x close

เตือน !! ป้อนน้ำทารก ไม่ช่วยให้หายตัวเหลือง แถมอันตรายถึงชีวิต



          เพจดังเตือน ป้อนน้ำทารก ไม่ช่วยให้หายตัวเหลือง แต่เป็นอันตรายถึงชีวิต หลังมีเคสย่าและพ่อเอาขวดนมใส่น้ำให้เด็กกินจนชักเสียชีวิต

          วันที่ 23 กรกฎาคม 2560 เพจ นมแม่แฮปปี้ ได้โพสต์ภาพข้อความของคุณแม่ลูกอ่อนท่านหนึ่งที่ระบุว่า ที่ข้างเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาล มีเด็กทารกคลอดก่อนกำหนด 1 วัน และมีภาวะตัวเหลือง ซึ่งในระหว่างที่แม่ของเด็กไปอาบน้ำ ย่าและพ่อของเด็กได้แอบเอาขวดนมใส่น้ำแล้วให้เด็กกิน ทำให้เด็กสำลักแต่ไม่ได้ร้องไห้ออกมา แล้วสักพักเด็กก็มีอาการชัก พยาบาลจึงรีบส่งตัวเด็กเข้า NICU แต่ไม่ทันกาล เด็กเสียชีวิตด้วยภาวะสมองตายจากการสำลักน้ำ
          โดย เพจ นมแม่แฮปปี้ ได้เผยข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอาการตัวเหลืองว่า เกิดจากเม็ดเลือดแดงที่แตกตัว แต่ละคนเหลืองมากน้อยไม่เท่ากัน ตับของทารกยังพัฒนาไม่เต็มที่จึงขจัดสารเหลืองออกจากร่างกายได้ช้า ซึ่งการป้อนน้ำไม่ช่วยให้หายเหลือง และนมแม่ไม่ทำให้เหลือง ส่วนทารกที่กินนมผงก็ตัวเหลืองได้



          สำหรับทารกที่กินนมแม่แล้วตัวเหลือง สาเหตุเพราะดูดผิดท่า อมไม่ลึก จึงไม่ได้น้ำนม หรือกินนมไม่บ่อยพอ นอนนานเกินไป หรือมีพังผืดใต้ลิ้น จึงดูดน้ำนมได้น้อย

          อย่างไรก็ดี การแก้ปัญหาตัวเหลือง ไม่ควรเสริมน้ำหรือเสริมนมผง แต่ควรให้ลูกกินนมแม่บ่อย ๆ ดูดจริงจัง ไม่ตอด วันละ 8-10 มื้อ เพราะในน้ำนมส่วนหน้า มีแลคโตสช่วยให้ขับถ่ายสารเหลืองออกทางอุจจาระ

          ทั้งนี้การป้อนน้ำให้ทารกอันตรายเพราะทารกมีน้ำหนักน้อยมาก การได้รับน้ำมากเกินไป สามารถทำให้เกลือแร่ในร่างกายเจือจางลง และเกิดภาวะน้ำเป็นพิษ หรือ Water Intoxication ทำให้ชัก สมองบวมและเสียชีวิตได้


          ทารกอายุน้อยกว่า 6 เดือน
          - กินนมแม่ไม่จำเป็นต้องป้อนน้ำ เพราะในนมแม่มีน้ำอย่างพอเหมาะอยู่แล้ว
          - กินนมชง ป้อนน้ำตามแค่ล้างปากก็พอ ในนมชงก็มีน้ำมากพอแล้ว จึงไม่ต้องป้อนน้ำมาก ๆ


          ทารกอายุมากกว่า 6 เดือน
          - ให้กินน้ำหลังอาหาร ค่อย ๆ เพิ่มปริมาณ ประมาณวันละ 3 ออนซ์ เพื่อชดเชยมื้อนมที่หายไป การที่ลูกไม่ค่อยชอบกินน้ำ ไม่ผิดปกติ ดีกว่าชอบกินน้ำมาก ๆ เพราะการป้อนน้ำมาก ๆ ก็ส่งผลให้น้ำหนักขึ้นช้าได้ และวัยนี้ยังเกิดภาวะน้ำเป็นพิษได้เหมือนกัน

          อย่างไรก็ดี ไม่ได้แอนตี้การป้อนน้ำ แต่น้ำยังไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นสำหรับเด็ก เพราะไม่มีประโยชน์แถมเกิดความเสี่ยงอื่น ๆ ได้อีก ถ้าอากาศร้อนก็ให้กินนมแม่บ่อยขึ้น ถ้าดูดมากขึ้นร่างกายของแม่ก็จะสร้างน้ำนมมากขึ้น ลูกก็จะน้ำหนักขึ้นดีด้วย




          ขณะเดียวกัน เพจ Drama-addict ก็ได้แชร์โพสต์จากเพจ นมแม่แฮปปี้ ด้วยเช่นกัน





ภาพและข้อมูลจาก
เพจ นมแม่แฮปปี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือน !! ป้อนน้ำทารก ไม่ช่วยให้หายตัวเหลือง แถมอันตรายถึงชีวิต อัปเดตล่าสุด 24 สิงหาคม 2560 เวลา 13:36:50 25,610 อ่าน
TOP