x close

"จ๊ะเอ๋" เครื่องมือสร้างพัฒนาการของลูกน้อยที่พ่อแม่คิดไม่ถึง



          จ๊ะเอ๋ คือ การเล่นที่สุดแสนจะง่ายดาย ใคร ๆ ก็เล่นได้ มีเวลาน้อยก็เล่นได้ แถมยังเล่นได้ไม่จำกัดสถานที่และเวลา เพียงแค่มีอุปกรณ์การเล่นราคาศูนย์บาทแต่มูลค่าทางใจสูงมาก นั่นก็คือ มนุษย์พ่อและมนุษย์แม่ (จะมาเดี่ยวหรือมาคู่เลยก็ได้ !) ผลลัพธ์ที่ได้จากการเล่นจ๊ะเอ๋ไม่ได้มีแค่ความสนุกสนานเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีต่อพัฒนาการของลูกมากมาย

จ๊ะเอ๋ ! สอนเรื่องการคงอยู่ของสิ่งต่าง ๆ

          นักวิจัยด้านสมองและพัฒนาการเผยว่า การเล่นปิดหน้าแล้วเปิดมา จ๊ะ-เอ๋ ! จะช่วยให้เด็กใน 2 ขวบปีแรกได้เรียนรู้เรื่อง การคงอยู่ของสิ่งต่าง ๆ (Object permanence)  เช่น เมื่อคุณแม่ปิดหน้าหรือไปแอบซ่อนตัว แล้วสักพักก็เปิดหน้าหรือโผล่มาจ๊ะเอ๋กับลูก รูปแบบการเล่นเช่นนี้จะทำให้ลูกค่อย ๆ เรียนรู้ว่า แม่จะหายไปจากสายตาเพียงแค่ชั่วคราวเท่านั้นนะ แล้วเดี๋ยวแม่ก็จะกลับมาใหม่ 



จ๊ะเอ๋ ! ฝึกให้รู้จักอดทนรอคอย

          เมื่อลูกค่อย ๆ เรียนรู้ว่า พ่อแม่นั้นมีอยู่จริง พ่อแม่อาจหายไปจากสายตาบ้าง แต่เดี๋ยวก็จะกลับมาใหม่ ลูกจะเริ่มสร้างความเชื่อมั่นในตัวพ่อแม่ ขณะเดียวกันก็เริ่มเรียนรู้การอยู่ได้ด้วยตัวเอง (independence) การเล่นจ๊ะเอ๋จึงเป็นการกระตุ้นให้ฝึกอดทนรอคอย เริ่มจากช่วงเวลาที่แม่ปิดหน้าหรือซ่อนหลังผ้า เด็กก็ต้องรอว่า เมื่อไรแม่จะเปิดหรือโผล่มา ซึ่งพัฒนาไปสู่การอดทนรอคอยในเรื่องอื่น ๆ ที่มีความยากและซับซ้อนขึ้นตามมา เช่น แม่ไปเข้าห้องน้ำ ไปทำกับข้าว หรือออกไปทำงานนอกบ้าน



จ๊ะเอ๋ ! ฝึกการจดจำข้อมูล

          สมองของเด็กเล็ก ๆ นั้นพร้อมจะเรียนรู้และเติบโตอยู่ตลอดเวลา และจะยิ่งพัฒนาได้ดีผ่านการเล่น ทุกช่วงเวลาที่พ่อแม่เล่นจ๊ะเอ๋กับลูกจะช่วยฝึกสมองของลูกด้านการจดจำ ความสนุกเกิดจากการจดจำว่าพ่อกับแม่เคยโผล่มาด้านไหน ตอนไหน และคาดเดาว่าครั้งต่อไปพ่อกับแม่จะโผล่ออกมาทางเดิมหรือเปล่านะ



จ๊ะเอ๋ ! ช่วยพัฒนาด้านการสื่อสาร

          ทุกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของลูกไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่เกิดขึ้นชั่วคราวและผ่านไปโดยไม่มีความหมาย แต่แสดงถึงพัฒนาการด้านการสื่อสารของลูก สำหรับเด็กเล็กในช่วง 1-2 ปีแรกการสื่อสารกับโลกภายนอกจะถูกถ่ายทอดผ่านการยิ้ม หัวเราะ ร้องไห้ มองตา หรือแม้แต่การขยับมือไม้แขนขา เช่นเดียวกับปฏิสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นขณะที่ลูกเล่นจ๊ะเอ๋กับพ่อแม่ รอยยิ้มและเสียงหัวเราะที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่าการสื่อสารระหว่างกันประสบผลสำเร็จนะ การเล่นจ๊ะเอ๋จึงเป็นการกระตุ้นพัฒนาการทางการสื่อสารของลูกได้อย่างดี

จ๊ะเอ๋ ! สร้างสายสัมพันธ์ 

การเล่นจ๊ะเอ๋ คือช่วงเวลาที่มีลูกเป็นศูนย์กลาง เป็นการเล่นที่สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้ครอบครัว ผ่านการสบตา ทำเสียงสูงเสียงต่ำให้เร้าใจ เป็นช่วงเวลาแห่งความสุขที่ช่วยถักทอสายสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวให้แน่นแฟ้น และจะประทับเป็นความผูกพันในหัวใจของลูกไปยาวนาน



          เชื่อหรือยังว่า จ๊ะเอ๋ นั้นดีต่อพัฒนาการลูกมากมาย และเป็นตัวอย่างของการสร้างเวลาคุณภาพในครอบครัวที่พิสูจน์แล้วว่าไม่ใช่เรื่องยุ่งยาก ไม่เปลืองเงินทองและเวลา เป็นสิ่งเล็ก ๆ ใกล้ตัวที่พ่อแม่ทุกคนทำได้แน่นอน

          "โครงการสิ่งเล็ก ๆ ที่สร้างลูก" โดย สสส. ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข และภาคีเครือข่าย ขอสนับสนุนการเล่นจ๊ะเอ๋ สิ่งเล็ก ๆ ใกล้ตัวที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการของลูกได้ด้วยสองมือของพ่อแม่

          - เตรียมพบกับภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ คลิปออนไลน์ และสปอตวิทยุ ที่จะชวนให้เรียนรู้และเข้าใจประโยชน์ของการเล่นจ๊ะเอ๋ที่หลายคนคาดไม่ถึง

          - หนังสือภาพ "จ๊ะเอ๋ !" – หนังสือภาพสำหรับเด็กในชุด SOOK Kids โดย SOOK Publishing เป็นหนังสือภาพอ่านเพลินด้วยคำกลอนเรียบง่ายแต่ลึกซึ้ง พร้อมภาพประกอบน่ารักสีสันสวยงาม ชวนให้พ่อแม่ผู้ปกครองได้เห็นตัวอย่างและเข้าใจในเรื่องพัฒนาการเด็กผ่านการเล่น "จ๊ะเอ๋ !"

ดาวน์โหลดนิทานจ๊ะเอ๋ : https://goo.gl/D5eDwf

          ติดตามเรียนรู้และเข้าใจเรื่องพัฒนาการเด็กกับโครงการสิ่งเล็ก ๆ ที่สร้างลูก ได้ที่ www.facebook.com/สิ่งเล็ก ๆ ที่สร้างลูก นอกจากนี้ยังมี เครื่องมือส่งเสริมพัฒนาการของลูกน้อย จากกระทรวงการสาธารณสุข และสสส. ที่สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี

          แอพ Khunlook ในการประเมิน ติดตามการเจริญเติบโต ส่งเสริมพัฒนาการ และสุขภาพของเด็กวัยแรกเกิดถึงก่อน 6 ขวบ

มือถือระบบ ios : https://goo.gl/NxS9qS

มือถือระบบ android : https://goo.gl/bQsFiv

ดาวน์โหลดคู่มือสิ่งเล็ก ๆ ที่สร้างลูก : https://goo.gl/dRffyt

ดาวน์โหลดโปสเตอร์พัฒนาการลูก : https://goo.gl/ykkzSS

เว็บไซต์ : www.khunlook.com




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
"จ๊ะเอ๋" เครื่องมือสร้างพัฒนาการของลูกน้อยที่พ่อแม่คิดไม่ถึง อัปเดตล่าสุด 10 มกราคม 2561 เวลา 11:00:18 4,761 อ่าน
TOP