x close

อาหารที่คนท้องไม่ควรกิน มีอะไรบ้าง เรื่องสำคัญที่คุณแม่อุ้มท้องควรรู้ !

          คนท้องห้ามกินอะไรบ้าง หรือ อาหารที่คนท้องไม่ควรกิน มีอะไรบ้าง ? ถ้าไม่อยากให้เป็นอันตรายต่อลูกในครรภ์ รีบมาศึกษากันเลย...


คนท้องห้ามกินอะไรเด็ดขาด

          สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เชื่อว่าคงมีหลาย ๆ เรื่องให้กังวลใจ และหนึ่งในนั้นก็คือคำถามที่ว่า "อาหารที่คนท้องไม่ควรกิน มีอะไรบ้าง ?" เพราะอาหารที่คุณแม่รับประทานเข้าไปนั้นจะส่งผลต่อลูกน้อยในครรภ์โดยตรง รวมถึงตัวคุณแม่เองด้วย ดังนั้นการรับประทานอาหารของคุณแม่ตั้งครรภ์ในช่วงนี้จึงต้องใส่ใจและระมัดระวังให้มาก เพราะอาหารบางอย่างก็เป็นอาหารต้องห้ามสำหรับคนท้อง ซึ่งถ้าเลี่ยงได้ ก็ควรเลี่ยงจะดีกว่า แต่จะมีอะไรบ้างนั้น เพื่อให้คุณแม่หายกังวลใจ และรู้จักที่จะหลีกเลี่ยงรับประทานอาหารเหล่านี้ หรือรับประทานให้น้อยที่สุด กระปุกดอทคอมมีลิสต์รายชื่ออาหารที่คุณแม่ตั้งท้องไม่ควรรับประทานมาฝากกันค่ะ

คนท้องห้ามกินอะไรเด็ดขาด

1. อาหารรสจัด

          คุณแม่ตั้งท้องควรงดรับประทานอาหารที่มีรสจัดมาก ๆ อย่างเช่น เปรี้ยวจัด หวานจัด เค็มจัด หรือเผ็ดจัด เพราะจะส่งผลต่อระบบลำไส้และการย่อยอาหารของคุณแม่โดยตรง อาจทำให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท้อง จุกเสียด ปวดท้อง หรืออาจร้ายแรงถึงขั้นอาหารเป็นพิษได้

คนท้องห้ามกินอะไรเด็ดขาด

2. อาหารที่ปรุงไม่สุก

          อาหารที่ปรุงไม่สุก หรืออาหารสด อย่างเช่น ไข่ดิบ ไข่ที่ปรุงไม่สุก ปลาดิบ ซูชิ สเต๊กที่ไม่สุก กุ้งแช่น้ำปลา หอยนางรม เป็นต้น อาหารเหล่านี้อาจปนเปื้อนหรือมีเชื้อแบคทีเรีย ส่งผลให้ภูมิต้านทานของคุณแม่อ่อนแอ และทำให้ป่วยได้ง่าย

คนท้องห้ามกินอะไรเด็ดขาด

3. อาหารประเภทไขมันสูง

          อาหารประเภทไขมันสูง อย่างเช่น อาหารทอด, อาหารประเภทผัดที่ใส่น้ำมันมาก ๆ, ชีส เป็นต้น โดยอาหารประเภทนี้จะทำให้ย่อยยาก ทำให้คุณแม่ท้องอืด แน่นท้อง เกิดโรคกรดไหลย้อนได้ง่าย อีกทั้งน้ำหนักตัวเพิ่มมากกว่าปกติ และไขมันส่วนเกินอาจจะไปจับอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ทำให้หลังคลอดน้ำหนักลดได้ยากด้วย

คนท้องห้ามกินอะไรเด็ดขาด

4. ปลาบางชนิด

          ได้แก่ ปลาดาบเงิน ปลาฉลาม หูฉลาม ปลากระโทงแทง ปลากะพงขาว ปลากะพงแดง ปลาอินทรี รวมถึงปลาทูน่า ซึ่งปลาเหล่านี้มีสารปรอทอยู่มาก หากกินเข้าไปมาก ๆ อาจเป็นอันตรายต่อระบบประสาทของลูกน้อยที่อยู่ในครรภ์ได้

คนท้องห้ามกินอะไรเด็ดขาด

5. อาหารประเภทตับ

          ตับบดหรืออาหารประเภทตับ จะมีวิตามินเออยู่สูงมาก หากกินเข้าไปมาก ๆ อาจเป็นอันตรายต่อลูกน้อย ทำให้ทารกเกิดอาการผิดปกติและพิการได้ แต่ทั้งนี้ก็ไม่ถึงกับห้ามกินเลย แต่ควรกินปริมาณน้อย ๆ สัปดาห์ละ 2 มื้อก็ถือว่าเพียงพอ

คนท้องห้ามกินอะไรเด็ดขาด

6. อาหารตากแห้ง

          ได้แก่ ปลาเค็ม ไส้กรอก กุนเชียง อาหารเหล่านี้จะมีส่วนประกอบของไนเตรตสูงมาก ซึ่งจะไปทำปฏิกิริยากับฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง ทำให้การนำออกซิเจนจากเลือดไปสู่ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายทำได้น้อยลง ซึ่งมีความเสี่ยงต่อทารกในครรภ์ที่จะได้รับออกซิเจนน้อยตามไปด้วย

คนท้องห้ามกินอะไรเด็ดขาด

7. อาหารสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง

          อาหารที่เก็บไว้ได้นานอย่าง อาหารสำเร็จรูป หรืออาหารกระป๋อง ส่วนใหญ่จะมีสารเคมีเจือปนอยู่มาก เช่น ผงชูรส บอแรกซ์ โซเดียมฟอสเฟต โซเดียมไนเตรต โซเดียมซัคคาริน และโซเดียมตัวอื่น ๆ ซึ่งสารบางอย่างหากได้รับในปริมาณมาก ๆ ก็อาจเป็นอันตรายต่อเด็กในครรภ์ได้

คนท้องห้ามกินอะไรเด็ดขาด

8. ผลไม้บางอย่าง

          ผลไม้ที่คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรรับประทาน หรือควรรับประทานให้น้อยที่สุด ได้แก่ ทุเรียน ฝรั่ง มะม่วง ลำไย แตงโม เป็นต้น เพราะผลไม้เหล่านี้ล้วนย่อยยาก บางชนิดทำให้เกิดแก๊สในลำไส้ ทำให้จุกเสียด แน่นท้อง บางชนิดมีน้ำตาลมาก เสี่ยงต่อน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และอาจทำให้คุณแม่เป็นโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ได้

คนท้องห้ามกินอะไรเด็ดขาด

9. ของหมักดอง

          ของหมักดองในที่นี้หมายถึงของหมักดอง และผลไม้ดองทุกชนิด เนื่องจากในของหมักดองจะประกอบไปด้วย เกลือ น้ำตาล สารบอแรกซ์ หรือขัณฑสกรอยู่เป็นจำนวนมาก จะส่งผลให้คุณแม่มีอาการบวม ทำให้ท้องเสียได้ง่าย เกิดอาการอ่อนเพลีย ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ได้

คนท้องห้ามกินอะไรเด็ดขาด

10. เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

          ในกาแฟ ชา โอเลี้ยง และน้ำอัดลม ล้วนแล้วแต่มีคาเฟอีน ซึ่งการที่คุณแม่ท้องได้รับคาเฟอีนมาก ๆ จะเสี่ยงต่อทารกในครรภ์เจริญเติบโตช้า คลอดออกมาแล้วทารกมีน้ำหนักตัวน้อย คลอดก่อนกำหนด หรือเสี่ยงต่อการแท้งได้ง่าย ดังนั้นในระหว่างตั้งครรภ์จึงควรงดดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนจะดีที่สุด แต่ในกรณีที่คุณแม่คนไหนที่อดไม่ได้จริง ๆ ก็สามารถดื่มได้ แต่ควรจำกัดปริมาณ ซึ่งคุณแม่ควรได้รับคาเฟอีนไม่เกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน

คนท้องห้ามกินอะไรเด็ดขาด

11. นมที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ

          จริงอยู่ว่าคุณแม่ตั้งท้องควรดื่มนม แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรดื่มมากจนเกินไป โดยเฉพาะนมวัว หรือนมที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ เพราะอาจเสี่ยงต่อทารกในครรภ์แพ้โปรตีนแปลกปลอมในน้ำนมได้

คนท้องห้ามกินอะไรเด็ดขาด

12. แอลกอฮอล์

          ในขณะตั้งครรภ์คุณแม่ควรงดดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เพราะแอลกอฮอล์จะส่งผ่านสายรกสู่ทารกโดยตรง ซึ่งจะมีผลกระทบต่อพัฒนาการด้านสมองของลูกน้อยในครรภ์ หากได้รับปริมาณมากอาจถึงขั้นทำให้ลูกน้อยเกิดมาปัญญาอ่อน หรือมีความผิดปกติตั้งแต่กำเนิดได้เลยทีเดียว

          สำหรับลิสต์รายการอาหารเหล่านี้ คุณแม่ตั้งครรภ์ทั้งหลายรู้แล้วควรเลี่ยงเลยนะคะ เพราะนั่นหมายถึงความปลอดภัยของลูกน้อยในครรภ์รวมถึงความปลอดภัยของตัวคุณแม่ด้วยนั่นเองค่ะ


ข้อมูลจาก : hiqkidsclub.com, th.theasianparent.com, haamor.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาหารที่คนท้องไม่ควรกิน มีอะไรบ้าง เรื่องสำคัญที่คุณแม่อุ้มท้องควรรู้ ! อัปเดตล่าสุด 17 มิถุนายน 2566 เวลา 16:16:29 71,143 อ่าน
TOP