x close

คนท้องฉีดสิวได้ไหม ?

คนท้องฉีดสิวได้ไหม

          คนท้องฉีดสิวได้ไหม ไขข้อสงสัยคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีปัญหาสิว อยากรู้ว่าฉีดสิวได้ไหม มาดูคำตอบกัน

          ปัญหาเรื่องสิวกับคนท้อง เชื่อว่าหลายคนคงจะเป็นกังวลกันอยู่ โดยเฉพาะคุณแม่ที่รักสวยรักงามคงจะหนักใจเอาไม่น้อย เพราะไม่รู้จะทำอย่างไรดี ซึ่งปัญหาสิวในช่วงตั้งครรภ์นั้นถือเป็นเรื่องปกติที่จะเกิดขึ้นได้ง่ายมาก ๆ ค่ะ เนื่องมาจากการตั้งครรภ์จะทำให้ฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลงไป บางคนจากที่ไม่เคยเป็นสิวเลยก็อาจจะมีสิวผุดขึ้นมาเยอะมาก หรือบางคนจากที่เป็นสิวบ่อย ๆ ตั้งครรภ์แล้วอาจจะเป็นสิวน้อยลงก็มี ซึ่งเรื่องนี้ก็อยู่ที่ฮอร์โมนของแต่ละคนนั่นเองค่ะ แต่ทว่าวิธีรักษาสิวนั้น หากใครที่ก่อนหน้าที่จะตั้งครรภ์ชอบไปฉีดสิวเพื่อให้สิวยุบอยู่บ่อย ๆ แต่พอตั้งครรภ์แล้วสงสัยว่าจะไปฉีดสิวเหมือนเดิมได้หรือไม่ ใครที่กำลังสงสัยอยู่ มาดูคำตอบกันเลยค่ะ
คนท้องฉีดสิวได้ไหม

          สำหรับ "การรักษาสิวคนท้อง" นั้นถือเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังอย่างมาก โดยเฉพาะยารักษาสิวทั่วไปในกลุ่มของกรดวิตามินเอหรือเรตินอยด์ ไม่ว่าจะใช้ทาหรือรับประทานควรหลีกเลี่ยงโดยเด็ดขาด เพราะเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ สามารถทำให้ทารกเกิดความผิดปกติหรือพิการได้เลยทีเดียว ทั้งนี้หากใครที่ใช้ยารักษาสิวในกลุ่มนี้อยู่ควรจะคุมกำเนิดอย่างน้อย 1 เดือน ก่อนใช้ยา และควรหยุดใช้ยาให้ครบ 1 เดือนก่อนตั้งครรภ์ ถึงจะไม่เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์

          แต่ในกรณีของการฉีดสิวนั้น โดยทั่วไปจะเป็นการฉีดเพื่อลดอาการอักเสบของสิว ทำให้สิวยุบลง ซึ่งส่วนใหญ่จะฉีดที่บริเวณหัวสิวในปริมาณน้อย โดยตัวยาที่ใช้ฉีดนั้นส่วนใหญ่จะเป็น สเตียรอยด์ และยาชา ซึ่งในทางการแพทย์ยังไม่มีรายงานชัดเจนว่าเป็นอันตรายต่อการตั้งครรภ์ ทั้งนี้ถึงแม้จะฉีดได้ แต่ก็จัดเป็นยาที่อยู่ในกลุ่มที่ควรอยู่ในการประเมินของแพทย์ ซึ่งจะฉีดได้มากน้อยแค่ไหน ? ฉีดได้หรือไม่อย่างไร ? แนะนำให้ปรึกษาคุณหมอก่อนจะปลอดภัยที่สุดค่ะ
คนท้องฉีดสิวได้ไหม

          เห็นไหมคะว่าการรักษาสิวในคุณแม่ตั้งครรภ์นั้นเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังอย่างมากเลยทีเดียว และไม่ควรที่จะซื้อยามาใช้หรือรับประทานเองโดยเด็ดขาด เพราะอาจจะเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้ แต่ทั้งนี้สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์คนไหนที่กำลังเป็นสิวในช่วงนี้ หากไม่รุนแรงมากนักแนะนำปล่อยให้หายเองตามธรรมชาติ แล้วค่อยมาดูแลรักษาตอนหลังคลอดจะดีกว่าค่ะ แต่ถ้าใครเป็นสิวอักเสบเยอะมากในช่วงตั้งครรภ์ ถ้าอยากจะหาวิธีรักษาจริง ๆ แนะนำให้ไปพบคุณหมอเพื่อขอคำแนะนำจะดีที่สุดค่ะ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนท้องฉีดสิวได้ไหม ? อัปเดตล่าสุด 4 มกราคม 2560 เวลา 16:37:47 18,377 อ่าน
TOP