x close

คนท้องดื่มกาแฟได้ไหม จะเป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์หรือไม่ คำถามนี้มีคำตอบ

          คนท้องดื่มกาแฟได้ไหม สำหรับคุณแม่คนไหนที่กำลังตั้งท้อง และชอบดื่มกาแฟ มาไขข้อสงสัยกันเลยว่า คนท้องกินกาแฟได้ไหม แล้วจะเป็นอันตรายต่อลูกในครรภ์หรือไม่ วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกัน

ตั้งครรภ์

          เชื่อว่าคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ส่วนใหญ่จะชอบดื่มกาแฟ ซึ่งจุดนี้อาจทำให้หลาย ๆ คนเป็นกังวลว่า คนท้องดื่มกาแฟได้ไหม ? เมื่อดื่มแล้วจะมีผลต่อการตั้งครรภ์หรือเปล่า จะเป็นอันตรายกับลูกในท้องไหม ครั้นจะตัดใจไม่ดื่มกาแฟเลยก็เหมือนจะขาดใจ จะดื่มก็เป็นกังวล ทำให้เกิดความเครียดไปอีก ดังนั้นเพื่อคลายความสงสัยให้กับคุณแม่ทั้งหลายที่ชอบดื่มกาแฟ วันนี้กระปุกดอทคอมมีคำตอบมาให้ศึกษากันแล้วค่ะ

คนท้องดื่มกาแฟได้ไหม ?

          สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่กำลังกังวลว่าสามารถดื่มกาแฟได้ไหม คำตอบคือสามารถดื่มได้ค่ะ แต่ควรจำกัดปริมาณคาเฟอีนไม่ให้เกินวันละ 300 มิลลิกรัมต่อวัน หรือประมาณ 1-2 แก้วเล็ก เนื่องจากสารคาเฟอีนในกาแฟนั้นสามารถถ่ายทอดผ่านสายรกเข้าสู่ทารกในครรภ์ได้ ซึ่งหากดื่มกาแฟในปริมาณที่มากจนเกินไปก็อาจจะมีผลกระทบต่อทารกในครรภ์ได้

ตั้งครรภ์

ผลกระทบของการดื่มกาแฟต่อคุณแม่และทารกในครรภ์ มีอะไรบ้าง

1. สารคาเฟอีนสามารถถ่ายทอดผ่านสายรกเข้าสู่ทารกในครรภ์ได้

          หากคุณแม่ตั้งครรภ์ดื่มกาแฟในปริมาณที่มากกว่า 300 มิลลิกรัมต่อวัน จะทำให้สารคาเฟอีนในกาแฟนั้นสามารถถ่ายทอดผ่านสายรกเข้าสู่ทารกในครรภ์ได้ ซึ่งทารกในครรภ์ยังไม่สามารถกำจัดคาเฟอีนออกจากร่างกายได้  จึงส่งผลต่อการนอนหลับและการเคลื่อนไหวของทารกในครรภ์

2. ลูกน้อยเสี่ยงพิการแต่กำเนิด น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์

          การได้รับคาเฟอีนในปริมาณที่มากเกินไประหว่างตั้งครรภ์อาจเพิ่มความเสี่ยงทำให้ลูกน้อยพิการแต่กำเนิด น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ มีปัญหาเกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์ หรือคลอดก่อนกำหนดได้

3. ทำให้คุณแม่ปัสสาวะบ่อยขึ้น

          เนื่องจากคาเฟอีนที่อยู่ในกาแฟจะกระตุ้นให้ไตขับน้ำออกจากร่างกายมากกว่าที่ดื่มเข้าไป ซึ่งอาจส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำ และเป็นอันตรายต่อเซลล์ในร่างกายได้

ตั้งครรภ์

4. เสี่ยงต่อการแท้งบุตร

          สำหรับเรื่องนี้เคยมีผลวิจัยจากแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพิตต์สเบิร์ก จากประเทศสหรัฐอเมริกา ชี้ว่าคุณแม่ที่ดื่มเครื่องดื่มที่มาคาเฟอีนมีโอกาสเสี่ยงที่จะแท้งบุตร แต่เป็นความเสี่ยงที่ค่อนข้างต่ำ

          สรุปง่าย ๆ ว่าคุณแม่ตั้งครรภ์สามารถดื่มกาแฟได้ในปริมาณที่เหมาะสมในแต่ละวัน หรือประมาณวันละ 1-2 แก้วเล็กก็เพียงพอแล้วค่ะ หรือถ้าหากเป็นไปได้ควรลดปริมาณลงทีละน้อย จนไม่ดื่มเลยจะดีที่สุด แล้วหันมารับระทานน้ำผัก-ผลไม้ที่มีประโยชน์แทน นอกจากจะไม่ต้องคอยมานั่งกังวลแล้ว ยังดีต่อสุขภาพทั้งคุณแม่และดีต่อทารกในครรภ์อีกด้วยนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : theconversation.com, babycentre.co.uk, pobpad.com, medindia.net

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนท้องดื่มกาแฟได้ไหม จะเป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์หรือไม่ คำถามนี้มีคำตอบ อัปเดตล่าสุด 18 มกราคม 2564 เวลา 17:29:50 92,677 อ่าน
TOP