x close

5 วิธีคลายร้อนสำหรับคุณแม่อุ้มท้อง

ตั้งครรภ์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          คุณแม่อุ้มท้องที่กำลังอึดอัดเพราะสภาพอากาศร้อนจัดอย่างทุกวันนี้ จะมีวิธีไหนจะช่วยคลายร้อนให้คุณแม่อุ้มท้องได้บ้าง ลองมาดูแล้วทำตามกันค่ะ
           
          แม้ช่วงนี้จะมีสายฝนโปรยปรายคลายร้อนกันบ้าง แต่รวม ๆ แล้วสภาพอากาศก็ยังไม่ทิ้งห่างความร้อนปรอทแตกอยู่ดีนะคะ และสำหรับคุณแม่ที่ต้องอุ้มท้องลูกรัก แบกน้ำหนักคนอีกหนึ่งคนไว้ในท้องกลม ๆ ของตัวเองด้วย คงไม่ต้องบอกว่าความอึดอัดทรมานในหน้าร้อนมากจนเกินบรรยายขนาดไหน ดังนั้นวันนี้กระปุกดอทคอมเลยขอนำ 5 วิธีคลายร้อนสำหรับคุณแม่อุ้มท้องมาฝาก คลายร้อนวิธีไหนจะปลอดภัยต่อลูกน้อยบ้าง ลองมาดูกันเลย
 

 1. เย็นสบายปลอดภัยอยู่ในห้องแอร์

แน่นอนว่าเครื่องปรับอากาศ เป็นเทคโนโลยีคลายร้อนที่ทรงประสิทธิภาพที่สุดในตอนนี้ ยิ่งเวลาที่อุณภูมิภายนอกร้อนระอุ การหลบเข้ามานั่งเย็นสบายในห้องแอร์จึงเป็นตัวเลือกที่เวิร์กที่สุด โดยในขณะที่นั่งหรือเอนตัวนอนฉ่ำ ๆ ในห้องแอร์ คุณแม่ยังสามารถอ่านหนังสือคู่มือเตรียมเลี้ยงเด็กอ่อน หรือถักถุงมือ ถุงเท้าเตรียมต้อนรับเขาเพลิน ๆ ได้ด้วยนะคะ
 
 2. ใส่เสื้อผ้าฝ้ายกันดีกว่า

          หน้าร้อนแบบนี้จะให้ดีต้องเสื้อผ้าฝ้าย และผ้าที่ใส่สบายโปร่งลมเลยจ้า โดยเฉพาะคุณแม่ที่ท้องโตพอสมควรแล้ว ผ้าฝ้ายและผ้าเนื้อโปร่ง ๆ หลวม ๆ จะช่วยให้คุณใส่สบาย ลุกนั่งถนัด ไม่รัดรึง ซึ่งในบ้านเราก็คงหาเสื้อผ้าที่ตัดเย็บด้วยผ้าฝ้ายได้ง่ายอยู่แล้วนะคะ คราวนี้จะเลือกแบบไหน สวยแจ่มยังไงก็ตามสบายเลย
 
 3. ว่ายน้ำให้ฉ่ำปอด

          กิจกรรมว่ายน้ำไม่เพียงแต่ช่วยคลายร้อนให้คุณ ๆ ได้เท่านั้น แต่ยังนับว่าเป็นการออกกำลังกายที่ดีทั้งกับคุณแม่และคุณลูกในเวลาเดียวกัน ดังนั้นหากวันไหนที่รู้สึกร้อนจัด ลงไปเริงร่าท้าอากาศร้อนในสระว่ายน้ำกันดีกว่าเนอะ

 4. อยู่แต่ในที่ร่ม

          วันไหนที่แดดจ้า อากาศร้อนระอุ คุณแม่ควรหลบร้อนอยู่แต่ในร่มก็พอค่ะ กิจกรรมนอกบ้านที่ต้องออกไปฝ่าแดดงดไว้ก่อนดีกว่า แค่นี้ก็หลบเลี่ยงอากาศร้อน ๆ ได้เป็นอย่างดีแล้วนะจ๊ะ
 
 5. ดื่มน้ำเยอะ ๆ

          ปกติแล้วเราควรดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดีของตัวเอง แต่สำหรับคุณแม่ผู้อุ้มท้องลูกน้อยอยู่ในครรภ์ ควรดื่มน้ำให้มากกว่าปกติ โดยเฉพาะในวันที่อากาศร้อนจนทำให้เหงื่อซึมมากกว่าทุกวัน การดื่มน้ำสำรองเอาไว้ในร่างกายจะช่วยให้คุณแม่และคุณลูกรู้สึกสบายตัวขึ้น

          ทั้งนี้ในหน้าร้อนคุณแม่หลายคนอาจจะต้องเจอกับสภาวะเท้าบวมบ่อยกว่าปกติ ซึ่งนั่นก็เป็นผลพวงจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด การบริโภคโซเดียมมากเกินไป หรือแม้กระทั่งการนั่งห้อยขาเป็นเวลานาน ดังนั้นในช่วงที่อากาศร้อนเช่นนี้ คุณแม่ควรทานอาหารรสจืด ลดโซเดียม ดื่มน้ำเยอะ ๆ และพยายามเลี่ยงการนั่งห้อยขาด้วยนะคะ 
  






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 วิธีคลายร้อนสำหรับคุณแม่อุ้มท้อง อัปเดตล่าสุด 3 มิถุนายน 2557 เวลา 15:01:54 1,409 อ่าน
TOP