x close

วิธีเลิกดูดขวดนม 7 เคล็ดลับฝึกให้ลูกเลิกขวดนม ไม่ยากอย่างที่คิด

          วิธีเลิกดูดขวดนม 7 เคล็ดลับง่าย ๆ สำหรับคุณพ่อคุณแม่ใช้ฝึกให้ลูกเลิกขวดนม เพื่อสุขภาพช่องปากที่ดี รวมถึงมีพัฒนาการสมวัยอีกด้วย

วิธีเลิกดูดขวดนม

          โดยปกติแล้ว เด็กที่มีอายุ 1 ขวบขึ้นไป คุณพ่อคุณแม่ควรฝึกให้ลูกเลิกดูดนมจากขวดได้แล้วค่ะ เพราะหากปล่อยให้ลูกติดขวดนมไปเรื่อย ๆ คงไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพช่องปากและฟันของลูกแน่นอน โดยเฉพาะเด็กที่ชอบกินนมช่วงกลางคืนก่อนนอน และมักหลับคาขวดนมนั้น จะเสี่ยงต่อการเกิดฟันผุได้ง่าย เพราะมีคราบนมติดสะสมที่ฟันนั่นเอง

          นอกจากนี้การที่เด็กติดดูดขวดนมนั้น อาจทำให้ลักษณะฟันผิดปกติ เกิดเป็นฟันยื่น ฟันเหยิน เด็กบางรายกินนมอย่างเดียว ไม่ยอมกินข้าว ส่งผลให้ร่างกายขาดสารอาหารและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย และอาจมีปัญหาเรื่องระบบขับถ่าย ท้องผูกได้ง่าย เพราะนมมีกากใยอาหารที่น้อย

          ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถเริ่มฝึกลูกน้อยให้เลิกขวดนมได้ตั้งแต่ลูกอายุ 6 เดือนเป็นต้นไป แต่ไม่ควรเกิน 1 ขวบครึ่ง โดยเปลี่ยนจากดูดขวดนม มาดื่มจากถ้วยหัดดื่มแทน ทำอย่างค่อยเป็นค่อยไปก็จะช่วยให้ลูกเลิกนมขวดได้เอง แต่หากยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร วันนี้กระปุกดอทคอมก็มี 7 วิธีเลิกดูดขวดนมง่าย ๆ มาฝาก รับรองว่าเป็นเคล็ดลับ ที่ไม่ว่าคุณพ่อคุณแม่จะมือใหม่แค่ไหน ก็ทำตามกันได้ทุกคน

1. ค่อย ๆ ลดปริมาณทีละนิด

          ขั้นตอนแรกคุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มทำแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยเริ่มจากค่อย ๆ ลดปริมาณการดูดขวดนมให้น้อยลง เช่น จาก 8 ออนซ์ เหลือเป็น 4 ออนซ์ พร้อมกับงดมื้ออาหารที่ไม่สำคัญอย่าง มื้อดึกหลังเที่ยงคืน ออกไป ไม่อย่างนั้นก็เพิ่มปริมาณอาหาร หรือปริมาณนมในมื้อเย็นให้มากขึ้นหน่อย จะทำให้ลูกรู้สึกอิ่มท้อง ไม่งอแงหาของกินตอนกลางคืนค่ะ

2. ฝึกดื่มนมจากถ้วยหัดดื่ม

          เปลี่ยนภาชนะใส่นมจากขวดนมมาเป็นถ้วยหัดดื่ม หรือแก้วน้ำ โดยอาจเลือกภาชนะที่มีรูปทรงหรือสีสันสดใส น่าดึงดูดใจ ฝึกให้ลูกค่อย ๆ จิบ หรือใช้หลอดดูด ในระยะแรกอาจมีสำลักหรือทำหกบ้าง คุณพ่อคุณแม่ก็ควรดูแลอย่างใกล้ชิด แต่หากยังไม่ยอมดื่มด้วยตัวเอง ลองแอบป้ายนม ไม่ก็อาหารบดที่เด็กชอบไว้ตรงขอบแก้ว หรือปลายหลอดดูดดูค่ะ


3. เจือจางนมผสมกับน้ำ

          เป็นวิธีที่คุณพ่อคุณแม่ต้องแอบทำไม่ให้ลูกน้อยเห็น โดยค่อย ๆ แอบผสมน้ำเปล่าเพิ่มเข้าไปในขวดทุกครั้งที่ชง เพื่อให้รสชาติของนมเจือจางลงเรื่อย ๆ เมื่อลูกน้อยได้กิน จะรู้สึกว่านมในขวดไม่อร่อยเหมือนเก่า แล้วหันไปสนใจนมจากแก้วที่มีรสชาติปกติ หรืออาหารที่มีประโยชน์อย่างอื่นแทน

4. เก็บขวดนมให้พ้นสายตาลูก

          วิธีนี้เป็นวิธีเลิกขวดนมแบบทันทีทันใด โดยคุณพ่อคุณแม่อาจอธิบายเหตุผลให้ลูกเข้าใจว่า หนูโตแล้ว ถึงเวลาต้องเลิกใช้ขวดนมแล้วนะ ทั้งนี้ก็ควรเก็บขวดนมให้พ้นสายตาลูก หรืออาจให้ลูกช่วยเก็บแล้วนำเอาไปบริจาค หรือเอาไปทิ้ง ทำให้เขาเข้าใจว่าไม่จำเป็นต้องใช้ขวดนมอีกต่อไปแล้ว หากลูกติดถือขวดนม อาจให้ของทดแทนขวดนม เช่น ตุ๊กตา ให้เขากอดแทน เป็นต้น

5. ดึงดูดความสนใจไปที่อื่น

          แต่หากเก็บขวดนมแล้วลูกยังร้องที่จะดูดนมจากขวดอยู่ละก็ คุณพ่อคุณแม่ควรดึงความสนใจลูกไปที่อื่น อาจเปิดการ์ตูนเรื่องโปรดให้ดู พาไปเดินเล่นรับอากาศดี ๆ หรือหาขนมหรือเครื่องดื่มชนิดอื่นให้เขากิน แต่หากลูกร้องไห้เรียกหาขวดนมอย่างเดียว ก็ต้องใจแข็งกันสักหน่อย แล้วปล่อยให้เขาได้ร้องไห้ระบายบ้าง โดยมีคุณแม่คอยปลอบ หรือตบก้นเบา ๆ ให้ลูกสงบลง

วิธีเลิกดูดขวดนม

6. ให้รางวัลเป็นของตอบแทน

          หากลูกของคุณพ่อคุณแม่หยุดกินนมจากขวดได้สัก 1-2 มื้อ และไม่ถามหาขวดนมอีกต่อไป จนถึงสามารถเลิกขวดนมได้ ก็อาจให้รางวัลลูกเป็นสิ่งของหรือขนม เพื่อเสริมสร้างกำลังใจให้ลูกฝึกเลิกขวดนมได้สำเร็จ แล้วอย่าลืมอธิบายให้ลูกเข้าใจชัดเจนด้วยว่า นี่คือรางวัลสำหรับเด็กเก่งที่เชื่อฟังคุณพ่อคุณแม่ และสามารถเลิกขวดนมเองได้ด้วยนะคะ ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นปัญหางอแงร้องหาขนม หรือของเล่นกันไป

7. ให้ลูกกินอย่างอื่นนอกจากนมบ้าง

          จริงอยู่ที่ในน้ำนมนั้นอุดมไปด้วยแคลเซียมมากมาย แต่ก็ยังมีอาหารชนิดอื่นที่มีแคลเซียมมากเช่นกัน ลองเปลี่ยนให้ลูกกินอย่างอื่นทดแทนนมบ้าง เช่น โยเกิร์ต ชีส หรืออาหารประเภทอื่น ๆ เช่น ผัก ผลไม้ ไข่ไก่ ปลาตัวเล็กตัวน้อย ที่ช่วยพัฒนาการเจริญเติบโตของลูกได้ดี วิธีนี้จะช่วยให้เด็กค้นพบว่า มีของกินอย่างอื่นที่อร่อยไม่แพ้นม แล้วจะเลิกสนใจขวดนมกันไปเอง

          เมื่อคุณพ่อคุณแม่ได้รู้เทคนิคเคล็ดลับในการฝึกลูกเลิกขวดนมได้แบบนี้แล้ว ก็อย่าลืมนำไปปรับใช้กับเด็ก ๆ ที่บ้านดูนะคะ ที่สำคัญเลยนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรใจแข็งและเด็ดขาด อย่าเผลอใจอ่อนกับลูกอ้อนของเจ้าตัวน้อยเชียว ไม่เช่นนั้นการฝึกเลิกขวดนมก็จะไม่สำเร็จค่ะ

ข้อมูลจาก : bellybelly.com.au, momjunction.com, newkidscenter.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิธีเลิกดูดขวดนม 7 เคล็ดลับฝึกให้ลูกเลิกขวดนม ไม่ยากอย่างที่คิด อัปเดตล่าสุด 5 ตุลาคม 2561 เวลา 15:07:26 64,105 อ่าน
TOP