x close

7 วิธีเดินทางไปเที่ยวให้ปลอดภัย สำหรับคุณแม่กำลังตั้งครรภ์

เที่ยวขณะตั้งครรภ์

           เที่ยวขณะตั้งครรภ์ 7 วิธีเดินทางไปเที่ยว ให้ปลอดภัย สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ ใครว่าคนกำลังท้องกำลังไส้จะเที่ยวไม่ได้ แค่ทำตามนี้ก็ปลอดภัยหายห่วงแล้ว

           รู้นะว่าในช่วงที่คุณแม่กำลังตั้งครรภ์อยู่ ก็คงอยากออกเดินทางไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจที่อื่น ๆ บ้าง แต่หากกำลังกังวลว่า การเดินทางไปเที่ยวจะมีผลกระทบต่อตัวคุณแม่และลูกในท้องหรือไม่ บอกเลยว่าไม่ต้องห่วงเลยค่ะ แค่เตรียมตัวให้พร้อมและทำตาม 7 วิธีที่กระปุกดอทคอมนำมาฝากในวันนี้ รับรองว่าคุณแม่ตั้งครรภ์จะได้ไปเที่ยวอย่างสบายใจหายห่วงเลยค่ะ
เที่ยวขณะตั้งครรภ์

1. อย่าให้ร่างกายขาดน้ำ


           บอกเลยว่านี่คือสิ่งสำคัญที่สุดที่คุณแม่ท้องห้ามมองข้ามเลยค่ะ เพราะตอนตั้งครรภ์คุณแม่ไม่ควรขาดน้ำเป็นอย่างยิ่ง ถ้ามีแพลนจะไปเที่ยวที่ไหนที่อากาศร้อนจัด หรือขึ้นเครื่องบินเป็นเวลานานละก็ คุณแม่ควรพกขวดน้ำไว้ติดตัวสัก 1-2 ขวดตลอดเวลาเลยจะดีที่สุดค่ะ

2. ปรึกษาแพทย์

           ก่อนจะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ คุณแม่ท้องควรไปปรึกษาแพทย์ก่อนจะดีกว่านะคะ เพราะแพทย์จะบอกได้ว่าสถานที่ที่คุณแม่ไปนั้นเหมาะสม หรือสถานที่ที่จะไปมีความเสี่ยงต่อลูกในครรภ์หรือไม่ และสิ่งที่สำคัญคือคุณแม่ควรบอกข้อมูลตามจริงให้กับแพทย์ทั้งหมดนะคะ จะได้รับคำแนะนำหรือข้อห้ามอะไรต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ บอกเลยว่าเซฟ ๆ ไว้ก่อนจะดีกว่าเนอะ

3. ใส่ใจเรื่องอาหารการกิน

           เรื่องของกินก็เป็นปัญหาใหญ่เวลาไปเที่ยวเช่นกัน เพราะบางทีไปเที่ยวต่างประเทศหรือต่างจังหวัด เราไม่มีทางรู้หรอกว่าอาหารจะเป็นอย่างไร จะกินได้หรือไม่ ทางที่ดีอาจจะหาของกินเล็ก ๆ น้อย ๆ แพ็กติดตัวไปด้วย เช่น ผลไม้อบแห้ง ซีเรียลอัดแท่ง หรือธัญพืชอบแห้งต่าง ๆ และเวลาถึงมื้ออาหาร ก็ควรเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์เข้าไว้ เช่น ผลไม้และผักที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ แต่หากบางที่ที่เราไม่แน่ใจว่าน้ำสะอาดหรือไม่ ควรเลี่ยงผักสดหรือผลไม้ที่เราไม่ได้ปอกเปลือกเองไว้ก่อนจะเซฟกว่าค่ะ

เที่ยวขณะตั้งครรภ์

4. เลือกที่นั่งใกล้ห้องน้ำ

           หากเดินทางด้วยเครื่องบิน คุณแม่ควรเลือกจองที่นั่งที่ใกล้ห้องน้ำที่สุด และควรเลือกที่นั่งที่ลุกขึ้นไปเข้าห้องน้ำสะดวกแบบไม่รบกวนใคร หรือหากเดินทางด้วยรถ ก่อนเดินทางก็ควรเช็กให้ดีว่าทริปนี้รถจะแวะให้เข้าห้องน้ำได้บ่อยแค่ไหน

5. แพ็กของให้เบาเข้าไว้

           ก่อนจะเดินทางในแต่ละที ก็รู้ว่าผู้หญิงเราต้องขนสัมภาระไปด้วยเยอะมากแค่ไหน แต่พอตอนนี้เป็นคุณแม่กำลังตั้งครรภ์แล้วต้องปรับเปลี่ยนกันหน่อยแล้วล่ะ โดยคุณแม่ควรเตรียมแต่สัมภาระที่จำเป็น อะไรที่ไม่สำคัญก็ตัดออกไปเลยค่ะ เพราะคนท้องไม่ควรถือของหนัก ๆ ฉะนั้นให้น้ำหนักกระเป๋าเบาให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้จะดีที่สุด

เที่ยวขณะตั้งครรภ์

6. เว้นช่วง 3 เดือนแรก

           ในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ หากเลี่ยงการเดินทางไปเที่ยวได้ก็ควรเลี่ยงค่ะ เพราะช่วงนี้ไม่ควรให้ร่างกายได้รับการกระทบกระแทกเยอะ แถมยังเป็นช่วงที่เสี่ยงต่อการแท้งได้ง่ายด้วย หากอยากไปเที่ยวละก็ ควรแพลนให้พ้นช่วง 3 เดือนแรกนี้ไปก่อน ยิ่งแม่ท้องคนไหนที่มีอาการแพ้ท้อง เบื่ออาหาร หรืออ่อนเพลีย ยิ่งควรหลีกเลี่ยงการเดินทางอย่างยิ่งเลยค่ะ

7. ขยับร่างกายบ่อย ๆ

           ไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวด้วยการนั่งรถ เครื่องบิน หรือรถไฟก็ตามแต่ คุณแม่ท้องไม่ควรนั่งเฉยติดกับเก้าอี้เป็นเวลานาน ควรเปลี่ยนท่าทางบ้าง ยืดเส้นยืดสายบ้างทุก ๆ ชั่วโมงก็ได้ ยิ่งถ้าหากเดินทางด้วยรถยนต์ เวลาจอดแวะที่จุดพักรถหรือปั๊มน้ำมัน ก็ควรลงจากรถมายืดเส้นยืดสายสัก 5-10 นาทีก็ยิ่งดีเลยค่ะ

          เห็นไหมล่ะว่าถึงจะตั้งครรภ์อยู่ คุณแม่ก็สามารถเดินทางไปเที่ยวได้ปกติเลยค่ะ เพียงแค่รู้ข้อจำกัดของตัวเอง และเตรียมตัวให้พร้อมด้วย 7 วิธีนี้ก็พอ

ข้อมูลจาก : lifeasmama.com, babycentre.co.uk


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 วิธีเดินทางไปเที่ยวให้ปลอดภัย สำหรับคุณแม่กำลังตั้งครรภ์ อัปเดตล่าสุด 9 พฤษภาคม 2560 เวลา 15:30:11 7,325 อ่าน
TOP