x close

แม่ตั้งครรภ์ปวดหัว รับมืออย่างไร

ตั้งครรภ์
อาการปวดศีรษะช่วงท้องเป็นกันได้ แต่ปล่อยไว้นานไม่ดีแน่

ปวดหัวรับมืออย่างไร(Mother&Care)
เรื่อง : แม่ออมจัง

          อาการปวดศีรษะ เป็นอาการที่แม่ท้องเป็นกันได้ ที่สำคัญต้องไม่ปล่อยอาการไว้นาน เพราะมีผลกระทบต่อสุขภาพของคุณแม่และลูกน้อย เรามีข้อมูลฉบับย่อ อาการปวดศีรษะที่คุณแม่ดูแลด้วยตัวเองได้มาฝากค่ะ

ปวดแบบไหน

          อาการปวดศีรษะ มีหลายแบบและหลายสาเหตุ ต้องสังเกตอาการที่เป็นว่าคุณแม่ปวดในแบบไหน แล้วจะรู้ว่าเพราะอะไร

เครียด

          เกิดจากความกังวล ความกดดัน การใช้ความคิดหรือการทำงานเป็นเวลานาน อาการจะปวดตื้อ ๆ เหมือนมีอะไรบีบรัดรอบศีรษะ รอบกระบอกตา และปวดมาถึงกล้ามเนื้อท้ายทอย (มักมีอาการในช่วงหลังจากทำงานเป็นเวลานาน)

สายตาอ่อนล้า

          แน่นอนว่ามาจากการใช้สายตามากเกินไป (คุณแม่ที่นั่งหน้าจอคอมฯ) หรือมีปัญหาสายตาสั้นหรือยาว การจ้องหรือเพ่งสิ่งใดนาน ๆ อาจทำให้ปวดศีรษะข้างเดียว และมีอาการร่วมกับอาการตาพร่า ตาแดง ปวดบริเวณกระบอกตาและขมับ

ความดันโลหิตสูง

          เกิดจากความดันในกะโหลกศีรษะสูงขึ้นชั่วคราว มักเกิดขึ้นในช่วงเวลาตื่นนอน การไอ-จาม หรือเวลาที่คุณแม่เบ่งแรง ๆ จะมีอาการมึนศีรษะ ปวดตื้อ ๆ บริเวณท้ายทอยตลอดเวลา กรณีที่มีอาการปวดรุนแรง อาจมีอาการอาเจียนหรือตาพร่ามัวร่วมด้วย

ความผิดปกติอื่น ๆ

          เป็นอาการปวดศีรษะที่รุนแรง เช่น โรคเบาหวาน แผลในกระเพาะอาหาร โรคหลอดเลือดหัวใจ ความดันโลหิตสูง ซึ่งจะมีอาการปวดนานทั้งวัน (นานเป็นเดือนหรือนานกว่านั้น) หรือปวดศีรษะข้างเดียว

บรรเทาอาการปวด

พักผ่อน

          อย่างแรกคือนอนหลับพักสายตา หรืองีบเป็นระยะ เพราะการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอและเป็นเวลา จะช่วยลดอาการปวดศีรษะได้ คุณแม่ควรนอน วันละ 8-10 ชั่วโมง การหลับน้อยเกินไป อาจทำให้เกิดอาการปวดศีรษะเพิ่มขึ้นได้

ดูแลสิ่งแวดล้อม

          จัดห้องหรือโต๊ะทำงานให้โล่งโปร่งอากาศถ่ายเท เพื่อให้คุณอยู่ในบรรยากาศที่สดชื่นสบายตา สบายใจ บรรเทาอาการปวดศีรษะไปได้ หรืออาจใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ นวดประคบบริเวณขมับ หรือท้ายทอย ก็จะช่วยให้รู้สึกดีขึ้น เพราะเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อรอบศีรษะ

          เมื่อคุณแม่มีอาการปวดศีรษะ โดยเฉพาะปวดถี่และมากขึ้นเรื่อย ๆ ควรมาพบคุณหมอ เพื่อขอคำปรึกษาและทำการรักษาที่ถูกต้องเนื่องจากยารักษาอาการปวดศีรษะ หรืออาการไมเกรนมีหลายชนิด บางชนิดไม่สามารถใช้ได้ระหว่างที่คุณแม่ท้อง โดยเฉพาะยากลุ่มที่ทำให้เส้นเลือดหดรัดตัว ซึ่งจะทำให้เส้นเลือดของลูกหดรัดตัวไปด้วย อย่าลืมว่าการดูแลรักษาสุขภาพกายและใจอยู่เสมอ เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของการเป็นคุณแม่ค่ะ

ไมเกรน กับแม่ท้อง


          นอกจากอาการปวดศีรษะจากสาเหตุอื่น ๆ แล้วยังมีอาการปวดไมเกรน ที่แม่ ๆ อาจมีอาการนี้มาก่อนท้องจนถึงหลังคลอด สังเกตได้ว่า เป็นอาการเฉพาะคือ

         ปวดศีรษะข้างเดียวอย่างรุนแรง เป็น ๆ หาย ๆ โดยเริ่มจากบริเวณรอบลูกตาก่อน ปวดตุบ ๆ แปลบ ๆ เป็นระยะ

         อาจมีอาการเตือนก่อนปวดประมาณ 10-30 นาที มีอาการวิงเวียน คลื่นไส้ อาเจียน เห็นภาพซ้อน ตาไวต่อแสง

         หากรุนแรง อาจทำให้พูดลำบากหรือแขนขาไม่มีแรง

          ส่วนมากอาการปวดไมเกรนในแม่ท้องมักจะดีขึ้นเมื่อเกิน 3 เดือนไปแล้ว โดยเฉพาะคุณแม่ที่เคยเป็นไมเกรนระหว่างมีประจำเดือน เพราะระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนจะสูง ทำให้อาการไมเกรนดีขึ้น แต่หลังคลอดแล้วไมเกรนก็จะกลับมาอีกครั้ง คุณแม่จึงต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษตั้งแต่ช่วงตั้งท้องจนถึงหลังคลอด พักผ่อนและดูแลตัวเองก่อนเนิ่น ๆ หลีกเลี่ยงสาเหตุที่อาจกระตุ้น ทำให้เกิดอาการมากขึ้นค่ะ








ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.10 No.116 สิงหาคม 2557



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ตั้งครรภ์ปวดหัว รับมืออย่างไร อัปเดตล่าสุด 2 กันยายน 2557 เวลา 15:13:35 41,023 อ่าน
TOP