x close

ท้องไม่รู้ตัว ไขข้อสงสัย เป็นไปได้จริงหรือ ?

ท้องไม่รู้ตัว

          ท้องไม่รู้ตัว เรื่องนี้สามารถเกิดขึ้นได้จริง ๆ หรือไม่ แล้วถ้า ท้องไม่รู้ตัวมีอาการอย่างไร มาไขข้อสงสัยนี้ไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

          เรียกได้ว่าเป็นประเด็นที่กำลังฮือฮาในโลกโซเชียลอยู่ในตอนนี้เลยทีเดียวสำหรับกรณีที่หญิงวัย 21 ปีรายหนึ่ง จู่ ๆ เกิดอาการเจ็บท้องคลอดลูก โดยที่ก่อนหน้านี้ตลอดระยะเวลา 8-9 เดือน หญิงคนดังกล่าวไม่ทราบว่าตัวเองตั้งท้องมาก่อน เพราะคิดว่าตนเองเพียงแค่อ้วนขึ้นเท่านั้น เนื่องจากไม่มีอาการแพ้ท้องแต่อย่างใด ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้เคยมีลูกมาแล้วถึง 2 คน (อ่านข่าวเพิ่มเติมที่นี่) และด้วยกรณีที่เกิดขึ้นนี้จึงทำให้เป็นที่ถกเถียงกันในวงกว้างว่า "ท้องไม่รู้ตัว" นั้นสามารถเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ และเพื่อคลายข้อสงสัย กระปุกดอทคอมมีข้อมูลมาไขคำตอบให้ทราบกันแล้วค่ะ
ท้องไม่รู้ตัว

          สำหรับอาการ "ท้องไม่รู้ตัวนั้น" ในความเป็นจริงมีสูตินรีแพทย์ออกมายืนยันแล้วว่าเรื่องนี้สามารถเกิดขึ้นได้จริง โดย ศ. นพ.ภิเศก ลุมพิกานนท์ ปธ.ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย ได้ไขข้อสงสัยและเคยให้ความรู้เกี่ยวกับแม่ท้องไม่รู้ตัวผ่านทาง เดลินิวส์ออนไลน์ ไว้ว่า ท้องไม่รู้ตัวเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ หากฝ่ายหญิงไม่ใส่ใจการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ซึ่งปกติแล้วในระยะเวลา 4-5 เดือนแรก คุณแม่จะรู้สึกได้ว่าเด็กในครรภ์จะดิ้นและขยับตัวได้ แต่ถึงอย่างนั้นก็อาจมีคุณแม่บางรายที่ไม่รู้สึกว่าลูกดิ้น เนื่องจากเหตุผลหลาย ๆ ประการ อย่างเช่น เข้าใจว่าระบบทางเดินอาหารของตนเองผิดปกติ หรือบางรายอาจคิดไปเองว่าอ้วนจึงทำให้ไม่เกิดความสงสัยว่าตนเองกำลังตั้งท้อง นอกจากนี้อาการแพ้ท้องก็ไม่เกิดขึ้นกับบางราย หรือเกิดขึ้นแต่น้อยจนทำให้ไม่เฉลียวใจ ซึ่งอาการแพ้ท้องนั้นจะเกิดขึ้นเพียงช่วง 3-4 เดือนแรกแล้วก็หายไป ดังนั้นจึงสามารถเป็นไปได้ว่าตลอดทั้ง 8-9 เดือนคุณแม่จะไม่รู้ว่าตัวเองตั้งครรภ์
          นอกจากนี้ ดร.ไบรอัน จิก สูตินรีแพทย์และผู้ก่อตั้งคลินิกด้านการผดุงครรภ์ Fair Oaks Women’s Health ในสหรัฐอเมริกา ยังระบุอีกว่า จากสถิติพบว่า ผู้หญิง 1 ใน 500 ราย ไม่รู้ว่าตัวเองท้องจนกระทั่งตั้งครรภ์ได้ประมาณ 5 เดือน และนอกจากนี้ก็ยังมีจำนวน 1 ใน 7,200 ราย ไม่รู้ว่าตัวเองท้องจนกระทั่งเจ็บท้องคลอดลูกออกมา โดยสาเหตุส่วนใหญ่เป็นเพราะประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ และไม่มีอาการหน้าท้องขยายเหมือนคนท้อง หรือบางรายเป็นคนอ้วนอยู่แล้ว รวมถึงบางรายอาจมีอาการของคนท้องแต่กลับไม่สนใจเพราะคิดว่าตนเองไม่ท้องก็มี

ท้องไม่รู้ตัว

          ดังนั้นเมื่อทราบคำตอบแล้วว่า อาการท้องไม่รู้ตัว นั้นสามารถเกิดขึ้นได้จริง ซึ่งมีหลายกรณีศึกษาที่เกิดขึ้นแล้ว ถึงแม้จะดูเป็นเรื่องแปลกที่ไม่น่าเป็นไปได้ก็ตาม และเพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์นี้ สาว ๆ ทุกคนจึงควรหมั่นสังเกตร่างกายของตัวเองอยู่เสมอว่าร่างกายของเรามีอะไรผิดปกติหรือเปลี่ยนไปหรือไม่ ประจำเดือนผิดปกติหรือเปล่า รวมถึงมีอาการคล้ายกับคนท้องหรือไม่ หรือหากตรวจการตั้งครรภ์แล้วผลเป็นลบแต่ยังไม่แน่ใจก็อย่านิ่งนอนใจนะคะ แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจร่างกายอีกครั้งเพื่อความชัดเจนจะดีที่สุดค่ะ

ข้อมูลจาก : dailynews.co.th, maerakluke.com, lovecarestation.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ท้องไม่รู้ตัว ไขข้อสงสัย เป็นไปได้จริงหรือ ? อัปเดตล่าสุด 24 มีนาคม 2560 เวลา 13:02:22 97,198 อ่าน
TOP