x close

ไข้ดำแดง กับ 6 สัญญาณเตือน ที่บอกว่าลูกน้อยของคุณอาจกำลังเผชิญอยู่

ไข้ดำแดง

          ไข้ดำแดง โรคติดต่อในเด็กที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรมองข้าม มาดูกันว่าอาการของโรคไข้ดำแดง และสัญญาณเตือนของโรคไข้ดำแดงมีอะไรบ้าง

          คุณพ่อคุณแม่ทราบหรือไม่ว่าอาการป่วยของลูกน้อยสามารถบ่งบอกโรคที่เกิดขึ้นได้ บางอาการหากสังเกตได้ไว รักษาได้เร็ว ก็จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วย และลดอาการแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้จากโรคนั้น ๆ ดังเช่นอาการป่วยของโรคไข้ดำแดงที่พบในเด็ก และเพื่อให้คุณพ่อคุณแม่สังเกตอาการของลูกน้อยได้ทัน และทำการรักษาได้อย่างรวดเร็ว  วันนี้กระปุกดอทคอมก็ได้นำ 6 สัญญาณบ่งชี้ของโรคไข้ดำแดง มาฝากคุณพ่อคุณแม่ทุกคนแล้วค่ะ


ไข้ดำแดง
        
          ไข้ดำแดง (Scarlet fever) หรือชื่อในสมัยก่อน คือ โรคไข้อีดำอีแดง ชื่อนี้คุณพ่อคุณแม่อาจไม่ค่อยคุ้นหูกันเท่าไรนัก แต่ว่าโรคนี้เป็นโรคที่พบได้ในเด็กอายุระหว่าง 2-8 ปี ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจตอนบน ร่วมกับการออกผื่นของผิวหนัง จากเชื้อแบคทีเรียสเตรปโตคอคคัส ชนิดเอ ทำให้ผู้รับเชื้อเกิดอาการเจ็บคอ หูอักเสบ ต่อมทอนซิลอักเสบมีหนอง คล้ายกับเวลาเป็นหวัด เพียงแต่เชื้อไข้ดำแดงจะมีลักษณะพิเศษกว่าแบคทีเรียตัวอื่น ๆ คือทำให้เกิดผื่นขึ้นตามลำตัว แขนขา เป็นตุ่มเล็ก ๆ สีแดง จากนั้น 3-4 วัน ผื่นสีแดงจะค่อย ๆ หลุดลอก จากผดสีแดงจะกลายเป็นสีคล้ำและดำขึ้นมาแทน จึงเป็นที่มาของชื่อ "ไข้ดำแดง" นั่นเองค่ะ

          โรคไข้ดำแดงเป็นโรคที่ติดต่อผ่านกันได้เหมือนไข้หวัด ผ่านทางการไอ จามรดกัน ซึ่งเด็กที่เป็นโรคนี้จะมีอาการไข้และเป็นผื่นที่มีลักษณะเฉพาะของผื่นผิวหนัง โดยทั่วไปผื่นจะกระจายทั่วตัวในเวลา 2-3 วัน ซึ่งหากคุณพ่อคุณแม่รู้ทันและสังเกตอาการได้ไว ก็สามารถรักษาได้อย่างรวดเร็ว แต่หากปล่อยไว้นาน ระบบอวัยวะภายในร่างกายของลูก เช่น ไต หัวใจ ปอด อาจติดเชื้อได้ โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถสังเกตอาการป่วยของลูกว่าเป็นโรคไข้ดำแดงหรือไม่ จากลักษณะอาการที่ปรากฏ ดังนี้

ไข้ดำแดง

1. ไข้ขึ้นสูง

          เชื้อไข้ดำแดงมีระยะฟักตัวประมาณ 2-4 วัน โดยเด็กจะมีเริ่มมีอาการไข้ขึ้นสูงฉับพลัน ปวดศีรษะ ปวดเนื้อตัว หลังจากนั้นภายใน 1-2 วันหลังจากมีไข้ จะออกผื่นเป็นจุดแดง ๆ เล็ก ๆ เริ่มจากที่คอ หน้าอก และกระจายไปทั่วตัวและแขนขาอย่างรวดเร็ว

2. ผื่นแดง

          ผื่นแดงที่ว่านี้จะเกิดขึ้นภายใน 12-48 ชั่วโมงหลังอาการไข้และเจ็บคอ  โดยผื่นแดงมักขึ้นบริเวณรอบคอ แล้วกระจายไปทั่วตัวรวมถึงแขนขา ลักษณะของผื่นเป็นตุ่มเล็กละเอียด เมื่อคลำดูจะรู้สึกสาก ๆ คล้ายกับกระดาษทราย

ไข้ดำแดง

3. ผื่นแดงเป็นเส้นตามข้อพับ

          ผื่นแดงที่เกิดจากโรคไข้ดำแดงมักไม่ขึ้นที่ใบหน้า แต่จะขึ้นตามลำตัว และมีสีเข้มขึ้นตามร่องหรือรอยพับตามผิวหนัง โดยเฉพาะที่คอ รักแร้ ข้อพับแขน ข้อพับขา และขาหนีบ ซึ่งจะเห็นเป็นเส้นสีแดงพาดตามขวางหลายเส้น เกิดจากการแตกของเส้นเลือดฝอย โดยเส้นเหล่านี้จะยังคงอยู่ต่อไปอีก 1-2 วันหลังผื่นตามตัวหายไป

4. หน้าแดง

          นอกจากเด็กที่เป็นโรคไข้ดำแดงจะมีอาการผื่นขึ้นตามตัวแล้ว คุณพ่อคุณแม่ยังสามารถสังเกตอาการได้จากใบหน้าของลูก คือ เด็กจะมีอาการหน้าแดง แก้มแดง ริมฝีปากสีแดงจัด แต่รอบ ๆ ริมฝีปากซีดขาว

ไข้ดำแดง

5. ลิ้นบวมแดง

          ในระยะแรกของอาการป่วยโรคไข้ดำแดงนั้น ลิ้นของเด็กจะเป็นฝ้า และมีตุ่มแดง ๆ คล้ายผลสตรอว์เบอร์รีที่ยังไม่สุกดี แต่เมื่อระยะเวลาผ่านไปประมาณ 2-3 วัน ทั้งลิ้นและคอจะแดงขึ้นเรื่อย ๆ จนมีสีแดงคล้ายผลสตรอว์เบอร์รีสุก ในเด็กบางคน อาจมีอาการต่อมทอนซิลอักเสบ บวมแดงและมีจุดหนองขาว ๆ ได้เช่นกันค่ะ

6. ไอ เจ็บคอ

          หากลูกน้อยมีอาการไอ และเจ็บคอมากจนกลืนอะไรไม่ค่อยได้ อาจเกิดจากต่อมทอนซิลอักเสบ คุณพ่อคุณแม่จึงควรหมั่นสังเกตช่องปาก เช่น เพดานปาก เยื่อบุปากของลูก ว่ามีอาการแดง อักเสบ เป็นหนองหรือไม่อย่างไร

          โรคไข้ดำแดง เป็นโรคที่ไม่มีอาการร้ายแรงจนเป็นอันตราย แต่หากไม่ได้รับการรักษาที่ดี เชื้อของโรคดำแดงอาจลุกลามไปยังบริเวณใกล้เคียง ส่งผลให้เกิดอาการแทรกซ้อนต่าง ๆ  เช่น หูชั้นกลางอักเสบ ต่อมน้ำเหลืองอักเสบ ไซนัสอักเสบ ฝีทอนซิล ปอดอักเสบ บางรายอาจรุนแรงจนถึงขั้นเชื้อแพร่กระจายเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้เยื่อหุ้มสมองอักเสบ รวมไปถึงเกิดโรคแทรกซ้อนที่สำคัญ คือ ไข้รูห์มาติก และหน่วยไตอักเสบเฉียบพลัน ซึ่งมักจะเกิดหลังต่อมทอนซิลอักเสบประมาณ 1-4 สัปดาห์ ต้องทำการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะเป็นเวลา 10 วัน จะช่วยลดการเกิดของภาวะแทรกซ้อนเหล่านี้ได้

          ดังนั้นหากคุณพ่อคุณแม่สังเกตอาการลูกน้อยแล้วพบว่าตรงตามลักษณะดังกล่าว และสันนิษฐานว่าลูกอาจป่วยเป็นไข้ดำแดง ก็ไม่ควรชะล่าใจ ให้รีบพาลูกไปพบแพทย์เพื่อรักษาอาการทันที เพราะยิ่งรักษาลูกให้หายไว โอกาสที่จะเกิดความรุนแรง หรือเกิดโรคแทรกซ้อนก็จะน้อยลงค่ะ

ข้อมูลจาก : momjunction.com, babycentre.co.uk


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไข้ดำแดง กับ 6 สัญญาณเตือน ที่บอกว่าลูกน้อยของคุณอาจกำลังเผชิญอยู่ โพสต์เมื่อ 1 กันยายน 2560 เวลา 11:44:19 18,645 อ่าน
TOP