x close

เมื่อแม่ท้อง อยากมีสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อน

เลี้ยงสัตว์ช่วงท้อง

แม่ท้องอยากมีสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อน
(Mother&Care)
เรื่อง : แม่ออมจัง

          ฉบับนี้เรามาดูว่าการคิดจะมีสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อนคลายเหงานั้น จะอันตรายหรือไม่ เลี้ยงได้หรือเปล่า และหากคิดจะเลี้ยงแล้วต้องทำอย่างไรบ้าง เพื่อตอบทุกคำถามที่ว่ามา เรามีข้อมูลที่น่าสนใจมาฝากค่ะ

เลี้ยงได้ไหม

          อันที่จริงก็ไม่ได้มีข้อห้ามอะไรที่จะไม่ให้คุณแม่ที่ตั้งครรภ์เลี้ยงค่ะ และในที่นี้เหมารวมถึงการมีสัตว์เลี้ยงที่บ้านก่อนการตั้งครรภ์อยู่แล้วด้วย เพียงแต่กรณีที่คุณแม่มีโรคประจำตัว เช่น โรคภูมิแพ้ หรือโรคที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจ มีความเสี่ยงในการสัมผัสสัตว์เลี้ยง เช่น ขนสุนัข แมว หรือกระต่าย เป็นสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดปัญหา เป็นต้น รวมถึงสัตว์เลี้ยงชนิดนั้น ๆ อาจเป็นพาหะของโรคหรือไม่

          นอกจากสุขภาพของคุณเองแล้ว อาจต้องคำนึงเรื่องของสถานที่ที่จะเลี้ยง เช่น อยู่ในหอพัก อพาร์ทเม้นท์ คอนโด ที่พื้นที่ค่อนข้างจำกัด และมีเงื่อนไขบางอย่าง เช่น พื้นที่ในการวางกรงหรืออุปกรณ์อื่น ๆ การให้อาหาร การขับถ่ายของสัตว์เลี้ยง หรือข้อห้ามในการเลี้ยงของสถานที่นั้น ๆ

          สิ่งสำคัญนอกจากความรักที่คุณมี ก็คือเงื่อนไขของเวลาที่ให้กับสัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณ เพราะคืออีกหนึ่งชีวิตที่ต้องรับผิดชอบ เอาใจใส่ดูแล ฉะนั้นอย่าลืมทบทวนถึงความพร้อมของตัวคุณ คิดให้ดีก่อนมีสัตว์เลี้ยงนะคะ

เลี้ยงอะไร

          หากหมดกับเงื่อนไขนี้ คุณแม่ก็สามารถมีสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อนได้ ควรศึกษาหาข้อมูล ข้อดี-ข้อด้อย กับวิธีการต่าง ๆ ก่อนที่จะเลี้ยง เรามีสัตว์เลี้ยงที่เหมาะสำหรับแม่ท้องมาแนะนำ

แมว

          เดี๋ยวนี้บ้านเราก็นิยมเลี้ยงแมวมากขึ้น ยังมีข้อกังขาอยู่บ้างว่า แมวเป็นพาหะของโรคท็อกโซพลาสโมซิส อาจเป็นอันตรายกับลูกในครรภ์ได้หากคุณแม่ได้รับเชื้อโรค ซึ่งโรคดังกล่าว มีสาเหตุมาจากการกินเนื้อดิบที่มีเชื้อนี้อยู่ เมื่อสัมผัสกับอุจจาระแมวที่ติดเชื้อนี้ ดังนั้น หากคุณแม่ที่มีแมวในบ้าน หรือชอบที่จะเลี้ยงแมว ก็ควรพาแมวไปฉีดวัคซีนตรงตามกำหนด ดูแลเรื่องอาหารการกินที่ผ่านกระบวนการทำให้สุกก่อน เพื่อให้เบาใจได้ว่า ทั้งคุณแม่และลูกปลอดภัยจากเชื้อท็อกโซพลาสโมซิส ในระดับหนึ่ง

สุนัข

          ลักษณะท่าทางที่ขี้เล่น ซุกซนของสุนัข ถูกจัดให้เป็นสัตว์เลี้ยงที่มีผู้คนชื่นชอบนิยมเลี้ยงมากที่สุด สุนัขเองมีหลายสายพันธุ์ มีลักษณะนิสัยต่างกัน ควรคำนึงถึงข้อดี-ข้อด้อยในระยะยาว เลือกสายพันธุ์ที่เหมาะกับครอบครัวคุณ เช่น

          ชิสุ มีความเป็นมิตรสูง ขี้เล่น และช่างประจบ แต่ก็จำเป็นต้องดูแลเรื่องของขนเป็นพิเศษ

          ปอมเมอเรเนียน ดูน่ารักบอบบาง ตื่นกลัว ตกใจง่ายทำให้เห่าได้บ่อย ๆ

ปลา

          เพื่อความเพลินตา สบายใจ อีกทั้งยังไม่ต้องออกแรงอะไรมากมายกับการดูแล เพราะปลาเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีภาระการดูแลค่อนข้างน้อยกว่าสัตว์ประเภทอื่น ๆ จะเป็นทางเลือกในการเลี้ยงก็ได้นะ

          นอกจากที่เอ่ยมาแล้ว อาจมีสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ ที่คุณแม่อยากเลี้ยง หรือมีอยู่ที่บ้านแล้วก็ตาม หัวใจสำคัญ คือ คำนึงเรื่องสุขภาพ สุขอนามัยทั้งคุณแม่และลูกน้อยเป็นที่ตั้งในการเลือกหรือตัดสินใจสิ่งใด ๆ ไว้ก่อนค่ะ

เลี้ยงอย่างไร

          เมื่ออยากมีสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อน และศึกษาหาข้อมูลสัตว์เลี้ยงแล้ว ขั้นตอนต่อมาเป็นวิธีการปฏิบัติตัวของคุณแม่ เพื่อป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เช่น เรื่องเชื้อโรคอุบัติเหตุ ฯลฯ

ขณะตั้งครรภ์

          พาสัตว์เลี้ยงไปพบสัตวแพทย์ เพื่อตรวจว่าสัตว์เลี้ยงที่คุณเลี้ยงหรือตัดสินใจที่จะเลี้ยง เป็นพาหะของโรคหรือไม่ และนำไปรับฉีดวัคซีนตามกำหนด

          ล้างมือทุกครั้งหลังจับหรือเล่นกับสัตว์เลี้ยง เพราะน้ำลายของสัตว์เลี้ยงหรือเชื้อโรค อาจปนเปื้อนมากับอาหาร หรือสิ่งของต่าง ๆ ที่คุณสัมผัสหยิบจับ

          ดูแลสัตว์เลี้ยงให้ถูกสุขลักษณะ ไม่ปล่อยให้สกปรก

หลังคลอด

          ระมัดระวังเรื่องความสะอาดเป็นสำคัญ เพราะมีลูกน้อยร่วมอยู่ในบ้านด้วย เช่น ดูแลทำความสะอาดอุปกรณ์ พื้นที่ สถานที่เป็นประจำ เพื่อป้องกันเชื้อโรค

          หากสะดวกที่จะมีมุมของสัตว์เลี้ยง หรือเลี้ยงไว้ให้อยู่นอกบ้านเป็นสัดส่วน ก็จัดว่าเป็นวิธีที่ง่ายในการดูแลของคุณและลูกน้อย

          หากลูกโต ก็ควรสอนให้ลูกเล่นกับสัตว์เลี้ยงให้ถูกวิธี เช่น ไม่เล่นกับสัตว์เลี้ยงขณะที่มันกำลังกินอาหาร เพราะอาจทำให้มันหงุดหงิดเป็นเหตุให้สัตว์เลี้ยงทำร้ายลูกได้







ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.10 No.112 เมษายน 2557


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมื่อแม่ท้อง อยากมีสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อน อัปเดตล่าสุด 27 มิถุนายน 2557 เวลา 14:45:50 1,008 อ่าน
TOP