x close

จริงหรือไม่ ? เข้มงวดกับลูกมากเกินไป จะทำให้เด็กกลายเป็นคนโกหกไม่รู้ตัว

การเลี้ยงลูก
         
          การเลี้ยงดูลูก แบบเข้มงวด เคร่งกฎระเบียบ อาจทำให้เด็ก ๆ เหล่านั้นกลายเป็นเด็กโกหกได้น

          การเลี้ยงดูลูกนั้นเป็นโจทย์ที่ยากสำหรับคุณพ่อคุณแม่ เพราะทุกคนตั้งความหวังให้ลูกโตขึ้นมาเป็นเด็กดี มีอนาคตสดใส จนอาจเผลอกำหนดกรอบและข้อตกลงที่เคร่งครัดโดยไม่ได้คำนึงถึงจิตใจของเด็ก ทั้งนี้นักวิชาการค้นพบว่า พ่อแม่ผู้ปกครองที่เข้มงวดกับเด็กมากเกินไป จะทำให้เด็กชอบโกหก หาข้ออ้างจนติดเป็นนิสัย และสามารถกุเรื่องแต่งขึ้นมาได้อย่างสบาย ๆ โดยฟิลิปปา เพอร์รี่ (Philippa Perry) นักจิตอายุรเวท กล่าวว่า ผู้ปกครองที่เคร่งครัดในกฎระเบียบ มักจะสร้างความรู้สึกไม่ปลอดภัยให้กับเด็ก และนั่นทำให้เหล่าหนูน้อยไม่กล้าบอกเล่าความจริง เพราะรู้สึกวิตกกังวลว่าหากบอกความจริงไปแล้วจะถูกทำโทษหรือไม่ เด็ก ๆ จึงเลือกที่จะปกปิดเพื่อไม่ให้ตนเองถูกดุ
การเลี้ยงลูก
         
          ทฤษฎีนี้มีงานวิจัยรับรองจากนักจิตวิทยาชาวแคนาดาชื่อ วิคตอเรีย ทัลวอร์  (Victoria Talwar)  ในการทดลองนั้น ดร.ทัลวอร์ได้เลือกเด็ก ๆ จากสองโรงเรียนในแอฟริกา โดยโรงเรียนแห่งแรกไม่เคร่งในกฎระเบียบมากนัก มีความยืดหยุ่นและให้อิสระ ส่วนอีกแห่งนั้นเข้มงวดในกฎระเบียบ เธอนำเด็ก ๆ มาทดสอบโดยการเล่นเกมที่มีชื่อว่า Peeping Game

          แบบทดสอบเริ่มขึ้นด้วยการให้เด็กเดาว่าเสียงที่ได้ยินข้างหลังนั้นเกิดจากอะไร คำเฉลยคือลูกบอลของเล่น เพียงแต่ว่าเสียงนั้นไม่เหมือนกับเสียงของลูกฟุตบอลเลย จากนั้นเธอจึงให้ผู้ใหญ่ออกจากห้องไป และเมื่อกลับมาพวกผู้ใหญ่ถามเด็กอีกครั้งว่ามันคือวัตถุอะไรและเหล่าเด็ก ๆ ได้แอบมองหรือไม่ ผลการทดสอบคือเด็กที่มาจากโรงเรียนไม่เคร่งในกฎระเบียบมีทั้งโกหกและพูดความจริง ในขณะที่เด็กซึ่งมาจากโรงเรียนที่เข้มงวดนั้นเลือกที่จะพูดโกหกว่าไม่ได้แอบมอง

การเลี้ยงลูก
         
          นางเพอร์รี่พูดถึงประเด็นนี้ไว้อย่างน่าสนใจว่า ถ้าคุณเข้มงวดกับเด็ก เด็กก็จะรู้สึกกดดันและกลัว ไม่กล้าพูดความจริง โกหกเพื่อหนีปัญหา ยิ่งถ้าคำโกหกนั้นไม่ถูกต่อว่าอะไร เด็กก็จะสร้างคำโกหกไปตลอดโดยไม่รู้ตัว ในทางตรงกันข้าม ผู้ปกครองสามารถทำให้เด็ก ๆ ผ่อนคลายได้ โดยการไม่ตามไปจับผิดทุกย่างก้าว พวกคุณจะเข้าหาพวกเด็ก ๆ ได้อย่างสบายใจ แต่ถ้าหากพวกคุณยังเลือกที่จะเข้มงวดและโหดร้ายกับเด็ก ๆ มันก็ไม่ทำให้สถานการณ์ดีขึ้นเลย มีแต่แย่ลงด้วยซ้ำ


          ท้ายที่สุดแล้วพ่อแม่ผู้ปกครองก็เคยเป็นเด็กมาก่อน ลองทำความเข้าใจในมุมมองของพวกเขา แล้วเปิดอกพูดคุยกัน จะเป็นวิธีแก้ปัญหาได้ดีที่สุด ไม่ตึงหรือหย่อนจนเกินไป เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้กับลูก ๆ ของคุณเองค่ะ

ข้อมูลจาก : dailymail.co.uk และ iflscience.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จริงหรือไม่ ? เข้มงวดกับลูกมากเกินไป จะทำให้เด็กกลายเป็นคนโกหกไม่รู้ตัว อัปเดตล่าสุด 29 สิงหาคม 2559 เวลา 15:37:24 11,272 อ่าน
TOP