x close

กินเพื่อสมองลูก ฉลาดได้ตั้งแต่ในครรภ์

ตั้งครรภ์

กินเพื่อสมองลูก (modernmom)
เรื่อง : แววตา เอกชาวนา

         สมอง อวัยวะสำคัญอีก 1 ส่วนที่แม่อยากสร้างให้ลูกแบบขอจัดเต็ม ซึ่งจะสร้างให้สมบูรณ์แบบได้ อาหารเป็นสิ่งสำคัญค่ะ มาดูกันดีกว่าว่ากินอย่างไรสร้างสมองให้ลูกน้อยได้ดี เป็นพื้นฐานความฉลาดให้เขาได้ตั้งแต่ในครรภ์

        คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เป็นสารอาหารหลักที่จำเป็นของร่างกาย เมื่อย่อยสลายเป็นโมเลกุลที่เล็กที่สุด จะได้กลูโคส ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญของสมอง ช่วยสร้างความจำและรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ ทำให้แม่ท้องอารมณ์ดี สมองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

         พบใน ข้าว แป้งที่ไม่ผ่านการขัดสี เช่น ขนมปังโฮลวีท ข้าวโอ๊ต ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ เผือก มัน ข้าวโพด ฟักทอง

        ไขมัน เป็นส่วนประกอบที่มีมากในสมอง มีความสำคัญต่อพัฒนาการและความเจริญเติบโตของเซลล์สมองและจอประสาทตาของทารก เซลล์สมองจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไตรมาสที่ 3 ก่อนคลอด ถ้าแม่กินอาหารที่มีไขมันดีลูกจะได้รับ DHA และ ARA สะสมไว้อย่างเพียงพอ โดยการขนส่งผ่านแม่สู่ลูกน้อยในครรภ์ ทำให้ลูกที่คลอดออกมามีพัฒนาการและการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ

         นอกจากนี้แม่ท้องก็จะได้รับประโยชน์จากการกินไขมันที่ดีด้วยเช่นกัน ทำให้ลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ ช่วยลดระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์

         พบใน ปลาหมึก ปลาช่อน ปลาทู ทูน่า แซลมอน น้ำมันมะกอก น้ำมันคาโนลา น้ำมันรำข้าว เมล็ดทานตะวัน วอลนัท อัลมอนด์ จมูกข้าวสาลี ไข่ อะโวคาโด สาหร่ายทะเล

        กรดอะมิโน ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ และเซลล์สมองให้เจริญเติบโต ซ่อมแซมเซลล์ที่สึกหรอ ช่วยรับส่งข้อมูลจากสมองสู่ระบบประสาท เสริมสร้างความจำ

         พบใน แหล่งอาหารที่มีมากคือ เนื้อสัตว์ทุกชนิด ไข่ นม โยเกิร์ต ชีส

        กรดโฟลิก ช่วยพัฒนาเซลล์สมองและระบบประสาทของทารกในครรภ์ให้แข็งแรงป้องกันความผิดปกติที่จะเกิดขึ้นกับสมองและระบบประสาทส่วนกลาง (Neural Tube Detects : NTD)

         พบใน กล้วย ส้ม มะนาว สตรอเบอร์รี แคนตาลูป ผักใบเขียว ถั่วเหลือง ถั่วลันเตา

        วิตามินบี 12 มีบทบาทสำคัญต่อการทำงานให้เป็นปกติของเซลล์สมองและเซลล์ประสาท รวมทั้งช่วยสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงให้สมบูรณ์ พร้อมที่จะนำออกซิเจนไปเลี้ยงสมองตลอดเวลา

         พบใน ไข่ เนื้อสัตว์ ปลา สัตว์ปีก ตับสัตว์ หอยนางรม นม

        ธาตุเหล็ก องค์ประกอบหลักในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง ทำให้เลือดมีความสมบูรณ์ และมีปริมาณเพียงพอ ทำหน้าที่พาออกซิเจนไปยังเซลล์ต่าง ๆ ของร่างกายและสมองซึ่งต้องใช้ปริมาณออกซิเจนจำนวนมากเพื่อความเจริญเติบโตของเซลล์สมอง ทำให้ทารกมีการพัฒนาสติปัญญาและการเรียนรู้ที่ดี

         พบใน เนื้อสัตว์สีแดง ตับสัตว์ ไข่แดง งาดำ ถั่วเมล็ดแห้ง เช่น ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วดำ ผลไม้เช่น ทับทิม พรุน ลูกเกด กล้วยตาก ผักใบเขียวเข้ม เช่น คะน้า ตำลึง ผักหวาน กุยช่าย บรอกโคลี ใบยอ

        เลซิติน, โคลีน เป็นส่วนประกอบหลักของเซลล์สมองและเยื่อหุ้มเซลล์ เลซิตินเป็นสารประกอบหลักของโคลีนซึ่งเป็นสารในกลุ่มวิตามินบี มีบทบาทต่อความจำ การเรียนรู้ของสมอง และสร้างสารสื่อประสาทที่สำคัญของระบบประสาทที่ช่วยในการเสริมสร้างความจำ ใช้ในการติดต่อสื่อสารระหว่างเซลล์ประสาทต่าง ๆ ปริมาณโคลีนจะช่วยป้องกันภาวะความจำเสื่อมได้

         พบใน ปลา นมวัว ตับสัตว์ ไข่แดง ถั่วเหลือง ดอกกะหล่ำ ผักกาดหอม บริวเวอร์ยีสต์ และธัญพืชต่าง ๆ

        ไอโอดีน แร่ธาตุที่ขาดไม่ได้สำหรับแม่ท้อง เพราะเป็นส่วนสำคัญของฮอร์โมนไทรอยด์ ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของเซลล์ และอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย โดยกระตุ้นให้เกิดการเจริญเติบโตและพัฒนาการของร่างกายสมวัย โดยเฉพาะระบบสมองและประสาท ถ้าแม่ท้องได้รับไอโอดีนไม่เพียงพอ จะทำให้สมองและร่างกายของทารกมีประสิทธิภาพการทำงานลดน้อยลง

         พบใน อาหารทะเล สาหร่ายทะเล เกลือผสมไอโอดีน อาหารตากแห้ง

         ลูกจะฉลาดไหม อยู่ที่แม่จะปั้นสมองให้ตั้งแต่ในครรภ์ ฉะนั้นช่วง 9 เดือนนี้ต้องใส่ใจเรื่องการกินให้มากเป็นพิเศษหน่อยนะคะ

ตัวอย่างเมนูเพื่อสมองลูก

         สเต๊กเนื้อ

         ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ๊ว

         ต้มยำปลาทูสด

         ปลาช่อนย่าง-น้ำจิ้มแจ่ว

         ไข่ดาวเปรี้ยวหวาน

         ถั่วงอกผัดเต้าหู้

         ซุปผักหวานหมูห่อสาหร่าย

         ต้มเลือดหมูใบตำลึง

         ดอกกุยช่ายผัดตับหมู

         ผัดบรอกโคลีเนื้อปู

         คุกกี้ข้าวโอ๊ต

         ถั่วแดงเย็นนมสด

         แคนตาลูปสมูตตี้

         ส้มตำผลไม้



 
  
 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.18 No.216 ตุลาคม 2556

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กินเพื่อสมองลูก ฉลาดได้ตั้งแต่ในครรภ์ อัปเดตล่าสุด 18 พฤศจิกายน 2556 เวลา 14:47:54 50,741 อ่าน
TOP