x close

ผิดมั้ยที่เลี้ยงลูกแบบนี้ ?



          ธรรมชาติของเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน แม่ทุกคนก็มีวิธีที่เลี้ยงลูกที่ต่างกันออกไป วิธีไหนที่ใคร ๆ คิดว่าดีแต่อาจจะไม่เหมาะกับลูกของเราเสมอไป แล้วจะผิดมั้ยที่แม่อย่างเราจะเลี้ยงลูกแบบนี้ ?

1. แม่ชอบใช้เสียงสอง ทำหน้าตลก ๆ คุยเล่นกับลูก แต่คนมองแปลก

          "จ๊ะเอ๋ ! เรียกป๊ะป๊าสิลูก (ใช้เสียงแหลมระดับ10)"

          "ชวนลูกคุยใช้เสียงปกติไม่ได้รึไง"

          "ไม่เห็นต้องใช้เสียงแหลมขนาดนี้เลย ตลกอ่ะ"

          จะมีใครเข้าใจมั้ย ? ที่แม่ชอบใช้เสียงสูง ๆ เสียงแหลม ๆ และดูตลก ชวนลูกพูดคุย จนคนที่ได้ยินเขาว่าบ้า ทำไมถึงต้องทำอะไรขนาดนี้ แต่ใครจะรู้ว่านี่เป็นเคล็ดลับที่แม่ได้ค้นพบ ลูกจะสนใจฟังเสียงสูงของแม่เท่านั้น ถ้าเป็นเสียงพ่อ หรือเสียงคนอื่นจะไม่หัน ไม่สนใจ ใช้วิธีนี้แล้วแม่รู้สึกว่าลูกพยายามทำเสียงอ้อแอ้ ๆ  เลียนแบบตามเสียงแม่ ทำให้ลูกมีพัฒนาการหัดพูดได้เร็วขึ้น นี่แหละเป็นผลจากการที่แม่มั่นใจและเข้าใจว่าเลี้ยงลูกแบบนี้เข้ากับธรรมชาติของลูกที่สุด คนอื่นจะมองยังไงไม่สำคัญ เพราะนี่แหละลูกฉัน #ไม่มีผิดไม่มีถูก

2. เลี้ยงลูกอนามัยจัด

          "จะอุ้มลูกล้างมือหรือยัง ?"

          "อย่าใส่เครื่องประดับให้น้องนะคะ เพราะเค้าผิวแพ้ง่าย"

          "อย่าหอมแก้มนะคะ น้องยังเล็ก"

          ใครจะว่าแม่ว่าอนามัยจัด อนามัยเกินเหตุจะทำให้ลูกไม่แข็งแรง แต่แม่ก็ไม่แคร์ค่ะ จะมีใครรู้ว่าลูกเราเคยแอดมิทอยู่เป็นอาทิตย์ ๆ เพราะมีคนมาอุ้ม มาหอม มากอด แล้วเอาเชื้อหวัดมาติด จะมีใครรู้ว่าลูกแม่ผิวแพ้ง่ายมาก ๆ แค่ใส่กำไลมือ-เท้า ก็ทำเอาผื่นขึ้นคันทั้งตัว เด็กบางคนอาจจะแข็งแรง ไม่เคยเจ็บ ไม่เคยป่วย ต่างจากลูกของเรา ถ้าจะบอกว่าแม่ตื่นตูมเกินเหตุ เลี้ยงลูกถนอมเกินไป แม่ก็ต้องขอยอมรับอย่างเต็มอกเต็มใจ เพราะลูกสอนให้แม่ได้เรียนรู้และเข้าใจ ธรรมชาติของลูกว่าเป็นอย่างไร ดังนั้นสิ่งที่แม่ทำให้ลูกได้ก็คือ ปกป้องและเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูก ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การกิน การนอน การเล่น ฯ เพื่อให้ลูกมีสุขภาพแข็งแรงและมีรอยยิ้มที่สดใส ดังนั้นไม่ว่าจะเลี้ยงแบบปล่อยหรือเลี้ยงแบบอนามัย จะแบบไหน #ไม่มีผิดไม่มีถูก ว่าไหมคะ !?

3. บ้างาน ทุ่มเทกับงานทำทุกอย่างเพื่ออนาคตลูก กลัวลูกไม่ได้ดี  
     
          "ยังเล็กอยู่เลยจะฝากคนอื่นเลี้ยงแล้วเหรอ ?"

          "วันนี้ฝากคุณย่าดูลูกให้ก่อนนะคะ"

          "ให้คนอื่นช่วยเลี้ยงจะรู้ได้ยังไงว่าลูกชอบไม่ชอบอะไร"
      
          ใครหลายคนอาจจะมองว่าฉันเป็นแม่ที่มัวแต่ทำงาน บ้างานจนไม่มีเวลาให้ลูก ก็ยอมรับนะว่าแม่อย่างฉันอาจจะพลาดโอกาสที่อยู่กับลูกไปบ้าง เวลาทำงานแล้วคิดถึงลูกแอบดูรูปในมือถือประจำ เคยคิดนะว่า ลูกจะได้กินนมที่แม่ปั๊มส่งไปให้รึยัง ? ลูกจะจำเสียงแม่ได้รึเปล่า ? เค้าจะเลี้ยงลูกแม่ยังไงบ้าง ? แต่ก็เพราะความจำเป็นเพื่อให้ลูกได้มีชีวิตที่ดี แบบนี้ผิดเหรอ ?

          ถึงแม้แม่งานจะยุ่งแค่ไหน... ก็ไม่เคยพลาดการปั๊มนมเก็บไว้ให้ลูกได้ดื่ม ไม่ว่าจะในที่ทำงาน หรือที่บ้านเพราะแม่อยากให้หนูได้กินนมแม่จนครบปี เพราะแม่เชื่อว่า นมแม่เป็นอาหารธรรมชาติที่ดีที่สุดสำหรับลูก ถ้าเลิกงานเร็ว หรือมีวันหยุดแม้จะไม่กี่วัน แม่จะรีบกลับไปหาให้เร็วที่สุดเพราะจะได้มีเวลาได้อยู่ด้วยกันให้มากที่สุด ได้กอด ได้หอม ได้อาบน้ำให้ เพราะแม่รู้ว่าหนูชอบให้นวดเบา ๆ เวลาสระผม ทำทีไรจะยิ้มแก้มปริ แม่อยากจะทำให้ทุกช่วงเวลาพิเศษที่สุดในทุก ๆ วัน เพราะช่วงเวลาสำคัญของลูกเมื่อผ่านไปแล้วไม่อาจย้อนกลับมาได้อีก
 
          เบบี้มายด์เชื่อว่า... คุณจะเป็นแม่ Full Time หรือเป็น Working Mom จะเลี้ยงลูกแบบไหน #ไม่มีผิดไม่มีถูก หรอกค่ะ เพราะแม่ทุกคนย่อมเรียนรู้และเข้าใจธรรมชาติของลูกตัวเองดีที่สุด และอยากมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกเช่นเดียวกัน

4. โพสต์รูปลูกตลอดเวลา ลงทุกช่องทาง
         
          "ลงคลิปหนูเรียกแม่ครั้งแรก"

          "คุณย่าเห็นมั๊ยหนูเริ่มคลานแล้วนะ"

          "คิดยังไงโพสต์รูปลูกบนเฟสบุ๊คทุกวัน"

          "ทำไมชอบอวดรูปลูกนัก ไม่มีอะไรจะทำแล้วเหรอ"

          ถึงแม้ใครจะบอกว่าอย่าโพสต์รูปลูกมาก แต่ที่เห็นแม่ชอบโพสต์รูปลูกไม่ได้แค่อยากอวดลูกตัวเองหรอกนะ แม่รู้ว่าลูกเราไม่ได้น่ารักสำหรับทุกคน แต่ที่ทำไปก็เพื่อบันทึกเรื่องราวที่สำคัญในชีวิตของลูกไว้ ยิ่งช่วงกำลังที่ลูกกำลังอ้อแอ้ วันที่ลูกคว่ำครั้งแรก หัดคลาน ตั้งไข่ นอนท่าไหน ท่าตลก ๆ เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นช่วงที่ผ่านไปเร็วมาก แต่ละวันลูกอาจจะเปลี่ยนแปลงไปแบบคาดไม่ถึง สำหรับคนอื่นอาจเป็นอะไรที่น่ารำคาญ แต่สำหรับแม่การได้เฝ้ามองพัฒนาการของลูกและได้เก็บบันทึกเรื่องราวทั้งหมดไว้ มันเป็นสิ่งล่ำค่า ยิ่งสมัยนี้หากไม่ได้อยู่กับปู่ย่า ตายาย การโพสต์รูปบนโซเชี่ยลก็ทำให้ญาติผู้ใหญ่ได้เห็นหน้าลูก ๆ หลาน ๆ ทุกวันพอได้คลายเหงา 

          ใครจะคิดยังไงก็ตาม การได้ถ่ายภาพความเป็นธรรมชาติของลูก ไม่ว่าจะอิริยาบถไหน ทำให้แม่ได้เรียนรู้ธรรมชาติของลูกและเลี้ยงเขาอย่างเข้าใจในแบบที่เขาเป็น นั่นเป็นความสุขที่สุดของแม่แล้ว ของแบบนี้ #ไม่มีผิดไม่มีถูก หรอกนะจ๊ะ

          ไม่ว่าคุณจะมีวิธีการเลี้ยงลูกแบบไหน เบบี้มายด์เชื่อว่า ธรรมชาติของลูกแต่ละคนย่อมแตกต่างกัน และแม่ทุกคนมีสไตล์การเลี้ยงลูกในแนวทางของตัวเอง #ไม่มีผิดไม่มีถูก ไม่ตัดสิน เพราะสิ่งเดียวที่แม่ทุกคนมีเหมือนกันนั่นก็คือ... ความรัก และก็ขอให้เชื่อมั่นว่าสิ่งที่คุณทำอยู่เป็นสิ่งที่ดีที่สุด Babi Mild ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่เข้าใจธรรมชาติของลูกน้อยและเชื่อว่าธรรมชาติคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับทารก เบบี้มายด์เป็นกำลังใจให้คุณแม่ทุกคน #ไม่มีผิดไม่มีถูก #เบบี้มายด์ธรรมชาติดีที่สุด



ดูรายละเอียดผลิตภัณฑ์เบบี้มายด์จากธรรมชาติสำหรับลูกน้อยได้ที่นี่ babimild.com




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผิดมั้ยที่เลี้ยงลูกแบบนี้ ? อัปเดตล่าสุด 15 มีนาคม 2560 เวลา 17:28:59 2,330 อ่าน
TOP