x close

ท้องนี้...เท้ารับบทหนัก

ตั้งครรภ์

ท้องนี้...เท้ารับบทหนัก
(M&C แม่และเด็ก)
เรื่อง : นาลันทา

          ด้วยสัญชาตญานความเป็นแม่ ยามตั้งครรภ์ก็มักจะเลือกสรรสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อลูกอยู่แล้วใช่ไหมคะ โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกินที่ต้องพิถีพิถันเป็นพิเศษ เรื่องการออกกำลังกายเพื่อความแข็งแรง หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด ที่ที่มีมลภาวะเป็นพิษ รวมไปถึงการพักผ่อนนอนหลับ แต่มีเรื่องหนึ่งที่เราอาจคาดไม่ถึงและมองข้ามไป นั่นก็คือเรื่องของ "เท้า" ค่ะ

ท้องนี้...เท้ารับบทหนัก

          ในระหว่างตั้งครรภ์ เท้าเป็นอวัยวะส่วนหนึ่งที่ต้องทำงานหนักเพิ่มขึ้น และต้องการการดูแลมากเป็นพิเศษ จากการที่ต้องรับน้ำหนักเพิ่มขึ้นจากเดิมอย่างน้อย ๆ ก็ 12 กิโลกรัม ซึ่งคุณแม่บางคนน้ำหนักช่วงตั้งครรภ์เพิ่มมากถึง 20 กิโลกรัม หากไม่ดูแลเท้าให้ดีแล้วล่ะก็ คุณแม่อาจประสบปัญหาการเจ็บเท้า ปวดเมื่อย และเท้าบวมได้เมื่ออายุครรภ์มากขึ้น

รองเท้ากับคุณแม่ตั้งครรภ์

          การดูแลเท้าไม่ยากค่ะ เริ่มจาการเลือกสวมใส่รองเท้าที่มีขนาดพอดีกับเท้า และมีความนุ่มพอดี ไม่แข็งไปไม่อ่อนยวบ ระบายอากาศได้ดี และเพื่อความสบายเท้า คุณอาจต้องเปลี่ยนไซส์รองเท้าให้มีขนาดใหญ่กว่าเดิมเล็กน้อย

          ควรสวมรองเท้าส้นเตี้ยหรือรองเท้าแตะ เพื่อความสบายและปลอดภัย ไม่ควรสวมรองเท้าส้นสูง แต่รองเท้าที่มีพื้นรองเท้าแบนมากเกินไปก็ไม่เหมาะค่ะ เลือกสวมรองเท้าที่มีส้นเตี้ย ๆ ยึดเกาะพื้นดี ไม่ลื่นดีกว่าค่ะ

          ถ้าหากคุณแม่สวมรองเท้าที่ไม่เหมาะสม นอกจากจะทำให้เกิดการเจ็บเท้า ปวดเมื่อย ที่กล่าวไปแล้วยังอาจทำให้เกิดการบิดของเท้า เท้าเสียรูปทรง เล็บขบ ตามมาได้

ใส่ใจเรื่องความสะอาด

          เล็บเท้าที่ยาวอาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคได้ ควรดูแลให้สะอาด ตัดเล็บอย่างสม่ำเสมอ แต่ก็ไม่ควรตัดสั้นจนชิดเข้าไปตรงส่วนผิวหนังจนเป็นแผล

          นอกจากการตัดเล็บแล้ว การทำความสะอาดเท้าควรทำอย่างพิถีพิถัน โดยใช้แปรงขนนุ่มกับสบู่ ขัดเบา ๆ ทั้งฝ่าเท้า หลังเท้า รวมทั้งต้องไม่ลืมทำความสะอาดง่ามนิ้ว และซอกเล็บ ด้วยนะคะ และหลังจากล้างเท้าเสร็จควรเช็ดให้แห้งทุกครั้ง

ไปนวดฝ่าเท้าได้ไหม

          หากเป็นการนวดตามสถานที่ให้บริการนั้น แม้ไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนแต่ก็ไม่แนะนำค่ะ โดยเฉพาะในช่วงตั้งครรภ์ 3 เดือนแรก เพราะบริเวณฝ่าเท้ามีเส้นประสาท ที่เชื่อมกับทุกส่วนของร่างกาย การนวดเท้าด้วยน้ำหนักมาก ๆ จึงอาจไม่เป็นผลดี แต่ถ้าการนวดฝ่าเท้าด้วยตนเอง หรือให้คุณสามีช่วยนวดเบา ๆ นั้นทำได้ค่ะ การนวดจะช่วยลดอาการบวมและช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายได้ โดยควรนวดทั้งฝ่าเท้าและนิ้วเท้าโดยไล่จากโคนนิ้วสู่ปลายเล็บให้ครบทุกนิ้ว หลังนวดเท้าเสร็จควรใช้เบบี้ออยล์หรือโลชั่นทาให้ทั่วเท้า โดยเฉพาะบริเวณส้นเท้าเพื่อป้องกันส้นเท้าแตกด้านด้วยค่ะ

ผ่อนคลาย...สบายเท้า

          การปล่อยให้เท้าปราศจากรองเท้าและถุงเท้าบ้างก็มีส่วยทำให้คุณแม่รู้สึกสบายเท้าขึ้นได้นะคะ ลองถอดรองเท้าเดินเท้าเปล่าในที่ที่สะอาด และมั่นใจว่าไม่มีสิ่งอันตรายอย่างในบริเวณบ้าน สนามหญ้าที่บ้านดูสิคะ แล้วคุณจะพบความรู้สึกดี ๆ จากสัมผัสใหม่ ๆ 

          แต่ถ้าไม่ชอบวิธีนี้ การแช่เท้าในน้ำอุ่นประมาณ 10 -15 นาที ก็ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ทำให้คุณรู้สึกสบายเท้าได้ค่ะ



            


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 35 ฉบับที่ 486 สิงหาคม 2555

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ท้องนี้...เท้ารับบทหนัก อัปเดตล่าสุด 24 กันยายน 2555 เวลา 15:26:21 1,011 อ่าน
TOP