x close

วิจัยชี้ ให้ลูกช่วยทำงานบ้าน ช่วยทำให้เขาประสบความสำเร็จในชีวิตได้

การเลี้ยงดูลูก

          การเลี้ยงดูลูก ให้เติบโตเป็นคนประสบความสำเร็จในชีวิต ต้องมาจากการอบรมสั่งสอนที่ดี ซึ่งเริ่มต้นได้จากในบ้าน และไม่ใช่เรื่องยากเกินกว่าที่คุณพ่อคุณแม่จะทำได้

          คุณพ่อคุณแม่ทุกท่านก็หวังอยากให้ลูกของตัวเองประสบความสำเร็จกันใช่ไหมล่ะคะ แต่ว่ากว่าที่ลูกจะเติบโตผ่านแต่ละช่วงวัย คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องอบรมบ่มนิสัยให้เหมาะสมกับช่วงอายุของเขา เพื่อให้เขาได้เรียนรู้และรับมือกับตัวเองได้อย่างเหมาะสมกับพัฒนาการในช่วงวัยนั้น ๆ และการที่จะสั่งสอนลูกให้เติบโตไปเป็นคนประสบความสำเร็จ หรือเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินกว่าที่คุณพ่อคุณแม่จะทำได้ค่ะ วันนี้กระปุกดอทคอมก็เลยขอนำบทความดี ๆ ที่จะทำให้การเลี้ยงลูกของคุณพ่อคุณแม่เปลี่ยนไป ง่าย ๆ เพียงให้ลูกรู้จักช่วยทำงานบ้านเล็ก ๆ น้อย ๆ นั่นเอง
การเลี้ยงดูลูก
    
          นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดได้ทำการศึกษาวิจัยระยะยาว เริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ. 1938 ถึงปัจจุบัน โดยนักวิจัยได้ระบุว่า 2 สิ่งที่มนุษย์จำเป็นต้องมีเพื่อช่วยให้ชีวิตมีความสุขและประสบความสำเร็จในชีวิตได้ คือ  ความรัก และการมีจริยธรรมในการทำงาน

          โดย Julie Lythcott-Haims นักเขียนและอดีตผู้นำนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ได้กล่าวเพิ่มเติมบนเวที TED Talk ว่า จากการศึกษาวิจัยพบว่าความสำเร็จของลูก เริ่มต้นขึ้นจากการทำงานบ้านในช่วงวัยเด็ก ยิ่งให้ลูกเริ่มต้นเร็ว เขาก็จะยิ่งเรียนรู้ได้ดีขึ้น แต่หากบ้านไหนสปอยล์ลูก ไม่ให้เขาลงมือทำงานอะไรเลย เขาก็จะคิดว่าเดี๋ยวยังไงก็ต้องมีคนมาทำให้ แล้วเขาก็จะซึมซับพฤติกรรมนี้ไปเรื่อย ๆ จนติดเป็นนิสัย ซึ่งไม่เพียงแต่ทำงานบ้านเท่านั้น แต่อาจรวมถึงการเรียน การทำการบ้าน เป็นต้น

การเลี้ยงดูลูก

          คุณพ่อคุณแม่จึงต้องเริ่มฝึกฝนเขาให้ช่วยทำงานบ้านเล็ก ๆ น้อย ๆ ถ้าพวกเขาตอบโต้หรือมีท่าทีขัดขืน ไม่อยากทำ คุณพ่อคุณแม่ต้องใจเย็น และค่อย ๆ ทำให้เขาเห็นว่าการทำงานบ้านเป็นเรื่องที่สนุก และช่วยทำให้บ้านของเราน่าอยู่ ค่อย ๆ ฝึกฝนจนเขาเกิดความเคยชิน แล้วลูก ๆ ก็จะเกิดความเข้าใจจนทำเป็นนิสัยค่ะ

          การให้ลูก ๆ ช่วยทำงานบ้าน เช่น ทิ้งขยะ ล้างจาน ซักเสื้อผ้าส่วนตัว จะช่วยให้พวกเขาคิดได้ว่าการทำงานนั้นเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต และเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว ทำให้พวกเขามองเห็นความสำคัญของการทำงานมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเด็ก ๆ ที่ได้ช่วยงานบ้านตั้งแต่ยังเล็ก จะเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ง่าย และจะเข้าใจความรู้สึกทุกข์ยากของคนอื่นได้ดี เพราะว่าเขาเคยผ่านประสบการณ์ความยากลำบากจากการทำงานบ้านมาแล้วด้วยตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องเรียนรู้จากตำราใด ๆ

การเลี้ยงดูลูก

          และจากงานศึกษาวิจัยยังพบอีกว่า ยิ่งเด็ก ๆ ได้ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้านมากเท่าไร เมื่อเขาโตขึ้นก็จะยิ่งมีความสุขในชีวิตมากขึ้น อีกทั้งการทำงานบ้านยังช่วยสานสัมพันธ์ของคนในครอบครัวให้อบอุ่นแน่นแฟ้น เกิดความรักความอบอุ่นภายในครอบครัวมากขึ้นอีกด้วยค่ะ

          เห็นข้อดีของการให้ลูกช่วยงานบ้านเล็ก ๆ น้อย ๆ แล้วใช่ไหมคะ หวังว่าจะเกิดประโยชน์กับคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายไม่มากก็น้อย เพราะนอกจากบ้านจะสะอาดแล้ว ยังเป็นการฝึกฝนให้เขารู้จักการช่วยเหลือตัวเองและช่วยเหลือคนอื่น เพื่อให้ชีวิตสามารถดำเนินไปได้อย่างปกติ อีกทั้งยังส่งผลให้เขาเติบโตเป็นคนดี รู้จักการเข้าสังคม เข้าใจชีวิต เข้าใจผู้อื่น ซึ่งเป็นพื้นฐานอันดีที่นำไปสู่ความสำเร็จในอนาคตนั่นเองค่ะ

ข้อมูลจาก : distractify.com, inc.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิจัยชี้ ให้ลูกช่วยทำงานบ้าน ช่วยทำให้เขาประสบความสำเร็จในชีวิตได้ อัปเดตล่าสุด 27 เมษายน 2560 เวลา 13:19:51 21,902 อ่าน
TOP