x close

เลือดออกตอนท้อง บอกอะไร อันตรายไหม แม่มือใหม่ต้องรู้ไว้

          เลือดออกตอนท้องอ่อน ๆ สาเหตุเลือดออกขณะตั้งครรภ์ มีอะไรบ้าง อันตรายมากแค่ไหนถ้าเลือดออกตอนท้อง ไปค้นหาสาเหตุ เลือดออกขณะตั้งครรภ์ พร้อมวิธีรับมือหากมีเลือดออกตอนท้องกันดีกว่า

ตั้งครรภ์

          อาการผิดปกติขณะตั้งครรภ์ ใคร ๆ ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นใช่ไหมคะ โดยเฉพาะถ้ามีเลือดออกขณะตั้งครรภ์ คุณแม่ยิ่งตกใจเพราะกลัวว่าลูกในครรภ์จะเป็นอันตราย ใจเย็น ๆ ก่อนค่ะ เพราะอาการเลือดออกขณะตั้งครรภ์มีทั้งอันตรายและไม่เป็นอันตรายกับลูก แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นแบบไหน เราไปดูจาก 6 สาเหตุของอาการนี้ พร้อมวิธีรับมือหากมีเลือดออกตอนท้องที่กระปุกดอทคอมรวบรวมมาฝากกันเลย   

เลือดออกตอนท้อง คืออะไร

          เลือดออกตอนท้อง คือ การมีเลือดออกจากช่องคลอดในระหว่างตั้งครรภ์ ส่วนใหญ่จะพบ 2 ช่วง คือ ช่วงครึ่งแรกของการตั้งครรภ์และช่วงครึ่งหลังของการตั้งครรภ์ โดยคุณแม่ตั้งครรภ์ประมาณ 20% จะมีเลือดออกในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้ามีเลือดออกในช่วงไตรมาสที่สองและสาม คุณแม่ควรรีบมาพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยทันที

เลือดออกตอนท้อง อันตรายไหม

          หากมีเลือดออกในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะเกิดมาจากการที่ไข่ซึ่งผ่านการผสมกับสเปิร์มแล้ว เคลื่อนไปยึดเกาะฝังตัวที่ผนังมดลูก ทำให้มีเลือดออกมาทางช่องคลอดได้ โดยจะมีลักษณะเป็นเลือดสีชมพูจาง ๆ และมีปริมาณน้อย แต่ถ้ามีเลือดออกมาในปริมาณมากผิดปกติ มีสีเข้ม หรือมีเลือดออกในช่วงไตรมาสที่สองและสามของการตั้งครรภ์ ถือว่าผิดปกติ คุณแม่ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

ตั้งครรภ์

เลือดออกตอนท้อง เกิดจากอะไรได้บ้าง

          1. เกิดจากการฝังตัวของตัวอ่อน ไปฝังที่โพรงมดลูกแล้วอาจไปโดนเส้นเลือดฝอย ทำให้เส้นเลือดฉีกขาดมีเลือดไหลออกมาได้ โดยมีเลือดไหลออกมาแบบกะปริดกะปรอย มีสีแดงอ่อน ๆ ไม่มีอาการปวดท้อง และเกิดขึ้นอีกประมาณ  3 สัปดาห์หลังมีประจำเดือนครั้งสุดท้าย หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า เลือดล้างหน้าเด็ก ซึ่งอาการนี้ไม่เป็นอันตรายและเป็นสัญญาณบอกให้รู้ว่าตั้งครรภ์แล้วนะ เตรียมเป็นคุณแม่มือใหม่ได้เลยค่ะ  

           2. เกิดจากช่องคลอดติดเชื้อ เนื่องจากช่วงตั้งครรภ์ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง มีฮอร์โมนเพศหญิงสูงขึ้น ทำให้มีตกขาวมากขึ้นด้วย ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ช่องคลอดเกิดการอับชื้น และอาจติดเชื้อเป็นแผลอักเสบ ทำให้มีเลือดไหลออกมาได้ แต่ไม่มีอันตรายใด ๆ กับเจ้าตัวเล็กในครรภ์ค่ะ   

          3. เกิดจากภาวะแท้งคุกคาม เป็นอาการที่พบบ่อยในช่วง  3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ โดยจะมีเลือดออกกะปริดกะปรอยร่วมกับมีอาการปวดเกร็งบริเวณท้องน้อยด้วย และอาการจะทวีความรุนแรงขึ้นจนตกเลือดได้ หากมีอาการน่าสงสัยนี้ต้องรีบไปพบคุณหมอทันที เพื่อทำการรักษาและป้องกันโดยด่วน เพื่อลูกน้อยในครรภ์จะได้ปลอดภัยค่ะ

          4. เกิดจากท้องลม ถือเป็นความผิดปกติของการตั้งครรภ์ ที่พบได้ในช่วง 3 เดือนแรก ซึ่งจะมีอาการเหมือนคนตั้งครรภ์ทั่วไป คือ มีอาการแพ้ท้อง คลื่นไส้ อาเจียน คัดเต้านม แต่หลังจากนั้นจะเกิดภาวะไข่ฝ่อ คือไม่มีตัวเด็กหรือไข่ไม่เจริญเติบโตไปเป็นตัวเด็ก จนนำไปสู่การแท้งเองตามธรรมชาติ ทำให้มีเลือดออกที่ช่องคลอด และอาจมีอาการปวดท้องน้อยก่อนที่เลือดจะออกมาด้วยค่ะ

          5. เกิดจากรกเกาะต่ำ มักจะเกิดขึ้นในไตรมาสสุดท้ายของการตั้งครรภ์ หรือก่อนคลอด คือการที่รกมาเกาะบริเวณส่วนล่างของมดลูก ใกล้กับปากมดลูกหรือปิดปากมดลูก ทำให้มีเลือดออกทางช่องคลอด โดยเลือดจะเริ่มไหลทีละนิดไปจนถึงไหลออกมามาก หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที มดลูกจะเกิดการบีบรัดตัวทำให้ปากมดลูกเปิด เกิดการตกเลือดหรือคลอดก่อนกำหนดได้ค่ะ  

          6. เกิดจากท้องนอกมดลูก คือการที่ตัวอ่อนไม่ได้ไปฝังตัวที่โพรงมดลูก แต่ไปฝังอยู่นอกโพรงมดลูก เช่น ค้างอยู่ที่ท่อนำไข่ คราวนี้เมื่อตัวอ่อนเจริญเติบโตขึ้น อวัยวะนั้นจะไม่สามารถรองรับขนาดได้ และจะทำให้มีอาการปวดท้องน้อยมาก ปวดเป็นระยะ ๆ มีเลือดออกในช่องท้องมากจนไปกดทับใต้กระบังลมทำให้ปวดร้าวหลัง มีความดันต่ำ เวียนศีรษะ หัวใจเต้นเร็ว มีเลือดออกที่ช่องคลอดมาก เกิดการแท้งจนเสียเลือดมากและอาจเกิดการช็อกได้ แต่อย่าเพิ่งตกใจไปนะคะ เพราะภาวะท้องนอกมดลูกพบได้น้อยมาก ทางที่ดีถ้ามีเลือดออกขณะตั้งครรภ์ ควรรีบไปพบคุณหมอให้เร็วที่สุดค่ะ

ตั้งครรภ์

วิธีรับมือหากมีเลือดออกตอนท้อง

          หากมีเลือดออกในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ โดยเป็นสีชมพูจาง ๆ ออกมาในปริมาณน้อย และกินเวลาไม่เกิน 1-2 วัน ถือเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้กับคุณแม่ตั้งครรภ์หลาย ๆ คน แต่ถ้ามีเลือดออกในปริมาณที่มากขึ้น มีสีแดงสด หรือลิ่มเลือด และมีอาการปวดท้องร่วมด้วย อีกทั้งยังกินเวลานานกว่า 2 วันขึ้นไป ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

          ทราบสาเหตุของเลือดออกขณะตั้งครรภ์กันแล้ว แม่ท้องที่มีเลือดออกไม่ควรนิ่งนอนใจ ไม่ว่าจะมีเลือดออกมากน้อยแค่ไหนก็ต้องรีบไปหาคุณหมอให้เร็วที่สุดนะคะ เพื่อความปลอดภัยของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : webmd.com, paolohospital.com, medicinenet.com, pobpad.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลือดออกตอนท้อง บอกอะไร อันตรายไหม แม่มือใหม่ต้องรู้ไว้ อัปเดตล่าสุด 17 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 15:54:24 3,809,339 อ่าน
TOP