x close

6 สัญญาณที่บอกว่า ลูกรักพร้อมฝึกใช้ห้องน้ำเองแล้ว !

          6 สัญญาณที่บอกว่า ลูกรักพร้อมฝึกใช้ห้องน้ำเองแล้ว เมื่อไรที่สังเกตว่าลูกมีพฤติกรรมเหล่านี้ ก็เริ่มฝึกลูกขับถ่ายกันได้เลยค่ะ

ฝึกลูกขับถ่าย

          เมื่อลูกน้อยเริ่มโตขึ้นก็จะถึงช่วงหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องฝึกในเรื่องของการเข้าห้องน้ำเอง และเลิกใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ซึ่งการฝึกนี้จะได้ผลดีหรือไม่นั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของตัวเด็ก และการฝึกของคุณพ่อคุณแม่ด้วย หากเขายังไม่พร้อมที่จะรับการฝึก แต่คุณไปบังคับหรือยังไม่เข้าใจเขาละก็ อาจจะเกิดเหตุการณ์ที่เขาไม่ยอมฝึกการใช้ห้องน้ำเองก็เป็นได้ กระปุกดอทคอมขอแนะนำว่าไม่ต้องรีบร้อนค่ะ ค่อย ๆ สังเกตดูสิว่าลูกมีพฤติกรรม 6 อย่างนี้แล้วหรือยัง เพราะสัญญาณเหล่านี้แหละที่บ่งบอกว่าลูกพร้อมที่จะได้ฝึกการใช้ห้องน้ำเองแล้ว

1. เริ่มอยากรู้อยากเห็นเรื่องห้องน้ำ


          เมื่อไรที่คุณพ่อคุณแม่เห็นว่าเจ้าตัวน้อยเริ่มสนใจและสังเกตพฤติกรรมการเข้าห้องน้ำของคนในครอบครัว นี่ก็เป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บอกแล้วว่าเขากำลังอยากรู้อยากเห็นว่าคนในครอบครัวเข้าไปทำอะไรกัน ซึ่งก็หมายถึงว่าเขาพร้อมที่จะเรียนรู้แล้วน่ะสิ ฉะนั้นลองหาโถส้วมสำหรับเด็กเล็ก ๆ มาให้เขาหัดใช้ก่อนก็ได้ค่ะ แล้วลองทำท่านั่งให้เขาดูเป็นตัวอย่าง เขาจะได้เรียนรู้จดจำท่าทางแล้วทำตามบ้าง

2. ถอดกางเกงเองได้แล้ว


          ถ้าเห็นว่าลูกรักของคุณสามารถถอดกางเกงหรือถอดผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่สกปรกออกเองได้แล้ว แสดงว่าเขาพร้อมที่จะใช้ห้องน้ำด้วยตัวเองแล้วล่ะ ถ้าอย่างนั้นอย่ามัวรอช้า รีบฝึกให้เจ้าตัวเล็กมานั่งโถส้วมเองเลยดีกว่า อาจจะต้องเหนื่อยหน่อย แต่เชื่อเถอะไม่นานเขาก็จะชินค่ะ

3. ผ้าอ้อมแห้งสนิท

          หากสังเกตว่าผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่ใส่ให้ลูกนั้นแห้งสนิท จากปกติที่ต้องเปียกบ้างอะไรบ้าง ถ้าเปลี่ยนใหม่ผ่านไปเป็นชั่วโมงแล้วก็ยังไม่มีอะไรบนผ้าอ้อมสักที หรือตื่นนอนตอนเช้ามาก็ยังไม่มีอะไรออกมาเลย บอกเลยว่านี่แหละคือสัญญาณที่บอกว่าลูกพร้อมที่จะฝึกใช้ส้วมเองแล้วล่ะค่ะ

ฝึกลูกขับถ่าย

4. เริ่มขับถ่ายเป็นเวลา

          ปกติการขับถ่ายของเด็กเป็นเรื่องที่คาดเดาได้ยากมากค่ะ แต่ถ้าเมื่อไรที่เริ่มสังเกตว่าลูกของเราเริ่มขับถ่ายเป็นเวลามากขึ้น แบบว่าคาดเดาได้เลยว่าพอถึงเวลานี้ลูกต้องขับถ่ายแน่นอน นั่นก็แสดงว่าลูกของคุณพร้อมจะโตไปอีกขั้น ด้วยการใช้ห้องน้ำด้วยตัวเองแล้ว

5. งอแงเมื่อผ้าอ้อมสกปรก

          เรียกได้ว่าเป็นสัญญาณที่บ่งบอกแบบชัดเจนมากเลยนะคะ เมื่อไรที่สังเกตว่าลูกเริ่มร้องไห้งอแงหรือเริ่มอารมณ์เสียเวลาที่ผ้าอ้อมสกปรกหรือชื้นแฉะ หรือพยายามจะเอาผ้าอ้อมที่สกปรกออกเอง นั่นหมายความว่าเขาไม่ชอบวิธีการนี้แล้วแหละ ทางที่ดีมาเริ่มฝึกสอนให้เขาใช้ห้องน้ำขับถ่ายหรือปัสสาวะด้วยตัวเองกันเลยดีกว่า บอกเลยว่าสัญญาณนี้บอกชัดเจนเลยว่าเขาพร้อมมาก !

6. ให้ความสนใจกับสิ่งสกปรกที่ออกมา

          ไม่ว่าจะเป็นปัสสาวะหรืออุจจาระของตัวเขาเอง หากเขาเริ่มให้ความสนใจและทำเหมือนอยากรู้อยากเห็นกับสิ่งที่ออกมา บอกเลยว่านี่ก็เป็นอีกสัญญาณที่บอกว่าคุณควรฝึกให้เขาใช้ส้วมเองได้แล้วค่ะ แล้วก็ต้องอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่เขาสังเกตเห็น แต่อย่าไปบอกว่ามันคือสิ่งสกปรกที่น่ารังเกียจนะคะ เพราะคุณพ่อคุณแม่ควรให้เด็กคิดบวกกับทุก ๆ สิ่งรอบตัวเขาจะดีกว่า

          ว่าแล้วก็ลองไปสังเกตพฤติกรรมคุณลูกกันเลยดีกว่าค่ะ เมื่อไรที่เขาเริ่มอยากฝึกเข้าห้องน้ำเองแล้ว คุณพ่อคุณแม่จะเหนื่อยน้อยลง แถมยังได้รู้อีกนะว่าเขาเริ่มโตขึ้นอีกขั้นแล้ว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
6 สัญญาณที่บอกว่า ลูกรักพร้อมฝึกใช้ห้องน้ำเองแล้ว ! อัปเดตล่าสุด 16 มิถุนายน 2565 เวลา 16:36:57 13,482 อ่าน
TOP