x close

อาการคนท้อง 1 สัปดาห์ กับ 14 สัญญาณบ่งบอกว่าคุณกำลังจะเป็นคุณแม่

          อาการคนท้อง 1 สัปดาห์ จะเป็นอย่างไร สำหรับคุณสาว ๆ คนไหนที่กำลังสงสัยว่าตัวเองกำลังตั้งครรภ์หรือมีอาการคนท้องอยู่หรือเปล่า ? มาเช็กสัญญาณต่อไปนี้กันเลยค่ะ


          อาการคนท้อง 1 สัปดาห์ หรืออาการของคนท้องระยะแรก ๆ เราจะสามารถรู้ได้อย่างไรว่ากำลังตั้งครรภ์อยู่หรือเปล่า ซึ่งในช่วงระยะ 1 สัปดาห์แรกนั้นถือเป็นช่วงที่จะไม่ค่อยแสดงอาการออกมาให้รู้สักเท่าไร แล้วทีนี้คุณสาว ๆ จะรู้และแน่ใจได้อย่างไร ? คำถามนี้ถือเป็นคำถามที่หลายคนอยากจะรู้เอามาก ๆ ซึ่งกระปุกดอทคอมก็ได้นำคำตอบมาให้กันแล้วค่ะ เพื่อที่จะได้เป็นประโยชน์ และเพื่อให้คุณสาว ๆ ได้เตรียมพร้อมรับมือกับการเป็นคุณแม่มือใหม่ ถ้าพร้อมแล้วก็มาเช็กสัญญาณอาการของคนท้อง 1 สัปดาห์ต่อไปนี้กันเลยค่ะ แล้วมาดูกันซิว่าคุณกำลังมีอาการเหล่านี้อยู่หรือเปล่า

อาการคนท้อง

          1. ประจำเดือนมาช้า หรือประจำเดือนขาด อันเนื่องมาจากร่างกายเกิดการปฏิสนธิแล้วนั่นเอง

          2. ตกขาวมากกว่าปกติ เกิดจากฮอร์โมนเอสโตรเจนมีการเปลี่ยนแปลง จึงทำให้มีน้ำไหลออกมาจากช่องคลอดมากขึ้น และหลุดออกมาเป็นตกขาว

          3. มีเลือดออกมาแบบกะปริบกะปรอย คล้าย ๆ กับเวลาใกล้หมดประจำเดือน ซึ่งอาจจะเกิดจากตัวอ่อนที่ไปฝังตัวอยู่บนผนังมดลูก

          4. รู้สึกคัดเต้านม เนื่องจากเต้านมจะเกิดการเปลี่ยนแปลง อาจจะรู้สึกคัดตึงคล้าย ๆ ก่อนมีประจำเดือนหรือเสียวจี๊ด ๆ ซึ่งอาการนี้จะเกิดขึ้นได้หลังจากที่ประจำเดือนเริ่มขาดประมาณ 1 สัปดาห์

อาการคนท้อง

          5. หายใจถี่ขึ้น การหายใจเร็วหรือถี่ขึ้น เกิดขึ้นจากตัวอ่อนในครรภ์ต้องการออกซิเจน จึงทำให้ร่างกายต้องหายใจบ่อยขึ้นเป็นสองเท่านั่นเอง

          6. เวียนหัว หน้ามืด เนื่องจากฮอร์โมนและความดันในร่างกายเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง อาจจะส่งผลให้คุณรู้สึกวิงเวียนศีรษะ และหน้ามืดตาลายได้บ่อย ๆ

          7. รู้สึกตัวร้อนรุม ๆ คล้าย ๆ จะเป็นไข้ เนื่องจากร่างกายจะมีอุณหภูมิสูงขึ้น

อาการคนท้อง

          8. ปวดปัสสาวะบ่อย การปวดปัสสาวะบ่อย ๆ เป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งบอกได้ว่าคุณกำลังตั้งครรภ์ เพราะการตั้งครรภ์ร่างกายจะต้องใช้ไตทำงานหนัก เนื่องจากร่างกายต้องผลิตเลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ มากขึ้น

          9. ง่วงนอนบ่อย คนที่กำลังเริ่มตั้งครรภ์ร่างกายจะรู้สึกอ่อนเพลียและง่วงนอนบ่อย และอยากนอนนาน ๆ ซึ่งเป็นผลมาจากระดับฮอร์โมนในร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปนั่นเอง

          10. ปวดเมื่อยตามตัว จะรู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัวตลอดเวลา เนื่องจากร่างกายจะเริ่มเปลี่ยนแปลงเพื่อเตรียมรับมือสำหรับการตั้งครรภ์นั่นเอง

          11. ท้องผูก เนื่องจากฮอร์โมนในร่างกายที่เปลี่ยนแปลงจะมีผลกระทบต่อกระบวนการขับถ่าย ทำให้ทำงานได้ช้าลง จึงเป็นสาเหตุของการท้องผูกนั่นเอง

อาการคนท้อง

          12. รู้สึกหงุดหงิดง่าย หลาย ๆ คนอาจจะรู้สึกหงุดหงิดขึ้นมาแบบไม่มีสาเหตุ อารมณ์จะแปรปรวนง่าย เนื่องจากฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมีการเปลี่ยนแปลง

          13. จมูกไว ไม่ว่ากลิ่นอะไรที่อยู่รอบตัว คนที่กำลังตั้งครรภ์จะสามารถรับรู้ได้ไวกว่าคนทั่วไป อันเป็นผลมาจากฮอร์โมนเอสโตรเจนที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง

          14. ลักษณะการกินเปลี่ยนแปลงไป บางคนอาจจะอยากกินของแปลก ๆ ที่ไม่เคยกิน หรือบางคนก็อาจจะเบื่ออาหารที่เคยชอบ หรือบางทีก็อาจจะอยากรับประทานของเปรี้ยว ๆ เป็นต้น

อาการคนท้อง

          และทั้งหมดนี้ก็คือลักษณะอาการทั่วไปที่กำลังบอกคุณเป็นนัย ๆ ว่ากำลังจะได้เป็นคุณแม่มือใหม่ โดยอาการเหล่านี้แต่ละคนอาจจะมีอาการที่แสดงออกมาไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะมีมากกว่า 10 ข้อ หรือบางคนอาจจะมีเพียงแค่ 2-3 ข้อเท่านั้น ซึ่งทางที่ดีหากคุณเริ่มที่จะมีลักษณะอาการตามที่บอกไปและสงสัยว่ากำลังตั้งครรภ์หรือเปล่า กระปุกดอทคอมขอแนะนำให้ไปซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจหรือไปพบแพทย์เพื่อตรวจสอบให้แน่ใจจะดีที่สุดค่ะ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาการคนท้อง 1 สัปดาห์ กับ 14 สัญญาณบ่งบอกว่าคุณกำลังจะเป็นคุณแม่ อัปเดตล่าสุด 20 สิงหาคม 2564 เวลา 16:41:48 3,253,246 อ่าน
TOP