x close

วิธีรับมือ เมื่อลูกน้อยเป็นผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง



          อาการผื่นภูมิแพ้ผิวหนังของลูกน้อยหรือเด็กเล็กในปัจจุบันนี้ มีเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ และเกิดขึ้นกับคนใกล้ตัวมากกว่าที่คิด อาการของโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังของเด็กนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการสืบทอดทางพันธุกรรมจากรุ่นพ่อแม่ ส่งผ่านต่อไปยังลูกน้อยซึ่งเกราะคุ้มกันผิวยังไม่แข็งแรงพอ เมื่อเจอปัจจัยกระตุ้นต่างๆ อาหารการกิน การเป็นอยู่ ข้าวของเครื่องใช้ อากาศ และมลภาวะ อาการเหล่านี้จึงแสดงออกมาชัดเจนยิ่งขึ้น และเกิดขึ้นได้บ่อยอย่างคาดเดาไม่ได้



สังเกตยังไง ว่าลูกคุณเป็นโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังหรือเปล่า ?

          ลักษณะของโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังที่พบกับลูกน้อย นั้นแตกต่างกันตามอายุ โดยร้อยละ 90 ของลูกน้อยจะมีอาการก่อนอายุ 5 ปี สำหรับอาการที่พบในวัยทารกอายุ 2-3 เดือนขึ้นไป จะเริ่มจากการเป็นผดเล็กๆ จนเห่อเป็นปื้นแดง และขยายวงกว้างออกไปอย่างรวดเร็ว โดยเกิดขึ้นได้ทั้งบริเวณใบหน้า ศรีษะ ข้อพับแขน ขา และสามารถลามไปทั่วลำตัวของเด็ก โดยลักษณะผื่นจะเป็นตุ่มแดง คัน หรือตุ่มน้ำใสมีน้ำเหลืองซึม ต่อมาอาจแห้งเป็นสะเก็ด ซึ่งแน่นอนจะมีอาการคันควบคู่ไปด้วย ผิวลูกน้อยจะเริ่มมีความหยาบกระด้าง และอาการเหล่านี้จะไม่หายขาด บ้างก็รุนแรงจนผิวลอกออกเป็นขุย ที่สำคัญอาการมักจะวนกลับมาเป็นเรื่อยๆ สร้างความกังวลใจกับคุณพ่อคุณแม่เป็นอย่างมาก

วิธีการดูแลรักษาเมื่อลูกน้อยเป็นโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

          บางคนอาจจะเลือกใช้สารกลุ่มเสตียรอยด์ เพราะออกฤทธิ์ยับยั้งอาการอักเสบเฉียบพลันได้ดี แต่ก็ต้องใช้อย่างระมัดระวังมาก และอยู่ในการดูแลของแพทย์เท่านั้น เพราะโทษของเสตียรอยด์นั้นมีมากซะจนแพทย์บางคนยังไม่อยากแนะนำให้ใช้กับเด็กเล็ก เพราะอาจเกิดกลายเป็นโรคผิวติดเสตียรอยด์ ที่อาจจะบานปลายไปกว่าเดิม

          การจะดูแลรักษาลูกน้อยอย่างถูกวิธี คุณพ่อคุณแม่ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับสาเหตุของปัญหาโรคผื่นภูมิแพ้ที่แท้จริงเสียก่อน โครงสร้างของผิวเด็กนั้นเปราะบางกว่าผิวของผู้ใหญ่มาก โดยเฉพาะเด็กที่เป็นโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังที่ยิ่งอ่อนแอมากเป็นพิเศษ ผิวจะสูญเสียสารให้ความชุ่มชื้นตามธรรมชาติ (NMFs) อย่างง่ายดาย รวมถึงการที่ชั้นปกป้องผิวมีความอ่อนแอเพราะขาดไขมันที่จำเป็นในผิว เช่น Ceramide และ free fatty acid เมื่อผิวอ่อนแอ เป็นเหตุให้เชื้อแบคทีเรียเข้าสู่ผิวหนัง เกิดการอักเสบ คัน และกระจายตัวไปยังจุดต่างๆ กลายเป็นวงจรผื่นภูมิแพ้ผิวหนังในที่สุด





ภาพจาก : ยูเซอริน

          ดังนั้นเราจึงขอนำวิธีการหลีกเลี่ยงปัจจัยและการดูแลผิวสำหรับลูกน้อยที่มีอาการโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ที่กุมารแพทย์แนะนำมาฝากค่ะ 

          - ไม่ควรอาบน้ำบ่อย ๆ ไม่ควรใช้น้ำที่อุ่นหรือร้อนจนเกินไป และไม่ขัดถูผิวแรง ๆ ขณะอาบน้ำ

          - เลือกใช้สบู่อ่อน ๆ ที่เหมาะสมกับผิวแพ้ง่าย ไม่ควรฟอกสบู่บ่อยเกินไป ไม่ควรใช้สบู่ที่มีความเป็นกรดหรือด่างรุนแรง

          - เลือกใช้เสื้อผ้าเนื้อนุ่ม โปร่ง ใส่สบาย ระบายความร้อนได้ดี ไม่ควรใส่เสื้อขนสัตว์ ผ้าเนื้อหนาหยาบจนเกินไป

          - ทารกที่มีประวัติครอบครัวที่เสี่ยงต่อโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ควรแนะนำให้ดื่มนมมารดา เพื่อหลีกเลี่ยงการแพ้นมวัว ไม่รับประทานอาหารที่ทราบแน่ชัดว่าทำให้ผื่นกำเริบ

          - เลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ป้องกันการสูญเสียน้ำ
เช่น โลชั่น ครีมบำรุง  เช่น ผลิตภัณฑ์ที่เติมสารไขมันโอเมกา 6 และสารเซรามายด์เพื่อทำให้ผิวหนังที่แห้งกลับมาชุ่มชื้น สมบูรณ์แข็งแรง  ร่วมกับสารต้านฤทธิ์การอักเสบของผิวหนัง เช่น สารสกัดลิโคชาลโคนเอ ที่ได้จากชะเอมเทศเพื่อช่วยลดอาการอักเสบ แดง ลดอาการคันทำให้ผิวชุ่มชื้นยาวนาน ปราศจากน้ำหอม สีและสารกันเสีย ไม่ทำให้เกิดอาการแพ้และระคายเคืองผิว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์ เทอดพงศ์ เต็มภาคย์ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

          หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่โรงพยาบาลแนะนำสำหรับเด็กที่มีอาการผื่นภูมิแพ้ คือ Eucerin Omega Soothing Cream ซึ่งมีสารสำคัญในการช่วยเติม Omega-6 Fatty acid และ Ceramide สู่ผิว ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นตามธรรมชาติแล้ว ยังมีคุณสมบัติในการเสริมสร้างชั้นปกป้องผิวที่อ่อนแอให้แข็งแรงขึ้น พร้อมทั้งมีสารสกัดธรรมชาติ Licochalcone A ที่ผ่านการพิสูจน์แล้วว่าช่วยลดผิวระคาย ทำให้ผิวสุขภาพดีขึ้น ลดการกลับเป็นซ้ำของผื่นภูมิแพ้ ลดผิวแห้ง แดง คัน 89% จากผิวที่มีแนวโน้มผื่นภูมิแพ้ และลดการกลับเป็นซ้ำ (ครีมตัวนี้ซื้อได้ที่ร้าน บูทส์ วัตสันโรงพยาบาล คลินิก และร้านยาชั้นนำ ราคา 950 บาท หรือซื้อออนไลน์ https://goo.gl/5AbXw8)



          นอกจากนี้แล้วควรดูแลรวมไปถึงข้าวของเครื่องใช้ ที่นอน หมอน ต้องหมั่นคำความสะอาดป้องกันไรฝุ่นอยู่สม่ำเสมอ เพื่อปกป้องลูกน้อยให้ห่างไกลจากโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ไม่กลับมาเป็นซ้ำอีกค่ะ






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิธีรับมือ เมื่อลูกน้อยเป็นผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง อัปเดตล่าสุด 26 กันยายน 2560 เวลา 09:57:01 31,634 อ่าน
TOP