x close

ทำไมผิวดำคล้ำเวลาตั้งครรภ์ ไขข้อสงสัยของแม่ท้อง

ทำไมผิวดำคล้ำเวลาตั้งครรภ์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ทำไมผิวดำคล้ำเวลาตั้งครรภ์ ...อีกหนึ่งความกังวลใจที่คุณแม่หลายท่านกำลังหาทางออก โดยเฉพาะคุณแม่มือใหม่ที่ยังปรับตัวถึงความเปลี่ยนแปลงของร่างกายในช่วงแรกได้ไม่เท่าไหร่ กลับต้องมาเครียดกับเรื่องผิวพรรณที่ดูหมองคล้ำไม่สดใสเปล่งปลั่งเหมือนเดิม และเพื่อเป็นการไขปัญหาเกี่ยวกับปัญหาผิวดำคล้ำที่เกิดขึ้นในช่วงตั้งครรภ์ กระปุกดอทคอมขอรวบรวมเอาสาเหตุที่มาของปัญหาผิวคล้ำเสีย รวมถึงวิธีการดูแลผิวสำหรับแม่ท้องมาฝากคุณแม่ทุกคนด้วยค่ะ 

          จริง ๆ แล้วปัญหาผิวดำคล้ำขณะตั้งครรภ์นั้น มีสาเหตุหลักมาจากฮอร์โมนเพศหญิงในร่างกายที่่เพิ่มสูงขึ้น จึงส่งผลให้เซลล์ผิวเกิดการสร้างเมลานินหรือเม็ดสีผิวมากกว่าปกติ นอกจากนี้ยังอาจเกิดปัจจัยต่าง ๆ อย่างการแพ้ตัวยาในครีมบำรุง และเครื่องสำอางบางชนิด รวมถึงตากแดดบ่อย ก็อาจเป็นส่วนหนึ่งที่มีส่วนกระตุ้นให้ผิวหนังเกิดความหมองคล้ำ ริ้วรอยและจุดด่างดำได้ง่าย ดังนั้นคุณแม่ท้องจึงควรดูแลผิวพรรณของตัวเองให้สดใสดูดีอยู่เสมอ ด้วยเคล็ดลับง่าย ๆ ดังนี้

     สครับผิวเบา ๆ ด้วยน้ำมันสกัดจากธรรมชาติ มาเปลี่ยนผิวหมองคล้ำให้ดูสวยสุขภาพดี ด้วยน้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอก หรือวิตามินอีบริสุทธิ์ โดยการนำมานวดผิวเบา ๆ ในขณะอาบน้ำ อาจใช้ฟองน้ำหรือใยบวบขัดผิวเบา ๆ ทิ้งไว้สัก 10-15 นาทีแล้ว ล้างออก จะช่วยทำให้ผิวนวลเนียน ที่สำคัญยังไม่เกิดผลข้างเคียงต่อผิวและช่วยลดเลือนริ้วรอยได้ด้วยนะคะ

     รับประทานผักผลไม้วิตามินซีอยู่เสมอ เสริมความแข็งแรงให้ผิวสวยจากภายใน ด้วยการรับประทานผักใบเขียวผลไม้วิตามินสูงอย่าง ฝรั่ง ส้ม อะโวคะโด ผลไม้ตระกูลเบอร์รี ฯลฯ ซึ่งจะช่วยบำรุงและปรับสภาพผิวให้สวยกระจ่างใสได้มากยิ่งขึ้น

     ดื่มน้ำสะอาดไม่ต่ำกว่า 8 แก้ว เพราะการดื่มน้ำเปล่ามาก ๆ นั้นดีส่งผลดีกับเซลล์ผิวหลายประการ ช่วยหล่อเลี้ยงให้ผิวดูชุ่มชื่น ทำให้เลือดหมุนเวียนได้ดีขึ้นแล้ว ยังดีกับสุขภาพร่างกายของคุณและลูกน้อยอีกด้วย ดังนั้นคุณแม่อย่าลืมดื่มน้ำเปล่าต่อวันมาก ๆ ด้วยนะคะ อาจดื่มสลับกับน้ำผลไม้ และนมด้วยก็ได้ ผิวจะได้สวยแบบยกกำลังสอง

     เลี่ยงแสงแดด วิธีง่าย ๆ สำหรับคุณแม่ที่ไม่อยากให้ผิวคล้ำเสียและมีรอยเหี่ยวย่น ควรหลีกเลี่ยงแสงแดดในช่วง 11.00-16.00 น. หรือใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว และทาครีมกันแดดสูตรอ่อนโยน เพื่อช่วยปกป้องผิวก่อนออกจากบ้านทุกครั้งด้วยนะคะ


          และนี่ก็เป็นวิธีดูแลผิวง่าย ๆ ที่เหมาะสมและปลอดภัยสำหรับแม่ท้อง เอาเป็นว่าแม่ท้องคนไหนอยากป้องกันไม่ให้ผิวพรรณคล้ำเสีย อย่าลืมนำทริคดี ๆ เหล่านี้ไปใช้นะคะ





 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทำไมผิวดำคล้ำเวลาตั้งครรภ์ ไขข้อสงสัยของแม่ท้อง อัปเดตล่าสุด 31 มีนาคม 2557 เวลา 18:36:14 20,941 อ่าน
TOP