x close

ไขข้อข้องใจ คนท้องดื่มน้ำตะไคร้ได้ไหม ?

อาหารสำหรับคนท้อง

          คุณแม่ท่านใดที่กำลังสงสัยว่าในช่วงตั้งครรภ์นั้นดื่ม น้ำตะไคร้ ได้ไหม ถ้าดื่มแล้วจะส่งผลกระทบอะไรต่อลูกน้อยบ้าง วันนี้เรามีคำตอบมาฝากแล้วค่ะ

          ในช่วงเวลาตั้งท้อง ว่าที่คุณแม่จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ทั้งการเคลื่อนไหว ระดับอารมณ์ และที่สำคัญที่สุดคืออาหารการกิน เพราะสิ่งที่คุณแม่ทานเข้าไปนั้นจะส่งผลถึงลูกน้อยโดยตรง คุณแม่ส่วนใหญ่จึงสรรหาอาหารดี ๆ และมีประโยชน์ต่อเจ้าตัวเล็ก เพื่อที่ลูกน้อยในครรภ์จะได้ออกมาร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอาหารบางอย่างคุณแม่ก็ไม่มั่นใจว่าสามารถทานได้หรือไม่ จะส่งผลกระทบอะไรต่อลูกน้อยในท้องหรือเปล่า ซึ่งสิ่งที่คุณแม่ทั่วไปไม่แน่ใจและสงสัยมากที่สุดคือ "น้ำตะไคร้" นี่แหละค่ะ



           ตะไคร้เป็นสมุนไพรไทยชนิดหนึ่งที่นิยมนำมาประกอบอาหาร มีสรรพคุณช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ มายมาย อีกทั้งยังมีวิตามินและแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย นอกจากนั้นยังสามารถนำมาทำเป็นเครื่องดื่มช่วยแก้กระหายและดับร้อนได้ดี จากสรรพคุณเหล่านี้จึงทำให้สาว ๆ หลายคนหันมาดื่มน้ำตะไคร้เพื่อสุขภาพกันมากขึ้น รวมไปถึงคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ แต่ไม่มั่นใจว่าน้ำตะไคร้นั้นจะส่งผลอะไรถึงลูกน้อยหรือไม่ วันนี้กระปุกดอทคอมมีคำตอบมาบอกแล้วค่ะ

           ตามข้อมูลจากสถาบัน Memorial Sloan Kettering Cancer Center นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า สารสกัด citral และ myrcene ซึ่งเป็นสารออกฤทธิ์จากตะไคร้ อาจทำให้เด็กพิการตั้งแต่กำเนิด ดังนั้นหญิงสาวในช่วงตั้งครรภ์จึงควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำตะไคร้ หากดื่มปริมาณมากจะกระตุ้นให้ประจำเดือนหลั่งออกมา เพราะสารสกัดในตะไคร้จะไปยับยั้งการเจริญแบ่งตัวของเซลล์ อาจทำให้ fetal membrane ฉีกขาด จนเกิดการแท้งได้ค่ะ
อาหารสำหรับคนท้อง

           ถึงแม้ว่าตะไคร้จะเป็นพืชสมุนไพรที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลากชนิด มีประโยชน์ต่อร่างกายของมนุษย์ แต่สารสกัดบางอย่างจากตะไคร้กลับมีอันตรายต่อหญิงสาวตั้งครรภ์ ดังนั้นสาว ๆ ที่กำลังตั้งท้องควรหลีกเลี่ยงและงดดื่มน้ำตะไคร้ไปก่อน เพื่อให้กระบวนการผลิตเซลล์ของตัวอ่อนเป็นไปอย่างสมบูรณ์ เมื่อคลอดลูกน้อยออกมาจะได้มีร่างกายแข็งแรงสุขภาพดีค่ะ

ข้อมูลจาก : momjunction.com, healthyeating.sfgate.com
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขข้อข้องใจ คนท้องดื่มน้ำตะไคร้ได้ไหม ? อัปเดตล่าสุด 1 พฤศจิกายน 2559 เวลา 18:30:50 29,596 อ่าน
TOP