x close

8 เคล็ดลับดูแลผิวลูกน้อย ให้สวยสุขภาพดีตั้งแต่แบเบาะ

เคล็ดลับดูแลผิว

          8 เคล็ดลับดูแลผิวลูกน้อย ให้มีผิวสวยสุขภาพดี ดูแลได้ไม่ยาก ด้วยวิธีจากธรรมชาติที่คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถทำได้ที่บ้าน

          คุณพ่อคุณแม่ทราบหรือไม่คะว่าผิวของเด็กมีความละเอียดอ่อนและบอบบางกว่าผิวของผู้ใหญ่ถึง 10 เท่า จึงจำเป็นต้องมีการดูแลเอาใจใส่และบำรุงผิวพรรณของลูกน้อยให้แข็งแรงมีสุขภาพดี ซึ่งวันนี้กระปุกดอทคอมก็มีเคล็ดลับการดูแลผิวเด็กมาฝากทุกท่าน เป็นวิธีตามธรรมชาติที่ทำได้ง่าย ไม่เป็นอันตราย แถมยังช่วยให้ลูกน้อยมีผิวเนียนนุ่ม สดใส และมีออร่ามากยิ่งขึ้นอีกด้วย จะมีวิธีใดบ้างนั้น มาดูกันเลยค่ะ...
เคล็ดลับดูแลผิว

1. ทาผิวลูกน้อยด้วยแป้งกรัม

          แป้งกรัม หรือแป้งเบซัน (Besan) เป็นส่วนประกอบในการทำขนมของชาวอินเดีย ซึ่งมีประโยชน์ในการช่วยบำรุงผิวพรรณ โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถทำแป้งกรัมบำรุงผิวให้ลูกเองได้ง่าย ๆ ค่ะ เพียงผสมแป้งกรัม นมสด และขมิ้นให้เข้ากัน จากนั้นทาแป้งบาง ๆ ลงบนผิวลูก ทิ้งไว้ให้แห้งประมาณ 10 นาที เมื่อแป้งเริ่มแห้ง ใช้สำลีหรือผ้านุ่ม ๆ ชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดเนื้อแป้งออก จะช่วยให้ผิวของลูกเนียนนุ่มมากขึ้นค่ะ

2. นวดผิวลูกด้วยน้ำมันอโรมา

          การนวดผิวของลูกน้อยด้วยน้ำมันอโรมาอุ่น ๆ เป็นเคล็ดลับการบำรุงผิวที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งน้ำมันที่เหมาะสำหรับนวดผิวลูกน้อย ได้แก่ น้ำมันอัลมอนด์ และน้ำมันมะกอก โดยน้ำมันนวดผิวจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น และช่วยปรับสมดุลของน้ำมันในผิว ทั้งยังทำให้ผิวเนียนนุ่มกระจ่างใส ยิ่งถ้าคุณพ่อคุณแม่นวดน้ำมันให้กับลูกน้อยเป็นประจำแล้ว ก็จะยิ่งทำให้ผิวของลูกเปล่งประกายสดใส ดูสุขภาพดียิ่งขึ้นค่ะ

เคล็ดลับดูแลผิว

3. ใช้ครีมบำรุงผิวสูตรอ่อนโยน

          เนื่องจากเด็กมีผิวที่บอบบางกว่าผิวผู้ใหญ่ถึง 10 เท่า จึงจำเป็นต้องดูแลและบำรุงผิวของลูกน้อยเป็นพิเศษ ด้วยการทามอยส์เจอไรเซอร์ หรือครีมบำรุงผิวสูตรอ่อนโยนสำหรับเด็กโดยเฉพาะ ทาวันละ 3-4 ครั้ง จะช่วยบำรุงผิวลูกให้มีความชุ่มชื้น และมีความกระจ่างใสมากขึ้นค่ะ หรือใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสูตรธรรมชาติที่สามารถทำได้เอง โดยใช้ขมิ้น ผงไม้จันทน์ หญ้าฝรั่น และนมสด ผสมจนเข้ากันแล้วทาบาง ๆ ลงบนผิวลูก ทิ้งไว้ให้แห้งประมาณ 10-15 นาที แล้วใช้สำลีชุบน้ำเช็ดออกช้า ๆ  โดยสูตรนี้จะช่วยให้ผิวลูกน้อยเนียนใส และยังช่วยป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายด้วยค่ะ

4. ใช้สบู่หรือครีมอาบน้ำสำหรับเด็ก


          การอาบน้ำให้ลูกด้วยสบู่ธรรมดาที่มีฤทธิ์รุนแรงเกินไปอาจทำให้ผิวของลูกแห้งและลอกได้ ทางที่ดีควรใช้สบู่หรือครีมอาบน้ำสำหรับเด็กที่มีสูตรอ่อนโยนต่อสภาพผิว ซึ่งมีค่าโซเดียมน้อยกว่าในสบู่ของผู้ใหญ่ หรือคุณพ่อคุณแม่ท่านใดอยากทำครีมอาบน้ำให้ลูกเอง ก็สามารถทำได้นะคะ โดยใช้นมสดผสมกับน้ำดอกกุหลาบ ใช้เช็ดทำความสะอาดผิวลูกเบา ๆ แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น ก็จะช่วยทำความสะอาดผิวของลูกได้อย่างอ่อนโยนเช่นกันค่ะ

เคล็ดลับดูแลผิว

5. ควบคุมอุณหภูมิน้ำให้เหมาะสม

          ข้อนี้ถือว่าสำคัญมากในการอาบน้ำให้ลูกน้อย เพราะหากอาบน้ำด้วยอุณหภูมิที่ร้อนหรือเย็นเกินไป อาจทำร้ายผิวที่บอบบางของลูกได้ โดยเฉพาะน้ำที่อุ่นจัดหรือเย็นจัดอาจทำให้ผิวของลูกมีสีคล้ำลงได้ค่ะ คุณพ่อคุณแม่จึงควรทดสอบอุณหภูมิน้ำก่อนอาบให้ลูกทุกครั้ง ด้วยการหยดน้ำลงบนผิวตัวเอง โดยอุณหภูมิที่เหมาะสม คือ อุ่นพอประมาณ ซึ่งจะช่วยให้ลูกรู้สึกผ่อนคลาย สบายตัวมากขึ้นค่ะ

6. ขัดผิวให้ลูกน้อย

          การขัดผิวเบา ๆ จะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่แห้งออกไป แถมยังช่วยให้ผิวนุ่มและดูสดใสขึ้น นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่ยังสามารถทำครีมขัดผิวสูตรธรรมชาติ โดยใช้แป้งถั่วลูกไก่ (แป้งกรัม) น้ำดอกกุหลาบ นมสด และเบบี้ออยล์ ผสมให้เข้ากัน ใช้ขัดวนและนวดผิวลูกเบา ๆ จะช่วยขจัดสิ่งสกปรกออกจากผิวหนัง และยังช่วยให้ผิวของลูกเนียนนุ่มกระจ่างใสยิ่งขึ้นค่ะ

เคล็ดลับดูแลผิว

7. ให้ลูกรับแสงแดดอ่อนๆ

          การเลี้ยงลูกให้อยู่แต่ในบ้านอย่างเดียว อาจทำให้ลูกเบื่อและมีสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรงได้ คุณพ่อคุณแม่จึงควรพาลูกน้อยออกมารับสายลมและแสงแดดอ่อน ๆ ในตอนเช้าเป็นประจำ เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินดีจากธรรมชาติ แต่ระวังอย่าให้ลูกสัมผัสกับแดดแรง ๆ มากเกินไปนะคะ เพราะจะทำให้ผิวลูกหมองคล้ำลงได้ ทางที่ดีอาจให้ลูกนั่งรถเข็นที่มีหลังคา ก็จะช่วยป้องกันแสงแดดที่ส่องมาโดยตรงค่ะ

8. ให้ลูกดื่มน้ำผลไม้

          ต้องขอบอกก่อนว่าวิธีนี้ไม่เหมาะสำหรับเด็กช่วงวัยแรกเกิดนะคะ เพราะเป็นช่วงที่เด็กควรทานนมแม่เพียงอย่างเดียว เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรงก่อนค่ะ แต่วิธีนี้จะใช้ได้กับเด็กที่มีอายุเกิน 3 เดือนขึ้นไป โดยให้ลูกดื่มน้ำผลไม้เพื่อช่วยบำรุงผิวพรรณ เช่น น้ำองุ่น น้ำส้ม และน้ำแอปเปิล ซึ่งสารสกัดจากผลไม้นี้มีแร่ธาตุและวิตามินที่ช่วยบำรุงอวัยวะภายใน ส่งผลให้ผิวของลูกดูสดใสและเปล่งปลั่งขึ้นค่ะ

          หากคุณพ่อคุณแม่อยากให้ผิวของลูกน้อยมีสุขภาพดี สดใส และเปล่งปลั่ง ก็สามารถนำ 8 เคล็ดลับการดูแลผิวของลูกน้อยที่เรานำมาฝากนี้ไปใช้ได้เลยค่ะ แต่อย่างไรแล้วก็อย่าลืมดูแลสุขภาพด้านอื่น ๆ ของลูกให้มีสุขอนามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์ด้วยนะคะ ^_^

ข้อมูลจาก : momjunction.com, stylesatlife.com, stylepresso.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
8 เคล็ดลับดูแลผิวลูกน้อย ให้สวยสุขภาพดีตั้งแต่แบเบาะ อัปเดตล่าสุด 22 มีนาคม 2560 เวลา 17:05:23 18,084 อ่าน
TOP