x close

คนท้องดื่มน้ำขิงได้ไหม เช็กด่วนให้หายข้องใจ !

          คนท้องดื่มน้ำขิงได้ไหม ดื่มแล้วจะเป็นผลดีหรือผลเสียกับคุณแม่ตั้งครรภ์กันแน่ ถ้าอยากทราบคำตอบ มาศึกษาไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

คนท้องดื่มน้ำขิงได้ไหม

          เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า "ขิง" เป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยา มีวิตามินและสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เมื่อนำมาต้มเป็นน้ำขิงดื่มเป็นประจำ ก็จะช่วยให้รักษาอาการป่วยของร่างกายจากโรคต่าง ๆ ได้ดี ไม่ว่าจะเป็นช่วยแก้อาการร้อนใน บรรเทาอาการหวัด ช่วยลดระดับไขมันและคอเลสเตอรอล ลดอาการท้องอืด จุกเสียด ช่วยบำรุงสายตาและช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายหลับสบาย และด้วยหลากหลายสรรพคุณที่กล่าวมานี้อาจมีคุณแม่หลายท่านที่อยากดื่มน้ำขิงขณะตั้งครรภ์ แต่ก็ไม่รู้ว่า คนท้องดื่มน้ำขิงได้ไหม แล้วจะส่งผลดีหรือให้โทษกับลูกน้อยในครรภ์กันแน่ วันนี้กระปุกดอทคอมจึงมีคำตอบมาไขข้อข้องใจให้คุณแม่ทราบกันแล้วค่ะ 

คนท้องดื่มน้ำขิงได้ไหม ?

          คำตอบคือสามารถดื่มได้ค่ะ แถมยังเป็นผลดีกับคุณแม่ตั้งครรภ์ตลอดระยะเวลาที่ตั้งครรภ์อีกด้วย แต่ทั้งนี้คุณแม่ควรจะดื่มน้ำขิงในปริมาณความเข้มข้นที่พอเหมาะ และไม่เข้มข้นเกินไป หรือมากเกินไปนะคะ เพราะหากคุณแม่ตั้งครรภ์ดื่มน้ำขิงที่มีความเข้มข้นมากเกินไปบ่อย ๆ ก็อาจทำให้เกิดอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ได้ อย่างเช่น คลอดก่อนกำหนด หรือมีโอกาสที่จะแท้งบุตรได้ง่าย เป็นต้น

การดื่มน้ำขิงในระหว่างตั้งครรภ์มีประโยชน์อย่างไร ?

          คุณแม่ตั้งครรภ์ทราบไหมคะว่า น้ำขิงเต็มไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่าง ๆ มากมาย เช่น วิตามิน A, B1, B2, B3, C เบต้าแคโรทีน ธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส โปรตีนและคาร์โบไฮเดรต ดังนั้นการดื่มน้ำขิงจะช่วยทำให้ร่างกายคุณแม่และลูกน้อยได้รับประโยชน์ดังนี้ค่ะ

1. ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต

          เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ดื่มน้ำขิงในช่วงตั้งครรภ์ ก็จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดในร่างกาย ช่วยให้ทารกได้รับปริมาณเลือดไปหล่อเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายได้อย่างเพียงพอ อีกทั้งยังช่วยปรับความดันโลหิตให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และช่วยทำให้เลือดแข็งตัวได้ช้าลงอีกด้วย

2. ช่วยลดกรดในกระเพาะอาหาร

          หากคุณแม่ตั้งครรภ์รู้สึกมีอาการเสียดท้องเพราะอาหารไม่ย่อย มีกรดเกินเพราะระบบย่อยในกระเพาะอาหารทำงานไม่สะดวก แนะนำให้ดื่มน้ำขิงในช่วงมื้อเย็นของวัน ก็จะช่วยขับไล่ลมออกจากกระเพาะ ช่วยลดปัญหาท้องอืดและช่วยให้ระบบการทำงานของลำไส้เป็นไปได้อย่างปกติ

3. ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล

          คุณแม่ตั้งครรภ์ทราบไหมคะว่า ขิงเป็นสมุนไพรที่สามารถช่วยดูดซึมคอเลสเตอรอลออกจากลำไส้ และขจัดออกจากร่างกายโดยการขับถ่าย หากคุณแม่อยากลดระดับไขมันส่วนเกินในระหว่างตั้งครรภ์ การดื่มน้ำขิงก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้คุณแม่คุมน้ำหนักได้อย่างสบาย ๆ เลยล่ะ

คนท้องดื่มน้ำขิงได้ไหม

4. ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายจากอาการแพ้ท้อง

          ในช่วงที่มีอาการแพ้ท้อง อาจทำให้คุณแม่มีอาการอ่อนเพลียจากการคลื่นไส้ได้ แต่เมื่อดื่มน้ำขิงเข้าไปก็จะช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกอบอุ่น ผ่อนคลายและสบายตัวมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้กลิ่นและรสชาติของน้ำขิง ยังช่วยลดความตึงเครียดที่เกิดขึ้นกับร่างกายคุณแม่ในระหว่างที่ตั้งครรภ์ได้ดีอีกด้วย

5. ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงให้กับคุณแม่และลูกน้อย

          หากคุณแม่มีอาการป่วยในช่วงตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะเป็นหวัด ปวดศีรษะ ไอ มีเสมหะหรือเจ็บคอ การดื่มน้ำขิงจะช่วยรักษาอาการป่วยได้ ช่วยทำให้ร่างกายฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว และยังช่วยให้คุณแม่นอนหลับพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ด้วย

6. ช่วยบรรเทาอาการอาการปวดเมื่อยของกล้ามเนื้อ

          ด้วยน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้นของคุณแม่ในขณะตั้งครรภ์ อาจทำให้ร่างกายและกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ทำงานหนักขึ้น จนทำให้เกิดอาการปวดหลัง ปวดเท้าหรือปวดข้อตามจุดต่าง ๆ ของร่างกายตามมาได้ ดังนั้นการดื่มน้ำขิงคั้นสด ๆ ในปริมาณที่ไม่เข้มข้นมาก จะช่วยบรรเทาอาการปวดตามร่างกายได้เป็นอย่างดีค่ะ

7. ช่วยในการดูดซึมสารอาหาร

          ในระหว่างตั้งครรภ์คุณแม่จำเป็นต้องได้รับสารอาหารให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย การดื่มน้ำขิงจะช่วยให้ร่างกายของคุณแม่ดูดซึมสารอาหารต่าง ๆ มาใช้ประโยชน์ในร่างกายได้ดียิ่งขึ้น และช่วยทำให้ทารกได้รับสารอาหารที่เพียงพอต่อการเจริญเติบโตของร่างกายด้วย

8. ทำให้ลูกน้อยมีสุขภาพแข็งแรง

          คุณแม่ตั้งครรภ์ทราบไหมคะว่า ขิงมีวิตามินซีและธาตุเหล็กที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงให้กับลูกน้อยในครรภ์ และที่สำคัญยังช่วยลดภาวะความเสี่ยงที่จะเกิดโรคพิการแต่กำเนิดอีกด้วยค่ะ

คนท้องดื่มน้ำขิงได้ไหม

ข้อควรระวังของการดื่มน้ำขิงในระหว่างตั้งครรภ์

          การดื่มน้ำขิงในขณะตั้งครรภ์ มีประโยชน์มากมายก็จริง แต่ก็มีข้อควรระวังในการดื่มที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดดังนี้ค่ะ

          - คุณแม่ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานในระหว่างตั้งครรภ์ ควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำขิงนะคะ เพราะจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้น

          - การดื่มน้ำขิงที่มีปริมาณเข้มข้นมากเกินไป อาจทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์อยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนดหรือมีโอกาสที่จะแท้งบุตรได้ง่ายค่ะ

          - เนื่องจากขิงเป็นสมุนไพรที่มีรสเผ็ด จึงไม่แนะนำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีอุณหภูมิความร้อนในร่างกายสูงอยู่แล้วดื่ม เพราะจะยิ่งเข้าไปเพิ่มความร้อนในร่างกายจนอาจทำให้เกิดอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ได้ค่ะ

          น้ำขิงเป็นเครื่องดื่มบำรุงครรภ์ที่มีประโยชน์มากมายต่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ หากดื่มอย่างระมัดระวังตามที่กระปุกดอทคอมแนะนำ วิตามินและสารอาหารสำคัญต่าง ๆ ก็จะช่วยบำรุงให้สุขภาพของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์แข็งแรงได้อย่างแน่นอนค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : momjunction.com, thehealthyhoneys.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนท้องดื่มน้ำขิงได้ไหม เช็กด่วนให้หายข้องใจ ! อัปเดตล่าสุด 29 กรกฎาคม 2564 เวลา 11:45:57 129,333 อ่าน
TOP