อยากกินอะไรแปลก ๆ ขึ้นมา นั่นเพราะฮอร์โมนในร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลง และมีการผลิตฮอร์โมนชนิดหนึ่งขึ้นมาชื่อว่า Human Chorionic Gonadotropin (HCG) ซึ่งจะทำให้มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย ร่างกายต้องการสารอาหารมากขึ้น และมีผลทางอ้อมคือ เมื่อร่างกายอ่อนเพลีย ระบบประสาทจะสั่งการให้อยากกินอาหารรสเปรี้ยว หรืออยากกินอะไรแปลก ๆ ได้นั่นเองค่ะ

4. ปวดเกร็งท้องน้อย มีเลือดออกกะปริดกะปรอย  

          เกิดจากการที่ไข่ที่ได้รับการปฏิสนธิแล้วไปฝังตัวที่ผนังมดลูก ทำให้มีเลือดออก แถมยังมีอาการปวดเกร็งกล้ามเนื้อบริเวณท้องน้อย ไม่สบายท้อง ท้องอืด อาการคล้าย ๆ เหมือนตอนประจำเดือนกำลังมา ดังนั้นเพื่อให้แน่ใจว่านี่คือสัญญาณตั้งครรภ์ชัวร์หรือไม่ก็ต้องดูอาการอื่น ๆ ร่วมด้วยนะคะ

สัญญาณการตั้งครรภ์

5. เจ็บแปลบ ๆ ที่เต้านม 

          มีอาการเจ็บคัดเต้านม เต้านมขยายใหญ่ขึ้น เกิดเป็นเส้นเลือดนูนที่เต้านมได้ และมีปุ่มเล็ก ๆ เกิดขึ้นรอบหัวนม บริเวณหัวนมจะรู้สึกไวต่อความรู้สึกมากขึ้นด้วยค่ะ

6. ช่วงนี้ปวดหลังจังเลย

          หากมีอาการปวดหลังมากกว่าปกติ อาจเป็นสัญญาณมาจากเส้นเอ็นที่ยึดกระดูกสันหลังคลายตัว เพื่อรอเตรียมรับน้ำหนักที่มากขึ้นจากเจ้าตัวเล็กนั่นเองค่ะ

7. ช่วงนี้เป็นอะไรนะ ทำไมตัวร้อน ๆ
 

          มีอาการตัวร้อน ๆ เป็นเพราะอุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น ซึ่งเกิดจากการที่ร่างกายกำลังบ่มฟักไข่ในครรภ์อยู่นั่นเอง

สัญญาณการตั้งครรภ์

8. ปวดปัสสาวะบ่อย และมีสีเข้มขึ้น

          ถ้าช่วงนี้ลุกเดินเข้าห้องน้ำไปปัสสาวะบ่อย ๆ ก็น่าสงสัยว่าอาจจะตั้งครรภ์ได้ เพราะมดลูกที่ขยายใหญ่ขึ้นจะไปกดกระเพาะปัสสาวะ ทำให้กระเพาะปัสสาวะบีบตัว เป็นสาเหตุของการปวดปัสสาวะบ่อย ๆ ได้นั่นเองค่ะ

9. หายใจไม่ค่อยทัน

          ถ้ารู้สึกเหนื่อยกว่าปกติ หายใจไม่ทัน นั่นเป็นเพราะตัวอ่อนกำลังเจริญเติบโตอยู่ในครรภ์ ร่างกายจึงต้องส่งออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงตัวอ่อนเพิ่มขึ้น ทำให้คุณแม่มีอาการหายใจไม่ทันบ้าง และอาจมีอาการแบบนี้ไปจนกว่าจะคลอดลูกค่ะ

10. ท้องผูกกว่าปกติ

          ด้วยฮอร์โมนในร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลง มดลูกเริ่มขยายใหญ่ขึ้นไปกดทับลำไส้ใหญ่ ส่งผลให้การบีบตัวของลำไส้ลดลง เกิดอาการท้องผูกมากกว่าปกติได้ค่ะ

           อาการเหล่านี้เป็นสัญญาณเตือนของการเริ่มตั้งครรภ์ ลองเช็กอาการกันดูนะคะ ถ้ามีอาการร่วมกัน 2 - 3 อาการ ก็อาจเตรียมพร้อมเป็นคุณแม่มือใหม่ได้แล้ว ^^

ข้อมูลจาก : pobpad.com, การตั้งครรภ์.net


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 สัญญาณการตั้งครรภ์ บอกให้รู้ว่ากำลังจะเป็นคุณแม่แล้วนะ อัปเดตล่าสุด 7 มิถุนายน 2561 เวลา 10:45:17 49,615 อ่าน
TOP