x close

ปัญหามีบุตรยาก อาจเกิดจากความเครียดล้วน ๆ !



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          ปัญหามีบุตรยากเกิดจากสาเหตุอะไร คนอยากมีลูก แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จสักทีคงกำลังค้นหาคำตอบกันน่าดูเลยนะคะ หรือดีไม่ดีหลายคนอาจจะลองหาวิธีทำกิฟต์ ปรึกษาแพทย์ไม่รู้กี่แขนง เสียเงินเสียทองไปก็มาก แต่ก็ยังมีลูกยากอยู่นั่นเอง เอ๊ะ ! หรือสาเหตุของการมีบุตรยากของคุณอาจจะเป็นเพราะความเครียดล้วน ๆ กันล่ะ ลองมาหาคำตอบจากเว็บไซต์ She Knows’ Parenting ไปพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า

          เราเชื่อว่าสามี-ภรรยาที่ประสบปัญหามีบุตรยาก หรือท้องแล้วแท้งทุกครั้ง คงพากันไปปรึกษาคุณหมอมาเรียบร้อยแล้ว
และคำแนะนำที่ได้ฟังกันจนเบื่อก็น่าจะเป็น ให้พักผ่อนเยอะ ๆ หรือหาโอกาสไปผ่อนคลายความเครียดบ้าง ซึ่งดูเป็นคำแนะนำที่ดูไม่ค่อยน่าเชื่อถือเท่าไรเลยว่าไหมคะ ก็ถึงแม้เราจะไม่เครียด และพยายามมีลูกกันอย่างหนักไม่รู้กี่ครั้งกี่หน แต่สุดท้ายผลที่ได้ก็คือยังไม่ตั้งครรภ์อยู่ดี แบบนี้ก็อดคิดไม่ได้ว่าไม่รู้จะเสียสตางค์ไปปรึกษาทำไมเนอะ
 
          แต่คำแนะนำของคุณหมออาจจะเป็นเรื่องจริงที่น่าทำตามอย่างที่สุดเลยก็ได้นะคะ เพราะผลวิจัยชิ้นหนึ่งเขาได้สุ่มทดลองกับผู้หญิงที่อยากมีบุตรจำนวน 501 คน โดยนำน้ำลายไปตรวจสอบเพื่อวัดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) และแอลฟา-อะไมเลส (Alpha-amylase) สารสำคัญ 2 ชนิดที่จะสื่อได้ว่า เรามีความเครียดมากน้อยแค่ไหน และผลการทดลองก็ออกมาตามการณ์คาดเดาเป๊ะ ๆ ว่า ผู้หญิงที่ถูกค้นพบว่ามีสารสำคัญ 2 ชนิดนี้ในปริมาณที่สูง แปลได้ว่ามีความเครียดพอสมควร ก็จะมีแนวโน้มตั้งครรภ์ยากตามไปด้วย โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก็แสดงความเห็นเพิ่มเติมด้วยว่า เมื่อผู้หญิงเกิดความเครียด การตกไข่ก็จะผิดปกติ ไม่เป็นไปตามธรรมชาติ และเมื่อไข่ไม่ตก การตั้งครรภ์ก็คงไม่เกิดขึ้นแน่ ๆ จริงไหมล่ะ ?


          ทั้งนี้ปัจจัยเรื่องเพศกับการมีบุตรยากก็เป็นประเด็นน่าสนใจไม่น้อยเช่นกัน แต่ไม่ว่าอย่างไรหากคุณยังคงมีเพศสัมพันธ์โอกาสตั้งครรภ์ก็ยังคงมี แม้ว่าเชื้อจะอ่อน หรือคลาดเคลื่อนเวลาตกไข่ไปนิด แต่ถ้าขยันทำการบ้านสักหน่อย โอกาสมีบุตรก็คงไม่ยากเกินเอื้อมแน่ ๆ นะจ๊ะ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปัญหามีบุตรยาก อาจเกิดจากความเครียดล้วน ๆ ! อัปเดตล่าสุด 22 เมษายน 2557 เวลา 13:21:03 2,850 อ่าน
TOP