x close

ผู้เชี่ยวชาญเผย "น้ำนมแม่" มีแอลฟา-แล็คตัลบูมิน และ DCL ด้วยนะ !



          "น้ำนมแม่" ว่ากันว่าล้วนแล้วแต่มีสารอาหารที่สำคัญและจำเป็นมาก ๆ สำหรับลูกน้อย ว่าแต่เคยมีใครสงสัยบ้างไหมคะ ? ที่เขาว่ากันว่านั้นจริงแค่ไหน และจะมีอะไรสำคัญที่อยู่ในน้ำนมแม่บ้าง ?

          วันนี้เราจะไปหาคำตอบพร้อม ๆ กันค่ะ ซึ่งจากการศึกษาเกี่ยวกับ "น้ำนมแม่" นั้นพบว่า นมแม่อุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญและสารอาหารจากธรรมชาติหลากหลายชนิด ทั้งยังเป็นแหล่งโภชนาการที่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพและพัฒนาการของทารกอย่างมาก และในบรรดาสารอาหารหลากหลายที่พบในนมแม่นั้น "โปรตีน" ถือเป็นสารอาหารที่สำคัญมาก ๆ ต่อการเสริมสร้างพัฒนาการและการเจริญเติบโตของลูกน้อย



          มาถึงตรงนี้มีใครเคยได้ยินชื่อของ "แอลฟา-แล็คตัลบูมิน" กันบ้างไหมคะ ? ใช่แล้วค่ะ ! สารแอลฟา-แล็คตัลบูมินที่ว่านี้ก็คือโปรตีนคุณภาพที่จะพบได้ในน้ำนมแม่นั่นเอง และมีส่วนสำคัญมาก ๆ ต่อการสร้างสื่อประสาท ช่วยเสริมสร้างการเรียนรู้ และการพัฒนาสมอง และในนมแม่ยังมีสารอาหาร DCL (DHA Choline Lutein) ซึ่งเป็นอีก 3 สารอาหารสำคัญ ที่ช่วยเสริมพลังสมองอีกด้วย



          จากบทสัมภาษณ์ที่ตีพิมพ์ในวารสาร MIMS Med Comms. ประเทศ สิงคโปร์ ซึ่งเป็นวารสารที่รวบรวมข้อมูลทางการแพทย์และยา ตีพิมพ์บทสัมภาษณ์เรื่องสารอาหารสำคัญแอลฟา-แล็คตัลบูมิน ตามความเห็นของ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ คริสโตเฟอร์ ดูปองต์ ผู้เชี่ยวชาญและ หัวหน้าภาควิชากุมารเวชศาสตร์โรคทางเดินอาหาร ตับและโภชนาการ โรงพยาบาลเด็ก Necker Sick ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งศาสตราจารย์ นายแพทย์ คริสโตเฟอร์ ดูปองต์ ได้กล่าวเกี่ยวกับ "สารอาหารแอลฟา-แล็คตัลบูมิน"ว่า สารอาหาร "แอลฟา-แล็คตัลบูมิน" เป็นโปรตีนคุณภาพ เป็นสารอาหารที่พบได้ในนมแม่ มีความสำคัญต่อการสร้างสื่อประสาท ช่วยเสริมการเรียนรู้ และการพัฒนาสมอง1

          และยังมีการศึกษาเชิงสังเกตของ Dr. Chetham และ Dr. Sheppard ที่มหาวิทยาลัย North Carolina ประเทศสหรัฐอเมริกา วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสารอาหารในนมแม่ ลูทีน โคลีน และดีเอชเอ กับความจำของทารกอายุ 6 เดือน โดยการวิเคราะห์สารอาหารสำคัญในน้ำนมแม่ที่ให้นมบุตรที่อายุ 3 -4 เดือน และทดสอบความจำในทารก 67 คนที่ได้นมแม่ที่นำมาวิเคราะห์ ที่อายุ 6 เดือน เพื่อดูความสัมพันธ์ของผลการทำงานร่วมกันของ DHA Choline Lutein กับความจำทารก  ผลการศึกษาแสดงความสัมพันธ์ของทำงานร่วมกัน 3 สารอาหารในนมแม่ที่มี 3 สารอาหารในปริมาณที่สูงกว่า (ดีเอชเอ & โคลีน, โคลีน & ลูทีน) มีความสัมพันธ์กับกระบวนการสร้างความจำที่ดีกว่าในทารก  อย่างไรก็ตามยังต้องการการศึกษาเพิ่มเติมในการทำงานร่วมกันของสารอาหารเหล่านี้2

(1) Dupont C. Alpha-Lactalbumin expert opinion. MIMS JPOG Singapore  2015: 41 (2)
(2) Cheatham CL and Sheppard KW. Synergistic Effects of Human Milk Nutrients in the Support of Infant Recognition Memory: An Observational Study. Nutrients 2015: 7; 9079-95.



          ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังได้แนะนำอีกว่า นมแม่คืออาหารที่ดีที่สุดสำหรับทารก ซึ่งการให้น้ำนมแม่เป็นอาหารแก่ทารกเพียงอย่างเดียวหลังคลอดอย่างน้อย 6 เดือน จะให้ประโยชน์มากมายต่อเด็กทารก อีกทั้งน้ำนมแม่ คือภูมิคุ้มกันแรกที่ทารกจะได้รับ เพื่อช่วยป้องกันการติดเชื้อต่าง ๆ ทั้งในระบบทางเดินหายใจ ระบบทางเดินอาหาร รวมทั้งความเสี่ยงอื่น ๆ ที่อาจมีผลต่อชีวิตของเด็กทารก



          โอ้โห ! สารอาหารในนมแม่ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญต่อลูกน้อยทั้งนั้นเลยนะคะ ซึ่งแอดมินเองยอมรับว่าเป็นคนหนึ่งที่มีปัญหาในเรื่องของน้ำนมน้อย แต่เมื่อรู้อย่างนี้แล้วยังไงก็จะสู้ปั๊มนมเพื่อให้ลูกได้ดื่มนมแม่ให้มากที่สุดค่ะ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้เชี่ยวชาญเผย "น้ำนมแม่" มีแอลฟา-แล็คตัลบูมิน และ DCL ด้วยนะ ! อัปเดตล่าสุด 15 มีนาคม 2560 เวลา 10:02:11 9,478 อ่าน
TOP