x close

ควรทำอย่างไรให้ลูกเข้าใจ..เมื่อคุณต้องเลิกกัน



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           แน่นอนว่าปัญหาหย่าร้างเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เมื่อคุณไม่สามารถอยู่ด้วยกันได้จริง ๆ และบางครั้งก็อาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่าที่คุณจะเลิกกันซะก่อนที่จะเกลียดกันด้วย อย่างไรก็ตาม ต่อให้คุณตัดสินใจตกลงกันได้ทั้งคู่แล้ว การบอกลูก ๆ ก็ยังคงเป็นเรื่องยากอยู่ดี เพราะคุณคงไม่อยากทำให้ลูกผิดหวังและไม่สบายใจ โดยเฉพาะถ้าลูกของคุณยังเล็กเกินกว่าจะเข้าใจความขัดแย้งของผู้ใหญ่ได้แน่นอน

           อย่างไรก็ตาม ถ้าไปกันไม่ได้จริง ๆ คุณก็ควรแยกทางและทำให้ลูกของคุณค่อย ๆ เข้าใจเองจะดีกว่า เพราะการทนอยู่ด้วยกันเพื่อลูกอาจไม่ใช่ทางออกที่ดีเสมอไป ซึ่งบางครั้งการโตขึ้นมาจากความรักของพ่อแม่ที่อยู่ห่างกัน ก็อาจดีกว่าการโตขึ้นโดยที่ขาดความอบอุ่นจากการที่ต้องทนเห็นพ่อแม่ทะเลาะกันอยู่ทุกวันก็ได้

           ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำให้ลูกเข้าใจ คือการบอกให้เขารู้ว่าพ่อแม่จะแยกกันแบบไหน ตลอดไปหรือชั่วคราว และเขาจะอยู่กับพ่อหรือแม่กันแน่ รวมไปถึงโอกาสที่จะได้เจอกับอีกฝ่ายบ่อยแค่ไหนด้วย ซึ่งถึงแม้ลูก ๆ จะไม่ได้ถามคุณก็ควรบอกให้เขารู้ ไม่อย่างนั้นคำถามนี้ก็จะติดอยู่ในใจของพวกเขาตลอดไป นอกจากนี้ คุณควรถามเขาด้วยว่ามีอะไรจะถามเพิ่มอีกหรือเปล่า เพราะเขาอาจมีเรื่องที่อยากรู้แต่ไม่กล้าถามออกมาก็ได้

           ทั้งนี้คุณทั้งคู่ควรบอกเขาพร้อมกันเพื่อจะได้อธิบายให้เขาเข้าใจร่วมกันด้วย และห้ามตัดขาดการติดต่อระหว่างพ่อหรือแม่ของเขาเด็ดขาด เพราะการที่คุณเลิกกันหรือเกลียดกันไม่ได้แปลว่าเขาต้องตัดขาดความเป็นลูกกับอีกฝ่ายไปด้วย คุณจึงควรทำให้เขามั่นใจได้ว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น คุณทั้งคู่ก็จะยังรักและเป็นพ่อกับแม่ที่ดีของเขาเหมือนเดิม

           จำไว้ว่าไม่ว่าคุณจะตัดสินใจอย่างไรก็ควรมีเวลาให้ลูก ๆ และเอาใจใส่เขาให้มากพอ เพื่อให้เขาได้โตขึ้นมาในบรรยากาศครอบครัวที่อบอุ่นด้วยนะคะ



            



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ควรทำอย่างไรให้ลูกเข้าใจ..เมื่อคุณต้องเลิกกัน อัปเดตล่าสุด 6 กรกฎาคม 2555 เวลา 16:01:54 1,709 อ่าน
TOP